ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาซัชโช"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: uk:Мазаччо
Broadbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: da:Masaccio
บรรทัด 41: บรรทัด 41:
[[ca:Masaccio]]
[[ca:Masaccio]]
[[cs:Masaccio]]
[[cs:Masaccio]]
[[da:Masaccio]]
[[de:Masaccio]]
[[de:Masaccio]]
[[en:Masaccio]]
[[en:Masaccio]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:20, 29 กันยายน 2553

"ภาพเหมือนตนเอง"

มาซาชิโอ[1] หรือ ทอมมาสโซ มาซาชิโอ (Masaccio; ชื่อเมื่อแรกเกิด: Tommaso Cassai หรือ Tommaso di Ser Giovanni di Mone, 21 ธันวาคม ค.ศ. 1401 - ฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 1428) เป็นจิตรกรสมัยศิลปะเรอเนซองส์คนสำคัญของประเทศอิตาลีในคริสต์ศตวรรษที่ 15 มีความเชี่ยวชาญทาง การเขียนจิตรกรรมฝาผนัง และบานพับภาพ จิตรกรรมฝาผนังของมาซาชิโอเป็นงานของลัทธิมนุษยนิยมซึ่งทำให้แสดงให้เห็นความยืดหยุ่นที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อน

ชื่อ “มาซาชิโอ” เป็นชื่อล้อของชื่อตัว “ทอมมาสโซ” เพราะ “มาซาชิโอ” แปลว่า ทอมมาสโซ “ใหญ่” “อ้วน” “งุ่มง่าม” หรือ “เลอะเทอะ” สร้อยที่ให้นี้เพื่อให้แตกต่างจากจิตรกรที่มาซาชิโอร่วมงานด้วยที่ชื่อ “ทอมมาสโซ” เช่นกัน “ทอมมาสโซ” หลังนี้มารู้จักกันในชื่อ “มาโซลิโน ดา พานิคาเล” (Masolino da Panicale) หรือ “ทอมมาสโซเล็ก”

แม้ว่ามาซาชิโอจะวาดภาพเพียงไม่นานแต่ก็มีอิทธิพลต่อจิตรกรคนอื่นๆ มาซาชิโอเป็นจิตรกรคนแรกๆ ที่ใช้การเขียนแบบทัศนียภาพโดยเฉพาะการใช้จุดลับตา หรือจุดอันตธาน[2] (Vanishing point) เป็นครั้งแรก นอกจากนั้นมาซาชิโอก็ยังละทิ้งวิธีการเขียนแบบกอธิคและการใช้การตกแต่งอย่างเช่นจิตรกรเจ็นทิเล ดา ฟาเบรียโน (Gentile da Fabriano) มาเป็นแบบที่เป็นธรรมชาติมากกว่าโดยใช้การวาดแบบทัศนียภาพเข้าช่วย

อ้างอิง

  1. พิพิธภัณฑ์ศิลปะเว็บ: ชีวะประวัติมาซาชิโอ[1]

ดูเพิ่ม

สมุดภาพ