ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ชากีรา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
GhalyBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: arz:شاكيرا
Broadbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: da:Shakira Ripoll
บรรทัด 190: บรรทัด 190:
[[csb:Shakira]]
[[csb:Shakira]]
[[cy:Shakira]]
[[cy:Shakira]]
[[da:Shakira]]
[[da:Shakira Ripoll]]
[[de:Shakira]]
[[de:Shakira]]
[[el:Σακίρα]]
[[el:Σακίρα]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:08, 27 สิงหาคม 2553

ชากีรา
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดชากีรา อีซาเบล เมบารัก รีโปลย์
เกิด2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2520 (47 ปี)
ที่เกิดประเทศโคลอมเบีย
แนวเพลงลาตินป็อป, ร็อกเอนเอสปาญอล, ป็อปร็อก, อัลเทอร์เนทีฟร็อก, เวิลด์มิวสิก, เออร์เบินมิวสิก
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรีเสียง, กีตาร์, ฮาร์โมนิกา, กลอง, เครื่องกระทบ
ช่วงปีพ.ศ. 2533-ปัจจุบัน
ค่ายเพลงโซนี่มิวสิกโคลอมเบีย (พ.ศ. 2533-2539)
โคลัมเบีย (พ.ศ. 2539-2543)
เอปิก (พ.ศ. 2543-ปัจจุบัน)
เว็บไซต์shakira.com

ชากีรา อีซาเบล เมบารัก รีโปลย์ (Shakira Isabel Mebarak Ripoll) (2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2520-) หรือเป็นที่รู้จักว่า ชากีรา[1] เป็นนักร้องชาวโคลอมเบีย ชื่ออาหรับ شاكيرا

ประวัติ

ชากีราเกิดวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2520 ที่เมืองบาร์รังกียา ประเทศโคลอมเบีย คุณแม่เป็นชาวโคลอมเบีย มีอาชีพเป็นนักค้าอัญมณี คุณพ่อเป็นชาวเลบานอน มีอาชีพเป็นนักเขียน เมื่อตอนอายุ 10 ปี ชากีราชนะการแข่งขันคว้าตำแหน่งชนะเลิศในการประกวดร้องเพลงในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ และได้เป็นตัวแทนไปร่วมงานเทศกาลเพลงโอตี (Festival OTI de la Canción) ที่ประเทศสเปน แต่งานนั้นจำกัดอายุไว้ที่ 16 ปี จึงทำให้ชากีราไม่สามารถไปร่วมงานได้ ต่อมาเมื่ออายุ 13 ปี ได้หันเหไปที่กรุงโบโกตาเพื่อทำอาชีพนางแบบ และได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงโซนี่เมื่ออายุ 13 ปี ออกผลงานชื่ออัลบัม Magia ที่ร่วมแต่งเพลงด้วย และต่อมาออกผลงานชุดที่ 2 คือ Peligro[2]ในช่วงนี้ ชากีรากลับไปเรียนต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาจนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

เข้าสู่วงการ

ในปี พ.ศ. 2538 ชากีรามีงานแสดงละครเรื่องเอลโอเอซิส และออกอัลบัม Pies Descalzos ในปี พ.ศ. 2539 จนในปี พ.ศ. 2544 ชากีราเป็นที่รู้จักในระดับสากลกับผลงานชุด Laundry Service ที่มีเพลงดังอย่าง "Whenever, Wherever" และ "Underneath Your Clothes" และผลงานดังอย่างอัลบัมภาษาอังกฤษที่มีชื่อว่า Oral Fixation Vol.2 ที่มีเพลงดังอันดับ 1 บิลบอร์ดอย่างเพลง "Hips Don’t Lies" และ "Don's Brother"

ช่วงปี พ.ศ. 2550 ชากีราได้มีโปรเจกต์พิเศษโดยมาร้องเพลงร่วมกับบียอนเซ่ในเพลง "บิวติฟูล์ไลอาร์" เป็นซิงเกิลที่อยู่ในอัลบัม B-Day Delux Edition โดยสามารถขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษ ส่วนในสหรัฐอเมริกาขึ้นสูงสุดที่อันดับ 3 และยังได้รับรางวัลในงาน MTV Europe อีกด้วย

พ.ศ. 2533-2537: Magia และ Peligro

ชากีราได้ออกอัลบัม Magia โดยออกในนามของค่ายเพลงโซนี่บีเอ็มจีที่โคลอมเบียในปี ค.ศ. 1990 เมื่อเธอมีอายุเพียง 13 ปี เพลงในชุดนี้มีการผสมแนวเพลงดิสโกเทค อัลบัมถูกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2534 โดยแนวเพลงนี้ยังไม่ตรงตามความต้องการของตลาด แม้ว่าได้รับการตอบรับที่ดีในโคลอมเบีย แต่ยอดขายออกไปได้เพียง 1,200 แผ่น

พ.ศ. 2538-2540: Pies Descalzos

ชากีราเริ่มบันทึกเพลง "¿Dónde estás corazón?" (ภายหลังออกอัลบัม Descalzos) สำหรับการรวบรวมอัลบัม Nuestro Rock ในปี พ.ศ. 2538 โดยเปิดตัวในโคลอมเบียเท่านั้น อัลบัมวางจำหน่ายวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539 โดยอัลบัมนี้สามารถขึ้นสู่ U.S. Billboard 200 ในอันดับที่ 180 และอันดับที่ 5 ใน U.S. Billboard Top Latin Albums และที่อื่น ๆ ดังนี้ "Estoy aquí" (U.S. Latin #2), "¿Dónde estás corazón?" (U.S. Latin #5), "Pies descalzos, Sueños blancos", "Un poco de amor" (U.S. Latin #6), "Antología" (U.S. Latin #15) และ "Se quiere, se mata" (U.S. Latin #8)[3] และในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2539 โดยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำขาวจากสมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา (RIAA) อีกด้วย[4]

พ.ศ. 2544-2547: Laundry Service

เมื่อความสำเร็จของ "¿Dónde están los ladrones?" และ MTV Unplugged, Shakira โดยเป็นการเริ่มต้นอัลบัมแรกที่ออกในการโกอินเตอร์ของชากีรา โดยอัลบัม Laundry Service ได้รับการตอบรับด้วยเพลง "Whenever, Wherever" และ "Underneath Your Clothes" เพลงนี้ถูกปล่อยเป็นเพลงช้าเพลงแรกของชากีรา โดยเพลงได้รับอิทธิพลจากดนตรีในแถบเทือกเขาแอนดีส รวมถึงเครื่องดนตรีชารังโกและแพนฟลูตในการประพันธ์ดนตรี โดยทั้งสองเพลงนั้นทำให้ชากีราประสบความสำเร็จในระดับสากล

พ.ศ. 2548-2550: Fixations

ในปีนี้ ชากีราได้เริ่มโครงการ Oral Fixation อย่างเต็มตัว โดยเริ่มจากการออกอัลบัมแรงในโปรเจกต์ Oral Fixation vol. 1 ในชื่อ Fijación Oral Vol. 1 ถูกวางจำหน่ายในสเปนวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ในไอร์แลนด์วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ในยุโรป และเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ในอเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา และออสเตรเลีย โดยอัลบัมได้รับประสบความสำเร็จทั้งการวางขายและการออกอากาศ โดยเพลง "La Tortura" ได้รับ MTV Video Music Awards และสามารถขึ้นสู่ Billboard 200 ได้ในอันดับที่ 23

ต่อมาในวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ชากีราได้รับรางวัลลาตินแกรมมี 4 รางวัลจากเพลง "La Tortura" ในสาขา Record of the Year และ Song of the Year และจากอัลบัม Fijación Oral Vol. 1 ในสาขา Album of the Year และ Best Pop Vocal Album

พ.ศ. 2551-ปัจจุบัน: She Wolf

ฟุตบอลโลก 2010

ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ ชากีราได้เป็นหนึ่งในนักร้องที่ร้องเพลงประจำการแข่งขันครั้งนี้ด้วย ในเพลง "Waka Waka (This Time for Africa)" ซึ่งเป็นวลีในภาษาผสมแก้ขัด (พิดจิน) ที่มีพื้นฐานจากภาษาฟาง (Fang) ในภูมิภาคแอฟริกากลาง แปลความหมายได้ว่า "(ได้เวลาแล้ว) ทำเลย/ลุยเลย"[5]

ผลงานเพลง

อ้างอิง

  1. inogolo:pronunciation of Shakira.
  2. ชากีรา คอลัมน์รู้ไปโม้ด โดยน้าชาติ ประชาชื่น
  3. "Billboard - Artist Chart History: Shakira". Billboard.
  4. Descalzos&artist=&format=&debutLP=&category=&sex=&releaseDate=&requestNo=&type=&level=&label=&company=&certificationDate=&awardDescription=&catalogNo=&aSex=&rec_id=&charField=&gold=&platinum=&multiPlat=&level2=&certDate=&album=&id=&after=&before=&startMonth=1&endMonth=1&startYear=1958&endYear=2009&sort=Artist&perPage=25 "RIAA: Gold & Platinum. Search results for Pies Descalzos". RIAA. {{cite web}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)
  5. Waka Waka แปลว่าอะไร ?จากพันทิป

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA