ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การแปลรหัส (พันธุศาสตร์)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: mk:Транслација
SassoBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต ลบ: vi:Dịch mã (sinh học)
บรรทัด 45: บรรทัด 45:
[[uk:Трансляція (біологія)]]
[[uk:Трансляція (біологія)]]
[[ur:ترجمہ (حیاتیات)]]
[[ur:ترجمہ (حیاتیات)]]
[[vi:Dịch mã (sinh học)]]
[[zh:翻译 (遗传学)]]
[[zh:翻译 (遗传学)]]
[[zh-min-nan:Hoan-e̍k (seng-bu̍t-ha̍k)]]
[[zh-min-nan:Hoan-e̍k (seng-bu̍t-ha̍k)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:01, 24 กันยายน 2553

ทรานสเลชันของโปรตีนที่หลั่งเข้าสู่เอนโดพลาสมิก เรติคิวลัม

ทรานสเลชัน (อังกฤษ: Translation) เป็นขั้นตอนแรกของการสังเคราะห์โปรตีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงอออกของยีน ทรานสเลชันเป็นการผลิตโปรตีนโดยอ่านรหัสจาก mRNA ที่ได้จากทรานสคริบชัน ทรานสเลชันเกิดในไซโตพลาสซึมซึ่งมีไรโบโซมอยู่ ไรโบโซมนั้นประกอบด้วยหน่วยย่อยขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ซึ่งจะมาประกบกันเมื่อมี mRNA ทรานสเลชันนี้จะสร้างโพลีเปบไทด์จากการอ่านรหัสพันธุกรรมที่เป็นลำดับเบสบน mRNA รหัสพันธุกรรมจะเป็นตัวบอกลำดับของกรดอะมิโนในโปรตีน RNA อื่นๆ เช่น rRNA tRNA และ snRNA ไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดกรดอะมิโน

ทรานสเลชันมี 4 ขั้นตอนคือ การกระตุ้น การเริ่มต้น การต่อเนื่องและการสิ้นสุด กรดอะมิโนจะถูกนำมายังไรโบโซมจากนั้นจึงต่อกันเป็นโปรตีน ขั้นตอนการกระตุ้น กรดอะมิโนจะเกิดพันธะโควาเลนต์กัน tRNA ที่เป็นคู่กัน กรดอะมิโนจะใช้หมู่คาร์บอกซิลจับกับหมู่ 3' OH ของ tRNA ด้วยพันธะเอสเทอร์

ขั้นตอนการเริ่มต้น เริ่มจากหน่วยเล็กของไรโบโซมจับกับปลาย 5' ของ mRNA โดยมี initiation factors (IF) เป็นผู้ช่วย การสิ้นสุดของการสร้างสายโพลีเปบไทด์เกิดขึ้นเมื่อด้าน A ของไรโบโซมเป็นรหัสพันธุกรรมหยุด (UAA, UAG, UGA) ซึ่งจะไม่มี tRNA เข้ามา แต่ releasing factor จะเข้ามาทำให้ปล่อยสายโพลีเปบไทด์ออกไป ปลาย 5' ของ mRNA ไปเป็นปลาย N ของโพลีเปบไทด์ และขั้นตอนทรานสเลชันเริ่มจาก N->C

ยาปฏิชีวนะจำนวนหนึ่งออกฤทธิ์ยับยั้งทรานสเลชัน เช่น anisomycin, cycloheximide, chloramphenicol, tetracycline, streptomycin, erythromycin และpuromycin ไรโบโซมของโปรคาริโอตมีโครงสร้างต่างจากของยูคาริโอต ทำให้ยาปฏิชีวนะจำเพาะเฉพาะแบคทีเรียไม่ทำลายยูคาริโอตที่เป็นเจ้าบ้าน