ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระนางช็อนด็อกแห่งชิลลา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Chale yan (คุย | ส่วนร่วม)
แจ้งต้องการอ้างอิงด้วยสจห.
Acsp (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 13: บรรทัด 13:


== องค์หญิงรัชทายาทแห่งซิลลา ==
== องค์หญิงรัชทายาทแห่งซิลลา ==
ก่อนที่พระนางจะเป็นพระราชินีแห่ง[[อาณาจักรชิลลา]]นั้น ทรงดำรงตำแหน่งเป็น'''องค์หญิงด็อกมาน'''(덕만 (德曼)) พระนางเป็นพระราชธิดาองค์ที่สองของ[[พระเจ้าจินพยอง]] ''' พระนางมีพี่น้องทั้งหมดสามพระองค์และเป็นองค์หญิงทั้งหมด [[องค์หญิงซันฮวา]]น้องสาวของพระองค์นั้นได้สละตำแหน่งองค์หญิง เพื่อไปแต่งงานกับ[[พระเจ้ามู]]แห่ง[[อาณาจักรแพกเจ]]และเป็นพระราชมารดาของ[[พระเจ้าอึยจา]]แห่ง[[อาณาจักรแพกเจ]]ด้วย
ก่อนที่พระนางจะเป็นพระราชินีแห่ง[[อาณาจักรชิลลา]]นั้น ทรงดำรงตำแหน่งเป็น'''องค์หญิงด็อกมาน'''(덕만 (德曼)) พระนางเป็นพระราชธิดาองค์ที่สองของ[[พระเจ้าจินพยอง]]กับพระมเหสีมายาแห่งตระกูลคิม ''' พระนางมีพี่น้องทั้งหมดสามพระองค์และเป็นองค์หญิงทั้งหมด คือ[[องค์หญิงซันฮวา]]และองค์หญิงชอนมยอน องค์หญิงซันฮวาน้องสาวของพระองค์นั้นได้สละตำแหน่งองค์หญิง เพื่อไปแต่งงานกับ[[พระเจ้ามู]]แห่ง[[อาณาจักรแพกเจ]]และเป็นพระราชมารดาของ[[พระเจ้าอึยจา]]แห่ง[[อาณาจักรแพกเจ]]ด้วย ส่วนองค์หญิงชอนมยอนก็คือพี่สาวฝาแฝดของพระนางซอนต๊อกและทรงอภิเษกสมรมกับคิมยองซู โอรสของพระเจ้าจินจิให้กำเนิกบุตรชายชื่อ คิมชุนชู ภายหลังคิมชุนชูได้ขึ้นครองราชย์เป็น [[พระเจ้ามูยอล]]แห่ง[[อาณาจักชิลล่า]]


ในปี ค.ศ. 634 องค์หญิงด็อกมานได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีซอนด็อก ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์แรกในทั้งหมดสามพระองค์ของ[[อาณาจักรซิลลา]](อีกสองพระองค์คือ [[สมเด็จพระราชินีจินด็อก]]และ[[สมเด็จพระราชินีจินซอง]])
ในปี ค.ศ. 634 องค์หญิงด็อกมานได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีซอนด็อก ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์แรกในทั้งหมดสามพระองค์ของ[[อาณาจักรซิลลา]](อีกสองพระองค์คือ [[สมเด็จพระราชินีจินด็อก]]และ[[สมเด็จพระราชินีจินซอง]])

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:17, 2 มกราคม 2554

สมเด็จพระราชินีซอนด๊อกแห่งซิลลา
ฮันกึล선덕여왕
ฮันจา善德女王
อักษรโรมันฉบับปรับปรุงSeondeok yeowang

สมเด็จพระราชินีซอนด๊อกแห่งซิลลา (ครองราชย์ ค.ศ. 632 - ค.ศ. 647) ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งอาณาจักรซิลลา หนึ่งใน สามก๊กแห่งเกาหลี ทรงเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 27 แห่งอาณาจักรซิลลา

องค์หญิงรัชทายาทแห่งซิลลา

ก่อนที่พระนางจะเป็นพระราชินีแห่งอาณาจักรชิลลานั้น ทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์หญิงด็อกมาน(덕만 (德曼)) พระนางเป็นพระราชธิดาองค์ที่สองของพระเจ้าจินพยองกับพระมเหสีมายาแห่งตระกูลคิม พระนางมีพี่น้องทั้งหมดสามพระองค์และเป็นองค์หญิงทั้งหมด คือองค์หญิงซันฮวาและองค์หญิงชอนมยอน องค์หญิงซันฮวาน้องสาวของพระองค์นั้นได้สละตำแหน่งองค์หญิง เพื่อไปแต่งงานกับพระเจ้ามูแห่งอาณาจักรแพกเจและเป็นพระราชมารดาของพระเจ้าอึยจาแห่งอาณาจักรแพกเจด้วย ส่วนองค์หญิงชอนมยอนก็คือพี่สาวฝาแฝดของพระนางซอนต๊อกและทรงอภิเษกสมรมกับคิมยองซู โอรสของพระเจ้าจินจิให้กำเนิกบุตรชายชื่อ คิมชุนชู ภายหลังคิมชุนชูได้ขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้ามูยอลแห่งอาณาจักชิลล่า

ในปี ค.ศ. 634 องค์หญิงด็อกมานได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีซอนด็อก ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์แรกในทั้งหมดสามพระองค์ของอาณาจักรซิลลา(อีกสองพระองค์คือ สมเด็จพระราชินีจินด็อกและสมเด็จพระราชินีจินซอง)

ในสมัยของพระองค์นั้นบ้านเมืองอยู่ในช่วงอันตรายอย่างมากเพราะต้องคอยสู้รบกับอาณาจักรแพกเจและอาณาจักรโกคูรยอ ในสมัยของพระองค์ได้เจริญสัมพันธไมตรีกับราชวงศ์ถังของจีน พระนางได้ทรงวาดภาพพระพุทธเจ้าเพื่อไปเก็บไว้ในวัดทำให้ศาสนาพุทธในสมัยพระองค์เจริญรุ่งเรืองมาก

พระนางได้สร้างหอดูดาวชื่อว่า ชุมซองแด เป็นหอดูดาวแห่งแรกของโลกปัจจุบันอยู่ในประเทศเกาหลีใต้

พระราชวงศ์

พระราชบิดา

พระราชมารดา

  • พระมเหสีมายา จาก ตระกูลคิม (摩耶夫人金氏 마야부인김씨)

พี่น้อง

  • องค์หญิงชอนมยอง (天明公主 천명공주)
  • องค์หญิงซอนฮวา (善花公主 선화공주)

พี่เขย

หลานชายและหลานสาว

ลูกพี่ลูกน้อง

พระสวามี

  • องค์ชายกัลมุน (飮葛文王 음갈문왕), พระราชโอรสของพระเจ้าจินจีกับพระสนมมีซิล(미 실 ,美室)
  • ไม่มีการบันทึกว่าทรงอภิเษกสมรสแต่มีบันทึกเล่มหนึ่งที่บอกว่า"เป็นไปได้ที่พระนางอาจจะทรงอภิเษกสมรสหลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์"
  • Memorabilia of the Three Kingdom's version:possibly married to Queen Seondeok after her first year of being Queen.
  • บางบันทึกก็กล่าวว่าทรงอภิเษกกับแม่ทัพจากตระกูลคิม