ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ธงชาติตูนีเซีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Xiengyod (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาด +ปรับแก้ +เนื้อหา
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 15: บรรทัด 15:
}}
}}


'''[[ธงชาติ]][[ตูนิเซีย]]''' ({{lang-ar|علم تونس}}) มีลักษณะเป็นธงพื้นสีแดง ที่กลางธงเป็นรูป[[วงกลม]][[สีขาว]] ภายในบรรจุรูป[[เดือนเสี้ยว]][[สีแดง]]คร่อม[[ดาวห้าแฉก]]สีแดงดวงหนึ่ง [[อัล-ฮุสเซนที่ 2 อิบน์ มาห์มุด]] [[เบย์แห่งตูนิส]] (Bey of Tunis) ได้ตัดสินพระทัยที่จะกำหนดธงชาติสำหรับดินแดนตูนิสขึ้นหลังสิ้นสุด[[การรบที่นาวาริโน]]ในวันที่ [[20 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1827]] และได้รับการยอมรับเมื่อประมาณปี [[ค.ศ. 1831]] หรือ [[ค.ศ. 1835]] ธงดังกล่าวนี้ยังคงเป็นธงชาติของตูนีเซียสืบมาแม้ในยามที่ประเทศตกเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศส และได้รับการยืนยันในฐานะธงชาติของ[[สาธารณรัฐตูนีเซีย]]เมื่อมีการลงนามในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐเมื่อวันที่ [[1 มิถุนายน]] [[ค.ศ. 1959]] ทว่าแบบและสัดส่วนมาตรฐานของธงได้กำหนดอย่างชัดเจนในภายหลัง ตามกฎหมายธงซึ่งประกาศเมื่อวันที่ [[30 มิถุนายน]] [[ค.ศ. 1999]]
'''[[ธงชาติ]][[ตูนิเซีย]]''' ({{lang-ar|علم تونس}}) มีลักษณะเป็นธงพื้นสีแดง ที่กลางธงเป็นรูป[[วงกลม]][[สีขาว]] ภายในบรรจุรูปเดือนเสี้ยว[[สีแดง]]คร่อมดาวห้าแฉกสีแดงดวงหนึ่ง [[อัล-ฮุสเซนที่ 2 อิบน์ มาห์มุด]] [[เบย์แห่งตูนิส]] (Bey of Tunis) ได้ตัดสินพระทัยที่จะกำหนดธงชาติสำหรับดินแดนตูนิสขึ้นหลังสิ้นสุด[[การรบที่นาวาริโน]]ในวันที่ [[20 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1827]] และได้รับการยอมรับเมื่อประมาณปี [[ค.ศ. 1831]] หรือ [[ค.ศ. 1835]] ธงดังกล่าวนี้ยังคงเป็นธงชาติของตูนีเซียสืบมาแม้ในยามที่ประเทศตกเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศส และได้รับการยืนยันในฐานะธงชาติของ[[สาธารณรัฐตูนีเซีย]]เมื่อมีการลงนามในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐเมื่อวันที่ [[1 มิถุนายน]] [[ค.ศ. 1959]] ทว่าแบบและสัดส่วนมาตรฐานของธงได้กำหนดอย่างชัดเจนในภายหลัง ตามกฎหมายธงซึ่งประกาศเมื่อวันที่ [[30 มิถุนายน]] [[ค.ศ. 1999]]


รูปดาวและเดือนเสี้ยวเป็นเครื่องหมายระลึกถึง[[ธงของออตโตมาน]] และเป็นเครื่ิองบ่งชี้ทางประวัติศาสตร์ว่าตูนีเซียเคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของ[[จักรวรรดิออตโตมาน]]
รูปดาวและเดือนเสี้ยวเป็นเครื่องหมายระลึกถึง[[ธงของออตโตมาน]] และเป็นเครื่ิองบ่งชี้ทางประวัติศาสตร์ว่าตูนีเซียเคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของ[[จักรวรรดิออตโตมาน]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:25, 1 กันยายน 2553


ธงชาติตูนีเซีย
การใช้ ธงชาติและธงชาติประจำเรือ
สัดส่วนธง 2:3
ประกาศใช้ ค.ศ. 1831 หรือ ค.ศ. 1835
ลักษณะ ธงสีแดง ที่กลางธงมีรูปเดือนเสี้ยวและดาวสีแดงในวงกลมพื้นขวา
ออกแบบโดย ธงต้นแบบโดย อัล-ฮุสเซนที่ 2 อิบน์ มาห์มุด แก้ไขเมื่อ ค.ศ. 1999

ธงชาติตูนิเซีย (อาหรับ: علم تونس) มีลักษณะเป็นธงพื้นสีแดง ที่กลางธงเป็นรูปวงกลมสีขาว ภายในบรรจุรูปเดือนเสี้ยวสีแดงคร่อมดาวห้าแฉกสีแดงดวงหนึ่ง อัล-ฮุสเซนที่ 2 อิบน์ มาห์มุด เบย์แห่งตูนิส (Bey of Tunis) ได้ตัดสินพระทัยที่จะกำหนดธงชาติสำหรับดินแดนตูนิสขึ้นหลังสิ้นสุดการรบที่นาวาริโนในวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ. 1827 และได้รับการยอมรับเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1831 หรือ ค.ศ. 1835 ธงดังกล่าวนี้ยังคงเป็นธงชาติของตูนีเซียสืบมาแม้ในยามที่ประเทศตกเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศส และได้รับการยืนยันในฐานะธงชาติของสาธารณรัฐตูนีเซียเมื่อมีการลงนามในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 1959 ทว่าแบบและสัดส่วนมาตรฐานของธงได้กำหนดอย่างชัดเจนในภายหลัง ตามกฎหมายธงซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1999

รูปดาวและเดือนเสี้ยวเป็นเครื่องหมายระลึกถึงธงของออตโตมาน และเป็นเครื่ิองบ่งชี้ทางประวัติศาสตร์ว่าตูนีเซียเคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจักรวรรดิออตโตมาน

อ้างอิง

  • (ฝรั่งเศส) Hugon, Henri (1913). Les Emblèmes des beys de Tunis: Etude sur les Signes de l'autonomie Husseinite. Paris: Leroux. p. 64. OCLC 962103.
  • (ฝรั่งเศส) Lux-Wurm, Pierre C. (2001). Les drapeaux de l'islam: de Mahomet à nos jours. Paris: Buchet-Chastel. ISBN 2283018137. OCLC 48449213. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)

แหล่งข้อมูลอื่น

th:ธงชาติตูนิเซีย