ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:เขียนงานอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
NongBot (คุย | ส่วนร่วม)
แก้ข้อความ+หมวดหมู่
Jutiphan (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
==วิธีเขียนงาน ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์==
==วิธีเขียนงาน ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์==
=== เรียบเรียงประโยค และคำพูดใหม่ ===
=== เรียบเรียงประโยค และคำพูดใหม่ ===
โดยการนำประโยคที่มีการเขียนไว้แล้ว มาจัดเรียงรูปแบบใหม่ เปลี่ยนคำศัพท์ ตำแหน่งคำ และหน้าที่คำ ซึ่งทำให้ประโยคที่ออกมาใหม่ มีการสวยงามมากขึ้นและยังไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เจ้าของเดิม วิธีการเขียนอ้างอิงถึงข้อเท็จจริงในบทความเดิม โดยในส่วนท้ายของบทความอาจเพิ่มเติม "อ้างอิง" ไปยังเว็บที่เป็นเจ้าของผลงาน เพื่อให้คนอ่านสามารถตามไปอ่านเพิ่มเติม และอ้างอิงความถูกต้องได้
โดยการนำประโยคที่มีการเขียนไว้แล้ว มาจัดเรียงรูปแบบใหม่ เปลี่ยนคำศัพท์ ตำแหน่งคำ และหน้าที่คำ ซึ่งทำให้ประโยคที่ออกมาใหม่ มีความสวยงามมากขึ้นและยังไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เจ้าของเดิม แต่คงเดิมถึงข้อเท็จจริงในบทความเดิม. ที่สำคัญอย่าลืมที่จะใส่[[วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา|แหล่งอ้างอิง]] เพื่อให้ผู้อ่านสามารถตรวจสอบ และอ้างอิงความถูกต้องได้


'''ตัวอย่าง'''
'''ตัวอย่าง'''
บรรทัด 24: บรรทัด 24:
:'''นำมาเรียบเรียงใหม่'''
:'''นำมาเรียบเรียงใหม่'''


::โรงเรียนเรยียาเชรีวิทยาลัยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2474 โดยอธิการเจ้าคณะโรงเรียนมาแตร์เดอีเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ตามความต้องการของมิซซังคาทอลิกไทย ภายใต้คำร้องขอผ่านทางคณะชีอุร์สุลินที่กรุงโรม จากปี พ.ศ. 2472 โรงเรียนเรยีนา ได้ก่อสร้าง ตึกรูปตัวแอล ยาว 86 เมตร กว้าง 9 เมตร ประกอบไปด้วย ห้องนอนนักเรียนประจำ ห้องอาหาร ห้องประชุม และห้องน้ำ โดยแล้วเสร็จต้นปี พ.ศ. 2475
::โรงเรียนเรยียาเชรีวิทยาลัยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2474 โดยอธิการเจ้าคณะโรงเรียนมาแตร์เดอีเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ตามความต้องการของมิซซังคาทอลิกไทย ภายใต้คำร้องขอผ่านทางคณะชีอุร์สุลินที่กรุงโรม จากปี พ.ศ. 2472 โรงเรียนเรยีนา ได้ก่อสร้าง ตึกรูปตัวแอล ยาว 86 เมตร กว้าง 9 เมตร ประกอบไปด้วย ห้องนอนนักเรียนประจำ ห้องอาหาร ห้องประชุม และห้องน้ำ โดยแล้วเสร็จต้นปี พ.ศ. 2475


=== แปลจากภาษาอื่น ===
=== แปลจากภาษาอื่น ===

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:59, 10 พฤศจิกายน 2549

วิกิพีเดีย:เขียนงานอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ หน้านี้อธิบายหลักการคร่าวๆ ในการเขียนงานในวิกิพีเดีย สำหรับบทความหลัก ดูเพิ่มเติมที่ วิกิพีเดีย:นโยบาย และ วิกิพีเดีย:ลิขสิทธิ์

ทำไมต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

หน้านี้กล่าวคร่าวๆ เกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่ควรคัดลอกบทความ

  1. เคารพ วิกิพีเดียให้ความสำคัญในการเคารพผลงาน และเจ้าของงาน
  2. ลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเดิม การคัดลอกงานคนอื่นมาใช้ เหมือนกับการนำผลงานคนอื่นมาใช้โดยที่เราไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้เขียนเดิม แทนที่เราจะคัดลอกงานคนอื่นมา เรานำบทความนั้นมาเขียนใหม่ ในคำพูดของเรา ใช้ความสามารถในการเขียนของเรา สรุปเป็นคำพูดใหม่ และอาจจะอ้างอิงถึงงานเดิม ในส่วนของข้อเท็จจริง
  3. ลิขสิทธิ์ของวิกิพีเดีย ตามนโยบาย ไม่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งบทความที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ถึงแม้ว่าจะทำให้วิกิพีเดียมีบทความเพิ่มมากขึ้น แต่ทำให้คุณภาพวิกิพีเดียลดลง ซึ่งบทความที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าตรวจพบจะถูกลบทันที
  4. ชื่อเสียง ทั้งชื่อเสียงของวิกิพีเดียเอง และชื่อเขียนของผู้เขียน คงไม่มีใครอยากได้ชื่อว่า ลอกงานคนอื่น
  5. ความน่าเชื่อถือ บทความในเว็บไซต์หลายๆ เว็บไซต์ที่มีการคัดลอกกันต่อๆ กันมา มักจะขาดแหล่งอ้างอิง ซึ่งทำให้ความน่าเชื่อถือในบทความลดลงไป แทนที่เราจะคัดลอกต่อมา เรามาค้นคว้าหาข้อมูลจริงจะทำให้ความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น
  6. คงไม่มีใครอยากลอกงานคนอื่น หรือถูกคนอื่นลอกงาน แทนที่จะมาลอกงาน เรามาเผยแพร่อย่างเสรี ดีกว่า ลองอ่านที่ ลิขสิทธิ์ GFDL สำหรับลิขสิทธิ์การเผยแพร่งานอย่างอิสระ

วิธีเขียนงาน ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์

เรียบเรียงประโยค และคำพูดใหม่

โดยการนำประโยคที่มีการเขียนไว้แล้ว มาจัดเรียงรูปแบบใหม่ เปลี่ยนคำศัพท์ ตำแหน่งคำ และหน้าที่คำ ซึ่งทำให้ประโยคที่ออกมาใหม่ มีความสวยงามมากขึ้นและยังไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เจ้าของเดิม แต่คงเดิมถึงข้อเท็จจริงในบทความเดิม. ที่สำคัญอย่าลืมที่จะใส่แหล่งอ้างอิง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถตรวจสอบ และอ้างอิงความถูกต้องได้

ตัวอย่าง

ประวัติ โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย

ต้นฉบับเดิม
ในปี พ.ศ. 2474 โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัยเริ่มก่อสร้าง โดยคำร้องขอของมิซซังคาทอลิกไทย ผ่านทางคณะชีอุร์สุลิน ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2472 โดยมีการสำรวจพื้นที่โดยเจ้าคณะโรงเรียนมาแตร์เดอี ซึ่งเป็นโรงเรียนในเครือเดียวกัน โรงเรียนเรยีนาเริ่มก่อสร้าง ปี พ.ศ. 2472 และสร้างเสร็จต้นปี พ.ศ. 2475 โดยลักษณะอาคารในช่วงแรก มีลักษณะเป็นรูปตัวแอล ยาว 86 เมตร กว้าง 9 เมตร โดยมี ห้องนอนนักเรียนประจำ ห้องน้ำ ห้องอาหาร และ ห้องประชุม
นำมาเรียบเรียงใหม่
โรงเรียนเรยียาเชรีวิทยาลัยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2474 โดยอธิการเจ้าคณะโรงเรียนมาแตร์เดอีเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ตามความต้องการของมิซซังคาทอลิกไทย ภายใต้คำร้องขอผ่านทางคณะชีอุร์สุลินที่กรุงโรม จากปี พ.ศ. 2472 โรงเรียนเรยีนา ได้ก่อสร้าง ตึกรูปตัวแอล ยาว 86 เมตร กว้าง 9 เมตร ประกอบไปด้วย ห้องนอนนักเรียนประจำ ห้องอาหาร ห้องประชุม และห้องน้ำ โดยแล้วเสร็จต้นปี พ.ศ. 2475

แปลจากภาษาอื่น

การแปลบทความจากภาษาอื่นโดยตรง อาจมีปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เช่นเดียวกับการคัดลอกบทความมา หากต้องการนำเนื้อหาจากภาษาอื่นมาลงในวิกิพีเดีย ควรนำมาเรียบเรียง และมีการอ้างอิงเสมอ แต่การแปลจากวิกิพีเดียซึ่งเขียนไว้ในภาษาอื่น ไม่มีปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะบทความใดๆ ในวิกิพีเดียนั้น ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์เสรีแบบ GFDL อย่างไรก็ตาม ควรเพิ่มแหล่งอ้างอิงที่เป็นภาษาไทยไว้ด้วย เพื่อเพิ่มคุณภาพของบทความ และสามารถอ้างอิงได้ต่อทุกคน

คำถามที่ถามบ่อย

  • ถาม บทความอย่างชีวประวัติที่มีคนเขียนไว้แล้ว ทำไมเราไม่ลอกมาใช้เลย จะไม่สะดวกและง่ายกว่าหรือ วิกิพีเดียจะได้มีบทความมากๆ
    • ตอบ มีบทความมากเป็นเรื่องดี แต่การลอกงานเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งในวิกิพีเดีย เพราะนอกจากจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว เนื้อหาที่ลอกมาอาจจะมีลักษณะไม่เป็นสารานุกรม (ดู เงื่อนไขในการนับว่าเป็นสารานุกรม) ลองเรียบเรียงเป็นคำพูดของคุณเอง จะทำให้บทความกระชับ และมีลักษณะเป็นสารานุกรมมากกว่า
  • ถาม แล้วเรื่องรูปละ ถ้าไม่ก๊อปปีรูปมาใช้ ก็จะไม่มีรูปเลย พวกรูปจากภาพยนตร์ หรือจากหนังสือต่างๆ