ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ชาวอารยัน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Uathanet (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{รอการตรวจสอบ}}
{{รอการตรวจสอบ}}
'''ชาวอารยัน''' หรือ'''อินโดอารยัน''' เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากพวก[[อินโดยูโรเปียน]] สันนิษฐานว่ามีภูมิลำเนาอยู่ทางตอนกลางของ[[ทวีปเอเซีย]] บริเวณรอบๆ [[ทะเลแคสเปียน]] ภายหลังได้เดินทางเข้าสู่[[อินเดีย]]โดยฝ่ายเปอร์เซีย [[อัฟกานิสถาน]] และ[[ช่องเขาไคเบอร์]] เข้ามาประมาณ 1,500 B.C. เข้ายึดครองดินแดนแถบลุ่ม[[แม่น้ำสินธุ]] จากพวก [[ดารวิเดียน]] และเป็นผู้วางรากฐาน[[ระบบวรรณะ]]ในประเทศอินเดีย ชาวอารยันเคารพบูชาเทพเจ้าหลายองค์ และถือว่าพระอินทร์เป็นหัวหน้าของเทพเจ้าทั้งปวง
'''ชาวอารยัน''' หรือ'''อินโดอารยัน''' เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากพวก[[อินโดยูโรเปียน]] ชาวยุโรปเรียกว่า[[ชาวเปอร์เซีย]] หมายถึง [[ชาวอิหร่าน]] สันนิษฐานว่ามีภูมิลำเนาอยู่ทางตอนกลางของ[[ทวีปเอเซีย]] บริเวณรอบๆ [[ทะเลแคสเปียน]] ภายหลังได้เดินทางเข้าสู่[[อินเดีย]]โดยฝ่ายเปอร์เซีย [[อัฟกานิสถาน]] และ[[ช่องเขาไคเบอร์]] เข้ามาประมาณ 1,500 B.C. เข้ายึดครองดินแดนแถบลุ่ม[[แม่น้ำสินธุ]] จากพวก [[ดารวิเดียน]] และเป็นผู้วางรากฐาน[[ระบบวรรณะ]]ในประเทศอินเดีย ชาวอารยันเคารพบูชาเทพเจ้าหลายองค์ และถือว่าพระอินทร์เป็นหัวหน้าของเทพเจ้าทั้งปวง


[[หมวดหมู่:ชนเผ่า]]
[[หมวดหมู่:ชนเผ่า]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:36, 2 มกราคม 2554

ชาวอารยัน หรืออินโดอารยัน เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากพวกอินโดยูโรเปียน ชาวยุโรปเรียกว่าชาวเปอร์เซีย หมายถึง ชาวอิหร่าน สันนิษฐานว่ามีภูมิลำเนาอยู่ทางตอนกลางของทวีปเอเซีย บริเวณรอบๆ ทะเลแคสเปียน ภายหลังได้เดินทางเข้าสู่อินเดียโดยฝ่ายเปอร์เซีย อัฟกานิสถาน และช่องเขาไคเบอร์ เข้ามาประมาณ 1,500 B.C. เข้ายึดครองดินแดนแถบลุ่มแม่น้ำสินธุ จากพวก ดารวิเดียน และเป็นผู้วางรากฐานระบบวรรณะในประเทศอินเดีย ชาวอารยันเคารพบูชาเทพเจ้าหลายองค์ และถือว่าพระอินทร์เป็นหัวหน้าของเทพเจ้าทั้งปวง