ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:ห้าเสาหลัก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
Almabot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: bs:Wikipedia:Pet stubova Wikipedije
บรรทัด 34: บรรทัด 34:
[[bn:উইকিপিডিয়া:পঞ্চস্তম্ভ]]
[[bn:উইকিপিডিয়া:পঞ্চস্তম্ভ]]
[[br:Wikipedia:Pemp pennreolenn ar Wikipedia]]
[[br:Wikipedia:Pemp pennreolenn ar Wikipedia]]
[[bs:Wikipedia:Pet stubova Wikipedije]]
[[ca:Viquipèdia:Els cinc pilars]]
[[ca:Viquipèdia:Els cinc pilars]]
[[ckb:ویکیپیدیا:پێنج کۆڵەکە]]
[[ckb:ویکیپیدیا:پێنج کۆڵەکە]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:03, 4 ตุลาคม 2553

นโยบายทั้งหมดของวิกิพีเดียนั้น โดยสรุปแล้วตั้งอยู่บน ห้าเสาหลัก ที่นิยามลักษณะของวิกิพีเดีย ได้แก่

วิกิพีเดียคือสารานุกรม ที่มีองค์ประกอบของทั้งสารานุกรมทั่วไป สารานุกรมเฉพาะด้าน และที่เก็บสถิติ วิกิพีเดียไม่ใช่ที่รวบรวมแหล่งข้อมูลต้นฉบับ ไม่ใช่ที่ป่าวประกาศ ไม่ใช่หนังสือพิมพ์ ไม่ใช่เครื่องให้บริการเว็บไซต์ฟรี ไม่ใช่ที่รวบรวมบทความยกยอตนเอง ไม่ใช่ที่รวบรวมของที่ระลึก ไม่ใช่ที่ทดลองประชาธิปไตยหรืออนาธิปไตย หรือที่รวบรวมลิงก์ นอกจากนี้ที่นี่ยังไม่ใช่ที่สำหรับใส่ความคิดเห็นส่วนตัว ประสบการณ์ หรือข้อโต้เถียง ผู้เขียนทุกคนจะต้องทำตามนโยบายงดงานค้นคว้าต้นฉบับ ผู้เขียนทุกคนจะต้องมีเป้าหมายที่ความเที่ยงตรง เพราะฉะนั้น โปรดใส่แหล่งอ้างอิงที่เหมาะสมในการแก้ไขด้วยทุกครั้ง พึงทราบไว้ว่าบทความบางบทความไม่เหมาะสมสำหรับวิกิพีเดีย แต่ควรจะจัดเข้าสู่โครงการพี่น้องของวิกิมีเดียแทน
วิกิพีเดียใช้มุมมองที่เป็นกลาง นั่นคือเรามุ่งมั่นที่จะเขียนบทความที่ไม่เอนเอียงเข้าข้างมุมมองใดมุมมองหนึ่ง บางครั้งนั่นหมายถึงการเขียนแสดงมุมมองหลาย ๆ มุมมอง อธิบายมุมมองต่าง ๆ อย่างถูกต้องแม่นยำ ให้บริบทที่มาของมุมมองต่าง ๆ เพื่อที่ผู้อ่านจะได้เข้าใจ และไม่ระบุหรือแสดงว่ามุมมองหนึ่งมุมมองใดคือ "ความจริง" หรือเป็น "มุมมองที่ดีที่สุด" นั่นอาจหมายถึงการพิสูจน์ยืนยันกับแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะกับบทความที่มีการโต้เถียง เมื่อความขัดแย้งเกิดขึ้นว่าบทความรุ่นใดที่เป็นกลางมากกว่ากัน ให้ประกาศภาวะสงบศึก และแปะป้ายที่บทความว่าอยู่ในระหว่างการถกเถียง จากนั้นไปเขียนให้ข้อมูลกันที่หน้าอภิปราย
วิกิพีเดียเผยแพร่เนื้อหาแบบเสรี กล่าวคือเนื้อหาทั้งหมดที่เขียนในวิกิพีเดียนั้นอยู่ภายใต้ GNU Free Documentation License (GFDL) ควบคู่ไปกับ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์รุ่นแสดงที่มาและอนุญาตแบบเดียวกัน และจะถูกเผยแพร่หรืออ้างอิงตามข้อกำหนดดังกล่าว ควรตระหนักว่าบทความจะถูกแก้โดยใครก็ได้ และไม่มีใครเป็นผู้ควบคุมบทความใดทั้งสิ้น ดังนั้นงานเขียนทุกชิ้นที่คุณส่งเข้ามาอาจถูกแก้ไขอย่างไร้ความปรานีรวมถึงถูกเผยแพร่ตามแต่ชุมชนจะเห็นชอบ อย่าส่งงานที่มีลิขสิทธิ์ไม่สอดคล้องกับ GFDL และ CC-BY-SA เข้ามาที่วิกิพีเดีย
วิกิพีเดียมีมารยาท และประพฤติต่อผู้อื่นเยี่ยงอารยชน เคารพผู้ร่วมเขียนวิกิพีเดียถึงแม้ว่าจะมีความเห็นไม่ตรงกับพวกเขาก็ตาม หลีกเลี่ยงการโจมตีคนอื่น ควบคุมอารมณ์ให้เย็น หลีกเลี่ยงการแก้กลับไปกลับมา อย่าทำให้วิกิพีเดียต้องสะดุดลงเพียงเพื่อต้องการแสดงความเห็นบางอย่าง จงมองคนอื่นในแง่ดี ตราบใดที่ยังขาดหลักฐานชัดเจนให้เห็นเป็นอย่างอื่น อย่าสร้างบัญชีผู้ใช้เพื่อหลบเลี่ยงหรือทำผิดนโยบาย พึงเปิดใจให้กว้างและสร้างบรรยากาศอันดีในวิกิพีเดีย
วิกิพีเดียไม่มีกฎตายตัว นอกจากหลักการพื้นฐานทั้งห้าที่ได้อธิบายตรงนี้ จงกล้าที่จะแก้ไข ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงบทความ เพราะว่าความสนุกของการแก้ไขคือการไม่ต้องกังวลว่างานที่ได้จะไม่สมบูรณ์หรือไม่ยอดเยี่ยม และไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้ทุกอย่างเสียหาย เพราะทุก ๆ รุ่นก่อนหน้าของบทความได้ถูกเก็บรักษาไว้แล้ว ทำให้คุณไม่สามารถจะพลั้งพลาดทำลายวิกิพีเดียไปได้ แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างที่คุณเขียนไว้ที่นี่ จะถูกรักษาไว้ตลอดกาล

ดูเพิ่ม