ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แคลเซโดนี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ptbotgourou (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: pt:Calcedônia (mineral)
Broadbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: da:Kalcedon
บรรทัด 111: บรรทัด 111:
[[ca:Calcedònia (mineral)]]
[[ca:Calcedònia (mineral)]]
[[cs:Chalcedon]]
[[cs:Chalcedon]]
[[da:Kalcedon]]
[[de:Chalcedon (Mineral)]]
[[de:Chalcedon (Mineral)]]
[[en:Chalcedony]]
[[en:Chalcedony]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:35, 9 กันยายน 2553

แคลเซโดนี
แคลเซโดนี
การจำแนก
ประเภทแร่ซิลิกา
สูตรเคมีSiO2
คุณสมบัติ
สีมีหลากหลายสี
รูปแบบผลึกผลึกรวมซ่อนรูปร่วมกับโครงสร้างเส้นใย
โครงสร้างผลึกไตรโกนอล
ค่าความแข็ง6-7
ความวาววาวแก้ว และวาวยาง
สีผงละเอียดสีขาว
ความถ่วงจำเพาะ2.65

แคลเซโดนี (อังกฤษ: Chalcedony) เป็นแร่รัตนชาติในซึ่งจัดเป็นควอตซ์เช่นกัน มีลักษณะเป็นผลึกรวมซ่อนรูป (Cryptocrystalline) ของซิลิกา แคลเซโดนีมีความวาวแบบแก้ว และแบบยางสน และมีหลากหลายสี แต่ที่พบมากที่สุดคือ สีขาว-เทา สีเทาน้ำเงิน หรือสีน้ำตาลจนถึงดำ

ประเภทของแคลเซโดนี

แคลเซโดนีเกิดได้หลากหลายประเภท แร่รัตนชาติหลายๆ ตัวนั้นจริงๆ แล้วจัดว่าเป็นแคลเซโดนีประเภทหนึ่งเช่นกัน ซึ่งมีหลากหลายตัว ดังนี้

อะเกตหรือหินโมรา
ก้อนมอสอะเกต
ไฟล์:Onyks grudka polerowana Brazylia.jpg
โอนิกซ์สีดำมีสีเส้นขาวน้ำนมสลับ
แจสเปอร์
ไฟล์:Chryzopraz 2.jpg
คริสโซเพรส
(ซ้าย) คาร์นิเลียน (ขวา) ซาร์ด
ฮีลิโอโทรป หรือหินเลือด
ไฟล์:4Awenturyn.jpg
อะเวนจูรีน


อะเกต

อะเกต (อังกฤษ: Agate) หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ หินโมรา จัดเป็นประเภทหนึ่งของแคลเซโดนี มีหลากหลายสี รูปร่างหลากหลาย เช่นคล้ายวงปีของต้นไม้ มีลายเป็นชั้นๆ และมักโค้งเป็นระลอกคลื่น อะเกตที่มีลักษณะเป็นโครงสร้างแบบเส้นใย (fibrous structure) ซึ่งลักษณะโครงสร้างแบบนี้ทำให้เกิดการเล่นแสง และมีสีเหลือบได้ และมีความแข็งสูง คงทนต่อการสึกหรอ

ออนิกซ์

ออนิกซ์ (อังกฤษ: Onyx) เป็นแร่รัตนชาติอีกประเภทหนึ่งของแคลซิโดนีมีสีน้ำตาล หรือสีดำ มักมีแถบสีขาวสลับกับสีเข้ม นอกจากนี้โอนิกซ์มีชื่อเรียกอื่นๆ อีกด้วย คือ Chalcedonyx และSardonyx


แจสเปอร์

แจสเปอร์ (อังกฤษ: Jasper) แจสเปอร์มีลักษณะขุ่นและมักมีสีแดง น้ำตาล หรือเหลือง ซึ่งเป็นผลมาจากเหล็ก (iron oxides)


คริสโซเพรส

คริสโซเพรส (อังกฤษ: Chrysoprase) แคลเซโดนีที่มีสีเขียวโดยเป็นผลมากจากนิกเกิล (nickel oxides) สีปกติแล้วเป็นสีเขียวอ่อน จนถึงเขียวเข้ม สีเขียวเข้มของคริสโซเพรสบางทีจะเรียกว่า เพรส (Prase) ได้เช่นกัน


คาร์นิเลียน

คาร์นิเลียน (อังกฤษ: Carnelian) เป็นแคลเซโดนีสีแดงอมส้ม จนถึงแดงอมน้ำตาล ซึ่งเกิดจากเหล็ก (iron oxide) มีลักษณะคล้ายๆ กับซาร์ด แต่ซาร์ดจะแข็งกว่า และมีสีเข้มกว่า


ซาร์ด

ซาร์ด (อังกฤษ: Sard) เป็นแคลเซโดนีที่มีในโทนเดียวกับคาร์นิเลียน แต่จะมีสีเข้มกว่า จะเป็นสีน้ำตาลมากกว่าสีแดง


มอสอะเกต

มอสอะเกต (อังกฤษ: Moss agate) หรือที่รู้จักในชื่อ tree agate หรือ mocha stone จะมีลักษณะของมลทินที่เป็นเส้นใยสีเขียว สีดำ หรือสีน้ำตาลคล้ายกับต้นมอส หรือตะไคร่น้ำ โดยสีที่เกิดขึ้นมาจากการมีมลทินเนื่องมาจากโลหะ เช่น โครเมี่ยม หรือเหล็ก วาเลนซ์อิเล็กตรอนที่ต่างกันไปก็จะให้สีที่ต่างกันออกไป


ฮีลิโอโทรป

ฮีลิโอโทรป (อังกฤษ: Heliotrope) หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ หินเลือด (bloodstone) เป็นแคลเซโดนีสีเขียวทึบแสง มีมลทินสีแดง หรือสีน้ำตาลของแจสเปอร์อยู่ประปราย บางครั้งมลทินที่พบจะเป็นสีเหลืองจะเรียกว่า พลาสม่า (plasma)


อะเวนจูรีน

อะเวนจูรีน (อังกฤษ: Aventurine) เป็นหินแปรที่ประกอบด้วยแร่ควอตซ์เป็นส่วนใหญ่ที่มีมิลทินของแร่ไมก้าสีเขียว (Fuchsite mica) ผังอยู่อย่างไม่เป็นระเบียบทำให้เกิดการสะท้อนแสงเป็นประกายระยิบระยับเมื่อขยับไปมาเล่นกับแสง มีหลากหลายสี อะเวนจูรีนมีหลากหลายสี แต่สีที่นิยมใช้กัน คือ สีเขียว