ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อดัม โคปแลนด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 59: บรรทัด 59:
* ปี 2009 ในศึก เอกซ์ตรีมรูลส์ หลังจากที่ เอดจ์ แพ้ให้กับ [[เจฟฟ์ ฮาร์ดี]] [[ซีเอ็ม พังค์]] ก็ได้ใช้เอกสารสิทธิ์ในการสู้กับ เจฟฟ์ ทันที
* ปี 2009 ในศึก เอกซ์ตรีมรูลส์ หลังจากที่ เอดจ์ แพ้ให้กับ [[เจฟฟ์ ฮาร์ดี]] [[ซีเอ็ม พังค์]] ก็ได้ใช้เอกสารสิทธิ์ในการสู้กับ เจฟฟ์ ทันที
* ปี 2010 ในศึก สแมคดาวน์ (หลังจาก ศึก [[เรสเซิลเมเนีย]]) เอดจ์ ได้ลอบทำร้าย [[คริส เจอริโก้]] เปิดโอกาสให้ [[แจ๊ค สแวกเกอร์]] เข้ามาเอากระเป๋าตีหัว เอดจ์ แล้วชิงแชมป์โลกจาก [[คริส เจอริโก้]] ในสภาพที่ไม่พร้อมปล้ำ
* ปี 2010 ในศึก สแมคดาวน์ (หลังจาก ศึก [[เรสเซิลเมเนีย]]) เอดจ์ ได้ลอบทำร้าย [[คริส เจอริโก้]] เปิดโอกาสให้ [[แจ๊ค สแวกเกอร์]] เข้ามาเอากระเป๋าตีหัว เอดจ์ แล้วชิงแชมป์โลกจาก [[คริส เจอริโก้]] ในสภาพที่ไม่พร้อมปล้ำ

== เกี่ยวกับมวยปล้ำ ==
*'''ท่าไม้ตาย'''
**Downward Spiral (Leg hook reverse STO) – 1998–1999
**Edgecator (Inverted sharpshooter)
**One man con–chair–to
**Spear sometimes from the second or top rope
*'''ท่าเอกลักษณ์'''
**Edgecution / Impaler DDT (Lifting DDT, sometimes dropped into a sitout position)
**Big boot
**Camel clutch
**Diving crossbody
**Edge–O–Matic (Sitout rear mat slam)
**Electric chair drop
**Flapjack
**Half nelson bulldog
**Inverted DDT
**Missile dropkick
**Russian legsweep
*'''ผู้จัดการ'''
**Gangrel
**Terri Runnels
**Lita
**Vickie Guerrero
*'''ฉายา'''
**"King Edge the Awesome"
**"Mr. Money in the Bank"
**'''"The Rated R Superstar"'''
**'''"The Ultimate Opportunist"'''

*'''เพลงเปิดตัว'''
**"You Think You Know Me" โดย Jim Johnston (1998–1999)
**"On The Edge" โดย Jim Johnston (1999–2001, 2004)
**"Never Gonna Stop (The Black Cat Crossing Mix)" โดย Rob Zombie (2001–2004)
**'''"Metalingus"''' โดย Alter Bridge (2004–ปัจจุบัน)


== แชมป์และผลงานอื่น ==
== แชมป์และผลงานอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:15, 4 ธันวาคม 2553

อดัม โจเซฟ โคปแลนด์
White male wearing black pants, black elbowpads, black wrist banneds, and no shirt.
เกิด (1973-10-30) 30 ตุลาคม ค.ศ. 1973 (50 ปี)
Orangeville, ออนตาริโอ, แคนาดา
ที่พักTemple Terrace, ฟลอริดา
ประวัติมวยปล้ำอาชีพ
ชื่อบนสังเวียนAdam Copeland
Adam Impact
Conquistador Uno
Damon Striker
Edge
Sexton Hardcastle
ส่วนสูง6 ft 4 in (1.93 m)
น้ำหนัก240 lb (110 กก.)
มาจากโทรอนโต, ออนตาริโอ, แคนาดา
ฝึกหัดโดยRon Hutchison
Sweet Daddy Siki
Dory Funk, Jr.
Tom Prichard
Leo Burke
เปิดตัว1 กรกฎาคม ค.ศ. 1992

อดัม โจเซฟ โคปแลนด์ เป็นนักมวยปล้ำอาชีพ ชาว แคนาดา หรือเป็นที่แฟนๆมวยปล้ำรู้จักกันดีในนามสังเวียนมวยปล้ำที่มีชื่อว่า เอดจ์ (Edge) เจ้าของฉายาว่า Rated R Superstar ซึ่งปัจจุบันได้เซ็นสัญญาปล้ำอยู่กับสมาคม World Wrestling Entertainment (WWE) ในค่ายสังกัด SmackDown เขาเคยเป็นครึ่งหนึ่งของแทคทีมที่ชื่อว่า Edge และ Christian โดยในชีวิตจริงเขากับ คริสเตียน เป็นเพื่อนกันและในบทเขารับบทเป็นพี่ชายของ คริสเตียน เขาสร้างสถิติไว้ คือ เขาเป็นแชมป์แทคทีมมากที่สุดถึง 12 สมัย และ เขาได้แชมป์โลกทั้งหมด 9 ครั้งโดยเป็น World Heavyweight Championship 5 สมัย และ WWE Championship 4 สมัย และ เขาได้ครองเข็มขัด 6 เส้นใหญ่จาก 2 ศึก คือ Raw และ SmackDown ได้แก่ WWE, World Heavyweight Champion, Intercontinental Champion, WWE Tag Team, United States Champion, World Tag Team และ เขายังเป็นผู้ชนะ Royal Rumble ประจำปี 2010 อีกด้วย

ประวัติในวงการมวยปล้ำอาชีพ

เอดจ์ เป็นนักมวยปล้ำที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่งใน WWE ในช่วงแรกเขามีผลงานเด่นๆจากการเป็นแชมป์แทคทีมหลายสมัยคู่กับ คริสเตียน หลังจากที่แยกกับ คริสเตียน ออกมาฉายเดี่ยวก็สามารถคว้า แชมป์อินเตอร์คอนติเนนทัล มาได้หลายสมัย จนเมื่อ ปี 2006 เอดจ์ ได้หันมาเป็นนักมวยปล้ำฝ่ายอธรรมที่พัฒนาฝีมือและทักษะจนกลายเป็นดาวร้ายระดับแนวหน้าของ WWE โดยการที่คว้า แชมป์โลก WWE และ แชมป์โลกเฮฟวี่เวท รวมกันถึง 9 สมัย ซึ่งทำให้ เอดจ์ กลายเป็นนักมวยปล้ำระดับซูเปอร์สตาร์ที่ทัดเทียมกับ เดอะ ร็อก, สโตน โคลด์ สตีฟ ออสติน, ชอว์น ไมเคิลส์ หรือ ฮองค์ โฮแกน ได้เลยทีเดียว


ปี 2005

ในศึก WrestleMania ครั้งที่ 21 เอดจ์ ได้เป็นผู้ชนะในแมตช์ไต่บันไดเพื่อชิงกระเป๋าสัญญาชิงแชมป์โลก Money In The Bank ทำให้ เอดจ์ นั้นได้มีสิทธิ์ชิงแชมป์โลกที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ภายในระยะเวลา 1 ปีเต็ม แต่ เอดจ์ นั้นก็ยังไม่ยอมเปิดกระเป๋าเพื่อขอท้าชิงแชมป์ซะที เพราะเขากลัวว่าอาจจะไม่ชนะและต้องเสียสิทธิ์ไปฟรีๆ เอดจ์ จึงเข้าปล้ำใน Gold Rush Tournament เพื่อไปชิง แชมป์โลกเฮฟวี่เวท กับ บาติสต้า ซึ่ง เอดจ์ ก็ได้เอาชนะนักมวยปล้ำหลายคนจนไปได้ไปชิงถึงรอบสุดท้ายกับ เคน ผลปรากฏว่า ลิต้า ที่เป็นแฟนของ เคน ในตอนนั้น ได้หักหลัง เคน โดยส่งกระเป๋าให้ เอดจ์ ไปตี เคน จนสามารถเอาชนะ เคน ไปได้ และได้ไปชิงแชมป์กับ บาติสต้า ทำให้ ลิต้า กลายเป็นแฟนกับ เอดจ์ นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา แต่ เอดจ์ ก็ไม่สามารถเอาชนะ บาติสต้า ได้ ส่วน แมทท์ ฮาร์ดี ที่เป็นแฟนของ ลิต้า อยู่ก่อนหน้านั้น ก็ได้กลับมาทำร้าย เอดจ์ ที่แย่งแฟนของเขาไป ทำให้ 2 คนนี้ต้องมาเจอกัน ในศึก Summerslam ผลปรากฏว่า เอดจ์ เป็นฝ่ายชนะ แต่ แมทท์ ฮาร์ดี ก็สามารถเอาคืน เอดจ์ ได้ ในศึก WWE Unforgiven สุดท้าย 2 คนนี้ต้องมาเจอกัน ในศึก รอว์ โฮมคัมมิ่ง ในการไต่บันไดชิงกระเป๋า Money In The Bank และใครแพ้ต้องออกจาก รอว์ ผลปรากฏว่า ลิต้า ก็ได้ช่วย เอดจ์ จนเอาชนะ แมทท์ ฮาร์ดี ไปได้ ทำให้ แมทท์ ฮาร์ดี ต้องย้ายไปปล้ำที่ สแมคดาวน์ แทน


ปี 2006

ในศึก นิว เยียร์ เรฟโวลูชั่น จอห์น ซีนา ได้ป้องกันแชมป์โลกในกรงเหล็กที่มีชื่อว่า อิลิมิเนชั่น แชมเบอร์ กับ เคน, ชอว์น ไมเคิลส์, เคิร์ต แองเกิล, คาร์ลิโต้, คริส มาสเตอร์ และ จอห์น ซีนา เป็นฝ่ายชนะป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ แต่ เอดจ์ ได้ออกมาใช้สิทธิ์ Money In The Bank ในจังหวะที่ จอห์น ซีนา เหนื่อยและสภาพไม่พร้อม ทำให้ เอดจ์ สามารถคว้า แชมป์โลก WWE มาได้เป็นครั้งแรก หลังจากนั้น เอดจ์ และ จอห์น ซีนา ก็กลายเป็นคู่ปรับกันเป็นเวลานานพอสมควร ผลัดกันแพ้ - ชนะเรื่อยมา แต่ส่วนใหญ่ จอห์น ซีนา ชนะมากกว่า จนกระทั่ง เอดจ์ ก็ต้องเสีย แชมป์โลก WWE คืนให้กับ จอห์น ซีนา ในศึก WWE Unforgiven จากนั้น เอดจ์ ก็หันไปเปิดศึกกับ ดิ-เจเรเนชั่น เอ็กซ์ โดยมี แรนดี ออร์ตัน เป็นเพื่อนร่วมทีม และสามารถคว้าแชมป์แทคทีมคู่กัน ซึ่งเป็นแชมป์แทคทีมสมัยที่ 12 ของ เอดจ์ อีกด้วย


ปี 2007

ในศึก WrestleMania ครั้งที่ 23 เอดจ์ ได้เข้าปล้ำในแมตช์ Money In The Bank อีกครั้ง แต่คราวนี้ เอดจ์ ไม่สามารถคว้ากระเป๋ามาได้ อย่างไรก็ตาม เอดจ์ ก็ไปท้า มิสเตอร์ เคนเนดี ที่เป็นผู้ชนะ ในศึก รอว์ และ เอดจ์ ก็สามารถคว้ากระเป๋ามาได้อีกครั้ง และนำสิทธิ์ไปชิง แชมป์โลกเฮฟวี่เวท กับ ดิ อันเดอร์เทคเกอร์ ในวันต่อมา ซึ่งมีสภาพไม่ต่างกับ จอห์น ซีนา เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้ เอดจ์ สามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 มาได้สำเร็จ และย้ายมาปล้ำใน สแมคดาวน์ แต่ เอดจ์ ก็ครองแชมป์ได้เพียง 2 เดือนกว่าก็ต้องสละแชมป์ไปเพราะอาการบาดเจ็บ เอดจ์ต้องพักการปล้ำไปเป็นเวลา 4 เดือน หลังจากนั้น เอดจ์ ก็กลับมาคว้าแชมป์คืนได้อีกครั้งจาก บาติสต้า ในศึก WWE Armageddon จากการช่วยเหลือของ เคิร์ท ฮอว์กินส์และแซค ไรเดอร์ ลูกน้องของ เอดจ์ ที่ วิกกี้ เกอร์เรโร่ แฟนของเขาส่งมา


ปี 2008

ในศึก รอยัล รัมเบิล เอดจ์ ต้องป้องกันแชมป์กับอดีตเพื่อนรัก เรย์ มิสเตอริโอ ซึ่งเป็นผู้ชนะจากแมตซ์ Beat the clock Challenge แต่ เอดจ์ ก็ยังสามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้จากการช่วยเหลือของ วิกกี้ ส่งผลให้ เรย์ มิสเตริโอ ต้องพักการปล้ำไปหลายเดือนเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ดิ อันเดอร์เทคเกอร์ ซึ่งเป็นผู้ชนะจากแมตซ์กรงเหล็ก อิลิมิเนชั่น แชมเบอร์ จากการหาผู้ท้าชิง แชมป์โลกเฮฟวี่เวท ในศึก WrestleMania ก็ได้สิทธิ์ชิงแชมป์โลกกับ เอดจ์ และในศึก WrestleMania ครั้งที่ 24 ดิ อันเดอร์เทคเกอร์ ก็สามารถเอาชนะ เอดจ์ ด้วยท่า เฮลล์ เกท คว้าแชมป์ไปได้พร้อมกับสถิติ 16-0 แต่อีกเดือนถัดมา วิกกี้ ก็สั่งปลด อันเดอร์เทคเกอร์ ออกจากตำแหน่งแชมป์ โดยอ้างว่า อันเดอร์เทคเกอร์ ใช้ท่า เฮลล์ เกท ในการต่อสู้กับ เดอะ เกรท คาลี ซึ่งเป็นท่าที่อันตราย ทำให้ตำแหน่งแชมป์ว่าง เอดจ์ และ อันเดอร์เทคเกอร์ ต้องไปเจอกัน ในศึก วัน ไนท์ สแตนด์ ใน TLC แมตท์ และ เอดจ์ ก็ได้แชมป์อีกครั้งจากการช่วยเหลือของ เคิร์ท ฮอว์กินส์และแซค ไรเดอร์ ส่งผลให้ อันเดอร์เทคเกอร์ ถูกไล่ออก แต่อีกสามอาทิตย์ต่อมา เอดจ์ ได้ไปที่ รอว์ และ บาติสต้า ได้ออกมาทำร้าย เอดจ์ จากความแค้นที่ เอดจ์ ใช้กลโกงเอาชนะ บาติสต้า ในศึก Night of Champions ทำให้ ซีเอ็ม พังค์ ผู้ถือสัญญา Money In The Bank ได้ออกมาชิงแชมป์โลกกับ เอดจ์ ในสภาพที่ลุกไม่ไหว เอาชนะและคว้าแชมป์ไปได้สำเร็จ เอดจ์ จึงหันไปชิง แชมป์โลก WWE กับ ทริปเปิล เอช แต่ก็ไม่สามารถคว้าแชมป์มาได้ ในขณะเดียวกัน วิกกี้ ก็รู้ว่า เอดจ์ เป็นชู้กับ คริสตัล จึงเรียกตัว อันเดอร์เทคเกอร์ กลับมาเจอกับ เอดจ์ ในศึก ซัมเมอร์สแลม ในแมตซ์ Hell In A Cell และ เอดจ์ ก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ต้องพักการปล้ำไปอีกครั้ง ต่อมา ในศึก เซอร์ไวเวอร์ ซีรีส์ เอดจ์ กลับมาพร้อมกับได้เข้าชิงแชมป์กับ ทริปเปิล เอช แทนที่ เจฟฟ์ ฮาร์ดี ที่ถูกทำร้ายไปก่อนหน้านั้น และ เอดจ์ ก็ใช้กลโกงเอาชนะ ทริปเปิล เอช คว้า แชมป์โลก WWE มาครองได้อีกครั้ง และอีก 3 อาทิตย์ต่อมา เอดจ์ ก็เสียแชมป์ให้กับ เจฟฟ์ ฮาร์ดี ในศึก WWE Armageddon


ปี 2009

เอดจ์ ได้ชิงแชมป์กับ เจฟฟ์ ฮาร์ดี อีกครั้ง ในศึก รอยัล รัมเบิล คราวนี้ แมทท์ ฮาร์ดี พี่ชายของ เจฟฟ์ ได้หักหลัง เจฟฟ์ โดยการเอาเก้าอี้ตีใส่ เจฟฟ์ ทำให้ เอดจ์ คว้าแชมป์มาได้อีกครั้งเป็นสมัยที่ 7 ต่อมา ในศึก โน เวย์ เอาท์ เอดจ์ ต้องป้องกันแชมป์ในกรงเหล็ก อิลิมิเนชั่น แชมเบอร์ ผลปรากฏว่า เอดจ์ โดน เจฟฟ์ ฮาร์ดี จับกดนับ 3 แพ้และเสียแชมป์ไปง่ายๆ หลังจากนั้นในคืนเดียวกัน เอดจ์ จึงตามไปทำร้าย โคฟี่ คิงส์ตัน เพื่อเสียบตัวเข้าไปชิง แชมป์โลกเฮฟวี่เวท ของ รอว์ แทน และ เอดจ์ ก็สามารถเอาชนะคว้าแชมป์จาก จอห์น ซีนา ได้สำเร็จ หลังจากนั้น เอดจ์ ก็เสียแชมป์ให้กับ จอห์น ซีนา ในศึก WrestleMania ครั้งที่ 25 ต่อมา ในศึก เดอะแบช (2009) เอดจ์ ก็สามารถคว้า แชมป์แทคทีมยูนิฟายด์ คู่กับ คริส เจอริโก้ มาได้ แต่ครองแชมป์ได้เดือนเดียว เอดจ์ ก็มีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าต้องพักการปล้ำไป ส่วน คริส เจอริโก้ ก็พูดจาถากถาง เอดจ์ ว่าเป็นจุดอ่อนของทีม และ เจอริโก้ ก็เอา บิ๊กโชว์ มาเป็นคู่แทคทีมแทน เอดจ์ และ เอดจ์ บอกกับ เจอริโก้ ว่าถ้าเขาหายเมื่อไหร่เขาจะกลับมาแก้แค้น เจอริโก้

เอดจ์ ในปี 2010

ปี 2010

เอดจ์ หายเจ็บกลับมาอีกครั้ง ในศึก รอยัล รัมเบิล ซึ่งการกลับมาของ เอดจ์ ในครั้งนี้ ทำให้ เอดจ์ กลายมาเป็นขวัญใจของแฟนๆมวยปล้ำ ซึ่งเขาได้เข้าร่วมในแมตช์การปล้ำ รอยัล รัมเบิล โดยออกมาเป็นคนที่ 29 และเหวี่ยง จอห์น ซีนา ออกไปเป็นคนสุดท้าย ทำให้ เอดจ์ ได้เป็นผู้ชนะเลิศ รอยัล รัมเบิล ปี 2010 และได้ขอท้าชิงแชมป์โลกเฮฟวี่เวท กับ คริส เจอริโก้ ในศึก WrestleMania ครั้งที่ 26 แต่ เอดจ์ ก็ไม่สามารถที่จะคว้าแชมป์กลับมาได้ อย่างไรก็ตาม เอดจ์ ก็ได้ออกมาทำร้าย เจอริโก้ ทำให้ เจอริโก้ เสีย แชมป์โลกเฮฟวี่เวท ให้กับ แจ็ค สแวคเกอร์ จากการใช้สิทธิ์ Money In The Bank ในศึก สแมคดาวน์ ต่อมา เอดจ์ ได้ย้ายมาอยู่ค่าย รอว์ และมาลอบทำร้าย แรนดี ออร์ตัน จนทั้งคู่ได้กลายมาเป็นคู่แค้นกันจนยาวนาน ล่าสุด เอดจ์ ถูกพวก NXT ซีซั่น 1 ลอบทำร้ายทำให้ เอดจ์ แค้นมากถึงกับยอมจับมือกับ จอห์น ซีนา เพื่อปราบพวก The Nexus หรือ NXT ในศึก Summerslam เอดจ์ จับคู่กับ จอห์น ซีนา, เบรท ฮาร์ท, คริส เจอริโก้, จอห์น มอร์ริสัน, อาร์ ทรูต และ เดอะ เกรท คาลี ปะทะ พวก The Nexus หรือ NXT ซีซั่น 1 แต่ เดอะ เกรท คาลี ถูกพวก The Nexus หรือ NXT ซีซั่น 1 มาลอบทำร้าย จนบาดเจ็บ และ จอห์น ซีนา ได้ให้ Daniel Bryan มาช่วย Team WWE แทน เดอะ เกรท คาลี และสามารถเอาชนะ The Nexus มาได้สำเร็จ ในปัจจุบันนี้ เอดจ์ ได้ย้ายกลับมาอยู่ค่าย SmackDown อีกครั้ง โดยแมตช์แรก เอดจ์ สามารถเอาชนะ แจ๊ค สแวกเกอร์ ไปได้สำเร็จ และได้กลับมาเป็นขวัญใจของแฟนๆมวยปล้ำจนถึงปัจจุบัน ล่าสุด เอดจ์ สามารถเอาชนะ ดอล์ฟ ซิกก์เลอร์ และได้เข้าไปเป็นสมาชิกคนที่ 5 ของทีมฝั่ง SmackDown ไปเจอกับทีมฝั่ง RAW ในศึก WWE Bragging Rights และ เอดจ์ นำทีม SmackDown สามารถเอาชนะทีม RAW มาได้สำเร็จ ต่อมา ในศึก Survivor Series เอดจ์ ได้เป็นผู้ท้าชิงอันดับ 1 เจอกับ เคน โดยมีตำแหน่ง แชมป์โลกเฮฟวี่เวท เป็นเดิมพัน แต่สุดท้ายจบด้วยผลเสมอ ทำให้ เอดจ์ ไม่สามารถที่จะคว้า แชมป์โลกเฮฟวี่เวท กลับมาได้

เหตุการณ์เกี่ยวกับ มันนี่ อิน เดอะ แบงค์

เกี่ยวกับมวยปล้ำ

  • ท่าไม้ตาย
    • Downward Spiral (Leg hook reverse STO) – 1998–1999
    • Edgecator (Inverted sharpshooter)
    • One man con–chair–to
    • Spear sometimes from the second or top rope
  • ท่าเอกลักษณ์
    • Edgecution / Impaler DDT (Lifting DDT, sometimes dropped into a sitout position)
    • Big boot
    • Camel clutch
    • Diving crossbody
    • Edge–O–Matic (Sitout rear mat slam)
    • Electric chair drop
    • Flapjack
    • Half nelson bulldog
    • Inverted DDT
    • Missile dropkick
    • Russian legsweep
  • ผู้จัดการ
    • Gangrel
    • Terri Runnels
    • Lita
    • Vickie Guerrero
  • ฉายา
    • "King Edge the Awesome"
    • "Mr. Money in the Bank"
    • "The Rated R Superstar"
    • "The Ultimate Opportunist"
  • เพลงเปิดตัว
    • "You Think You Know Me" โดย Jim Johnston (1998–1999)
    • "On The Edge" โดย Jim Johnston (1999–2001, 2004)
    • "Never Gonna Stop (The Black Cat Crossing Mix)" โดย Rob Zombie (2001–2004)
    • "Metalingus" โดย Alter Bridge (2004–ปัจจุบัน)

แชมป์และผลงานอื่น

เอดจ์ กับ แชมป์โลก WWE
  • Insane Championship Wrestling
    • ICW Street Fight Tag Team Championship (2 times) – with Christian[1]
  • New Tokyo Pro Wrestling
    • NTPW Pro Tag Team Championship (1 time) – with Christian[2]
  • Southern States Wrestling
    • SSW Tag Team Championship (1 time) – with Christian
  • World Wrestling Federation / World Wrestling Entertainment
    • World Heavyweight Championship (5 times)
    • World Tag Team Championship (12 times)[3] – with Christian (7), Chris Benoit (2), Hulk Hogan (1), Randy Orton (1) and Chris Jericho (1)
    • WWE Championship (4 times)[4]
    • WWF/E Intercontinental Championship (5 times)
    • WCW United States Championship (1 time)1[4]
    • WWE Tag Team Championship (2 times)[5] – with Rey Mysterio (1) and Chris Jericho (1)
    • King of the Ring (2001)[6]
    • Mr. Money in the Bank (2005, 2007)2
    • Slammy Award for Couple of the Year (2008) – with Vickie Guerrero[7]
    • Fourteenth Triple Crown Champion
    • Royal Rumble (2010)

อ้างอิง

  1. "Bodyslamming profile". สืบค้นเมื่อ 2010-02-03.
  2. Copeland, Adam (2004). Adam Copeland on Edge. WWE Books. p. 104. ISBN 0743483472. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |month= ถูกละเว้น (help)
  3. "World Tag Team Championship history". World Wrestling Entertainment. สืบค้นเมื่อ 2009-02-28.
  4. 4.0 4.1 "Edge's Title History". World Wrestling Entertainment. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-05. สืบค้นเมื่อ 2009-12-14.
  5. "Edge and Rey Mysterio's WWE Tag Team Championship title reign". World Wrestling Entertainment. สืบค้นเมื่อ 2007-11-09.
  6. "Edge's WWE title history". World Wrestling Entertainment. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-11. สืบค้นเมื่อ 2007-11-09. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  7. "Slammy Award Winners". World Wrestling Entertainment. 2008-12-08. สืบค้นเมื่อ 2009-02-05.

แหล่งข้อมูลอื่น