ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เทรียร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: sw:Trier
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: sh:Trier
บรรทัด 67: บรรทัด 67:
[[ro:Trier]]
[[ro:Trier]]
[[ru:Трир]]
[[ru:Трир]]
[[sh:Trier]]
[[simple:Trier]]
[[simple:Trier]]
[[sk:Trier]]
[[sk:Trier]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:20, 1 สิงหาคม 2553

กลางตลาดเมืองทริเออร์

ทริเออร์[1] (เยอรมัน: Trier, ละติน: Augusta Treverorum) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำโมเซลล์ในประเทศเยอรมนี ทริเออร์ซึ่งเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศเยอรมนีก่อตั้งขึ้นเมื่อก่อนปี 16 ก่อนคริสต์ศักราช[2]

บันทึกเจสตา เทรเวโรรุมกล่าวว่าทริเออร์เป็นเมืองที่ก่อตั้งขึ้นโดยเทรบีทา ผู้เป็นพระราชโอรสของไนนัสพระมหากษัตริย์แห่งอัสซีเรียกับพระชายาองค์ก่อนที่จะมเสกสมรสกับพระราชินีเซมิรามิส เซมิรามิสทรงเกลียดชังเทรบีทา เมื่อทรงขึ้นครองราชย์หลังจากการเสด็จสวรรคตของไนนัสแล้ว ไนนัสก็ออกจากอัสซีเรียไปยังยุโรป หลังจากที่เร่ร่อนอยู่พักหนึ่งแล้วไนนัสก็นำผู้คนไปตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณทริเออร์ราว 2000 ก่อนคริสต์ศักราชที่ในปัจจุบันอยู่ในประเทศเยอรมนี เมื่อเสียชีวิตร่างของไนนัสก็ได้รับการเผาบนเพทริสแบร์กโดยประชากรชาวทริเออร์

ทริเออร์ตั้งอยู่ในหุบเขาเตี้ยๆ ที่ปกคลุมไปด้วยไร่องุ่นของดินที่เป็นหินทรายทางตะวันตกของไรน์แลนด์-พาลาทิเนทไม่ไกลจากพรมแดนที่ติดกับประเทศลักเซมเบิร์กและเป็นเมืองสำคัญในภูมิภาคที่มีชื่อในการทำไร่องุ่นที่ใช้ในการผลิตเหล้าองุ่นโมเซลล์

ทริเออร์เป็นที่ตั้งของสังฆมณฑลคริสเตียนที่เก่าแก่ที่สุดทางตอนเหนือของเทือกเขาแอลป์ ในยุคกลางอัครสังฆราชแห่งทริเออร์เป็นตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชที่มีอำนาจปกครองดินแดนตั้งแต่พรมแดนประเทศฝรั่งเศสไปจนถึงแม่น้ำไรน์ นอกจากนั้นก็ยังเป็นหนึ่งในเจ็ดพรินซ์อีเล็คเตอร์ของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์

การที่มีประชากรประมาณ 100,000 ทำให้ทริเออร์เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นที่สี่เท่ากับไคเซอร์เลาเทิร์น มาจนถึงปี ค.ศ. 2005 รองจากไมนซ์, ลุดวิกฮาเฟน และ โคเบลนซ์

อ้างอิง

  1. CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Trier[1]
  2. Website of the Municipality of Trier

ดูเพิ่ม