ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ออลเทอร์นาทิฟ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Sard112 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Sard112 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
}}
}}


'''อัลเทอร์เนทีฟ''' ({{lang-en|Alternative}}) อาจเรียกเต็มๆว่า '''อัลเทอร์เนทีฟร็อก''' ({{lang-en|Alternative rock}}) เป็น[[แนวเพลง]][[ร็อก]]แขนงหนึ่งที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 80 และ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทศวรรษที่ 90 คำว่าอัลเทอร์เนทีฟถูกคิดขึ้นในทศวรรษที่ 80 อธิบายถึงแนวเพลงได้รับแรงบันดาลใจจาก[[พังค์ร็อก]] โดยอยู่ค่ายเพลงอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ในความหมายทางด้านดนตรี อัลเทอร์เนทีฟประกอบด้วยเพลงหลายๆแนวรวมกันทั้ง [[กรันจ์]], [[บริทป็อป]], [[กอธิคร็อก]] และ [[อินดี้ป็อป]] ที่ถูกรวมกันโดยลักษณะพื้นฐานของพังค์ที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกในทศวรรษที่ 70<ref>[http://www.allmusic.com/cg/amg.dll?p=amg&sql=77:367 Alternative Pop/Rock] allmusic.com</ref>
'''อัลเทอร์เนทีฟ''' ({{lang-en|Alternative}}) อาจเรียกเต็มๆว่า '''อัลเทอร์เนทีฟร็อก''' ({{lang-en|Alternative rock}}) เป็น[[แนวเพลง]][[ร็อก]]แขนงหนึ่งที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 80 และ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทศวรรษที่ 90 คำว่าอัลเทอร์เนทีฟถูกคิดขึ้นในทศวรรษที่ 80 อธิบายถึงแนวเพลงได้รับแรงบันดาลใจจาก[[พังค์ร็อก]] โดยอยู่ค่ายเพลงอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ในความหมายทางด้านดนตรี อัลเทอร์เนทีฟประกอบด้วยเพลงหลายๆแนวรวมกันทั้ง [[กรันจ์]], [[บริทป็อป]], [[โกธิกร็อก]] และ [[อินดี้ป็อป]] ที่ถูกรวมกันโดยลักษณะพื้นฐานของพังค์ที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกในทศวรรษที่ 70<ref>[http://www.allmusic.com/cg/amg.dll?p=amg&sql=77:367 Alternative Pop/Rock] allmusic.com</ref>


ถึงแม้ว่าอัลเทอร์เนทีฟจะถูกจัดอยู่ในร็อก แต่ในบางครั้งก็ได้รับอิทธิพลจากดนตรี[[โฟล์ก]], [[เร้กเก้]], [[ดนตรีอีเลกโทรนิก|อีเลกโทรนิก]] และ[[แจ๊ซ]] บ้าง
ถึงแม้ว่าอัลเทอร์เนทีฟจะถูกจัดอยู่ในร็อก แต่ในบางครั้งก็ได้รับอิทธิพลจากดนตรี[[โฟล์ก]], [[เร้กเก้]], [[ดนตรีอีเลกโทรนิก|อีเลกโทรนิก]] และ[[แจ๊ซ]] บ้าง

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:39, 10 พฤศจิกายน 2553

อัลเทอร์เนทีฟ (อังกฤษ: Alternative) อาจเรียกเต็มๆว่า อัลเทอร์เนทีฟร็อก (อังกฤษ: Alternative rock) เป็นแนวเพลงร็อกแขนงหนึ่งที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 80 และ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทศวรรษที่ 90 คำว่าอัลเทอร์เนทีฟถูกคิดขึ้นในทศวรรษที่ 80 อธิบายถึงแนวเพลงได้รับแรงบันดาลใจจากพังค์ร็อก โดยอยู่ค่ายเพลงอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ในความหมายทางด้านดนตรี อัลเทอร์เนทีฟประกอบด้วยเพลงหลายๆแนวรวมกันทั้ง กรันจ์, บริทป็อป, โกธิกร็อก และ อินดี้ป็อป ที่ถูกรวมกันโดยลักษณะพื้นฐานของพังค์ที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกในทศวรรษที่ 70[1]

ถึงแม้ว่าอัลเทอร์เนทีฟจะถูกจัดอยู่ในร็อก แต่ในบางครั้งก็ได้รับอิทธิพลจากดนตรีโฟล์ก, เร้กเก้, อีเลกโทรนิก และแจ๊ซ บ้าง


ตัวอย่างเสียงของ เนอร์วานา

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. Alternative Pop/Rock allmusic.com