ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แซมไวส์ แกมจี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
SieBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: tr:Samwise Gamgee
D'ohBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: fa:سم‌وایز گمجی
บรรทัด 48: บรรทัด 48:
[[es:Samsagaz Gamyi]]
[[es:Samsagaz Gamyi]]
[[et:Tobajuss Mängla]]
[[et:Tobajuss Mängla]]
[[fa:سم‌وایز گمجی]]
[[fi:Samvais Gamgi]]
[[fi:Samvais Gamgi]]
[[fr:Samsagace Gamegie]]
[[fr:Samsagace Gamegie]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:47, 6 กันยายน 2553

ตัวละครใน เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์
แซมไวส์ แกมจี

ฌอน แอสติน แสดงบท แซมไวส์ แกมจี ในภาพยนตร์เรื่อง ลอร์ดออฟเดอะริงส์
ชื่อ แซมไวส์ แกมจี
ฉายา คนสวน
ตำแหน่ง นายกเทศมนตรีแห่งเมืองไชร์
เผ่า ฮอบบิท
วัฒนธรรม ฮอบบิท, Shire-hobbit
เพศ ชาย
ดินแดน เอเรียดอร์
ช่วงชีวิต 6 เมษายน ยุคที่สาม ปี 2983 - ยุคที่สี่ ปี 62
อาวุธ Barrow blade, also wields Sting
จากภาพยนตร์ของปีเตอร์ แจ็กสัน
นักแสดง ฌอน แอสติน
เสียงพากย์ ฌอน แอสติน

แซมไวส์ แกมจี หรือ แซม (ยุคที่สาม 2983 - ยุคที่สี่ 62; S.R. 1383-1482) ตัวละครจากนิยายแฟนตาซีเรื่อง เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน แซมเป็นคนสวน และคนรับใช้ที่ซื่อสัตย์ของโฟรโด แบ๊กกิ้นส์ และเป็นคนที่ซื่อสัตย์มากที่สุดในเรื่อง แซมดูเหมือนจะเป็นฮอบบิทธรรมดา แต่เขาหลงใหลเรื่องราวการผจญภัยในดินแดนนอกจากแคว้นไชร์ (ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากบิลโบ แบ๊กกิ้นส์ เจ้าบ้านแบ๊กเอนด์) ทำให้แซมดูเป็นคนประหลาดในสายตาของฮอบบิททั่วไป ความใฝ่ฝันของแซมคือการได้พบกับ เอลฟ์ สักครั้งหนึ่งในชีวิต

ในตอนเริ่มเรื่อง แซมอาศัยอยู่กับพ่อ แฮมฟาสท์ แกมจี หรือรู้จักกันในชื่อ "พ่อเฒ่าแกฟเฟอร์" ที่แบ็กช็อตโรว์ ซึ่งอยู่ใกล้กับแบ๊กเอนด์ (ครอบครัวของเขาเป็นคนสวนประจำแบ๊กเอนด์มาตลอด) แม่ของแซมชื่อว่า เบล กู๊ดไชลด์ แซมมีพี่น้องอีก 5 คนได้แก่ แฮมสัน ฮัลเฟรด เดซี เมย์ และ มาริโกลด์

เนื้อเรื่อง

แซมโดน แกนดัล์ฟ ลงโทษให้เดินทางไปกับโฟรโด เนื่องจากไปแอบฟังเรื่องราวของแหวน แซมได้เป็นสหายคนแรกของโฟรโดในการเดินทางไปสู่ ริเวนเดลล์ แซมช่วยชีวิตโฟรโดหลายครั้งตลอดการเดินทาง และแซมเป็นสหายคนเดียวที่เดินทางกับโฟรโดเกือบตลอดการเดินทาง อาจกล่าวได้ว่าถ้าไม่มีแซม แกมจีคนนี้ ผู้ถือแหวนก็คงมิอาจทำภารกิจให้ลุล่วงไปได้

เกร็ดน่ารู้

เมื่อเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 1956 โทลคีนได้รับจดหมายฉบับหนึ่งซึ่งสร้างความประหลาดใจแก่เขาเป็นล้นพ้น เพราะจดหมายฉบับนั้นส่งมาจาก 'แซม แกมจี' ผู้ได้ยินข่าวว่า ชื่อของเขาปรากฏอยู่ในนิยายเรื่อง เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ แต่เขายังไม่เคยอ่านนิยายเรื่องนี้ โทลคีนเขียนจดหมายตอบเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ว่า "เรียนคุณแกมจี ขอบคุณมากครับที่เขียนมาถึงผม คุณคงนึกออกว่าผมประหลาดใจเพียงไหนเมื่อได้เห็นชื่อของคุณ! ผมอยากเรียนเพื่อให้คุณสบายใจว่า 'แซม แกมจี' ในนิยายของผมเป็นตัวละครเอกที่เป็นวีรบุรุษ และเป็นที่รักของนักอ่านจำนวนมาก แม้เขาจะมีกำเนิดที่ไม่ดีนัก หวังว่าคุณคงจะไม่โกรธผม ในความบังเอิญในการตั้งชื่อตัวละครในจินตนาการ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในอดีตกาลหลายศตวรรษก่อนหน้านี้"[1] โทลคีนยังส่งหนังสือทั้งชุดพร้อมลายเซ็นไปให้คุณแกมจีด้วย ความบังเอิญครั้งนั้นทำให้โทลคีนรู้สึกกังวล เขาบันทึกไว้ในสมุดประจำวันว่า "บางครั้งผมก็รู้สึกหวาดอยู่ว่า ถ้าได้รับจดหมายที่ส่งมาจาก 'ส.กอลลัม' ผมจะอธิบายกับเขาอย่างไรดี"[2]



อ้างอิง

  1. ฮัมฟรีย์ คาร์เพนเตอร์. Letters of J.R.R.Tolkien (จดหมายของ เจ.อาร์.อาร์.โทลคีน). ลอนดอน:สำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์สคอลลิน
  2. ฮัมฟรีย์ คาร์เพนเตอร์. Tolkien Biography (ชีวประวัติโทลคีน). ลอนดอน:สำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์สคอลลิน