ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เชฟโรเลต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: te:చేవ్రొలెట్
SieBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: ko:쉐보레
บรรทัด 52: บรรทัด 52:
[[ja:シボレー]]
[[ja:シボレー]]
[[ka:Chevrolet]]
[[ka:Chevrolet]]
[[ko:시보레]]
[[ko:쉐보레]]
[[la:Chevrolet]]
[[la:Chevrolet]]
[[lb:Chevrolet]]
[[lb:Chevrolet]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:02, 20 มกราคม 2554

Chevrolet Logo
Chevrolet Logo

เชฟโรเลต (ชื่อในประเทศไทย) หรือ เชฟโรเลต์ (ชื่อในประเทศอื่นๆ) (ภาษาอังกฤษ: Chevrolet) เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเจนเนอรัล มอเตอร์ส เชฟโรเลตมีชื่อย่ออย่างไม่เป็นทางการว่า เชฟวี (Chevy) เชฟโรเลตผลิตรถยนต์ออกมาหลายรุ่น โดยรุ่นที่นิยมมากของเชฟโรเลตคือ อิมพาลา และ คอร์เวตต์ ในปี พ.ศ. 2548 ในสหรัฐอเมริกา เชฟโรเลตทำยอดขายเอาชนะคู่แข่งฟอร์ด เป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี

ประวัติ

1922 เชฟโรเลต์

เชฟโรเลต์ก่อตั้งโดย หลุยส์ เชฟโรเลต์ และ วิลเลียม ซี. ดูแรนต์ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1911 ได้เข้าสู่ตลาดบริษัทรถยนต์ และในปี ค.ศ. 1916 เชฟโรเลต์ทำกำไรมากพอทำให้ ดูแรนต์ได้ซื้อหุ้นส่วนของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส และในปี ค.ศ. 1917 ดูแรนต์ได้กลายมาเป็นประธานบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ และเชฟโรเลต์ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท

ในช่วง ปี ค.ศ. 1963 เชฟโรเลต์เป็นที่นิยมมากจนได้ชื่อว่า 1 ใน 10 ของรถทั้งหมดที่ขายในสหรัฐอเมริกาช่วงนั้น จะต้องมีหนึ่งคันที่เป็นเชฟโรเลต์

ในปี ค.ศ. 2008 เชฟโรเลต ภายใต้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ฉลองการดำเนินกิจการมาครบ 100 ปีเต็ม โดยมีกิจกรรมพิเศษทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

เชฟโรเลตในประเทศไทย

เชฟโรเลต ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อบริษัทว่า "เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด" ก่อตั้งเมื่อ 1 มกราคม พ.ศ. 2543 โดยเป็นบริษัทในเครือ เจเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด มีสำนักงานใหญ่อยู่ใน กรุงเทพมหานคร โดยรุ่นแรกที่ออกจำหน่ายในไทยคือ ซาฟิร่า (ปัจจุบันยุติการผลิตแล้ว) หลังจากนั้นก็ได้มีรุ่นอื่นอีก เช่น เชฟโรเลต โคโลราโด, เชฟโรเลต ออพตร้า, เชฟโรเลต แคปติวา เป็นต้น

หมายเหตุ

ชื่อต้นฉบับในภาษาอังกฤษ อ่านว่า "เชฟโรเลต์" โดยในเมืองไทยทางบริษัทตั้งไว้เป็น "เชฟโรเลต"

แหล่งข้อมูลอื่น