ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แอนดรอมิดา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JAnDbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.5.2) (โรบอต ลบ: pt:Andrômeda
SieBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: pt:Andrômeda (mitologia)
บรรทัด 50: บรรทัด 50:
[[no:Andromeda (mytologi)]]
[[no:Andromeda (mytologi)]]
[[pl:Andromeda (mitologia)]]
[[pl:Andromeda (mitologia)]]
[[pt:Andrômeda (mitologia)]]
[[ro:Andromeda (prințesă)]]
[[ro:Andromeda (prințesă)]]
[[ru:Андромеда (мифология)]]
[[ru:Андромеда (мифология)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:26, 20 มกราคม 2554

ภาพเขียนแสดง เจ้าหญิงแอนดรอมีดา ถูกล่ามโซ่ไว้ริมทะเล เพื่อรอเป็นอาหารของซีตัส

เจ้าหญิงแอนดรอมีดา (อังกฤษ: Andromeda) เป็นนางในตำนานเทพปกรณัมกรีกผู้ซึ่งถูกตรึงโซ่ไว้กับหินเพื่อเป็นเครื่องสังเวยแก่สัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลและได้รับการช่วยเหลือโดยวีรบุรุษเพอร์ซิอุส (Perseus) ผู้ซึ่งนางได้สมรสด้วยในภายหลัง

ตามตำนานของกรีกนั้นเจ้าหญิงแอนดรอมีดาเป็นธิดาของกษัตริย์เซฟิอุส (Cepheus) กับราชินีแคสซิโอเปีย (Cassiopeia) แห่งอาณาจักรเอธิโอเปีย(ในตำนาน) เพราะมีพระราชชนนีเป็นคนคุยโวมาก เทพเจ้าแห่งท้องทะเลจึงส่งสัตว์มหายักษ์ ซีตัส (Sea Monster,Cetus) อสุรกายผู้มีร่างน่าเกลียดมาบันดาลคลื่นลม พายุกระหน่ำ น้ำท่วม กรุงเอธิโอเบียอย่างหนักหน่วง วิธีเดียวที่จะแก้วิกฤติการนี้ได้ คือ กษัตริย์เซฟิอุส ต้องเสียดวงใจอันเป็นที่รักยิ่งคือ ราชธิดาส่งไปสังเวยสัตว์มหายักษ์ซีตัส เพื่อความผาสุกของประชากร กษัตริย์เซฟิอุสจึงตัดใจเอาราชธิดาไปผูกติดไว้ที่ก้อนหินชายทะเลให้ซีตัสจัดการตามต้องการ

เจ้าหญิงแอนดรอมีดาถูกล่ามโซ่ไว้เพื่อรอเป็นอาหารของปิศาจในทะเล และเธอก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพอร์ซิอุส (Perseus) (วีรบุรุษผู้เพิ่งกลับจากการพิชิตกอร์กอน-ปิศาจเมดูซา)

ซึ่งต่อมาเจ้าหญิงแอนดรอมีดาได้แต่งงานกับเพอร์ซิอัส มีลูกด้วยกัน 7 คน (ชาย 6 หญิง 1) บุตรชายคนหนึ่งชื่อเปอร์เซซ (Perses) ซึ่งตามตำนานเล่าว่าเป็นบรรพบุรุษของชาวเปอร์เซีย