ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สภานักเรียน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
แจ้งต้องการอ้างอิงด้วยสจห.
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ต้องการอ้างอิง}}
'''สภานักเรียน''' (Student Council) หรือ คณะกรรมการนักเรียน นั้น เป็นกิจกรรมนอกหลักสูตร ในโรงเรียนระดับมัธยมทั่วโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา , แคนาดา และ ออสเตเรีย นั้นเรียกสภานักเรียนหลายแบบมาก เช่น สภานักเรียน (Student Council) , รัฐบาลนักเรียน (Student government) หรือ สภากิจกรรมนักเรียน (Student Activity Council) , สหพันธ์สภานักเรียน (Student Council Association or S.C.A) สภานักเรียนนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้รู้จักการมีส่วนร่วม เรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และ เรียนรู้การเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นแนวคิดเดิมของ จอห์น ดิวอี้ นักปรัชญาทางการศึกษา ซึ่งกล่าวไว้ใน [http://en.wikisource.org/wiki/Democracy_and_Education ประชาธิปไตยกับการศึกษา] (พ.ศ. 2460) และโรงเรียนที่ใช้ระบบสภานักเรียนเป็นแห่งแรกก็คือโรงเรียนลูมิส ชาร์เฟ่ย์ ในเมืองวินซอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้เป็นกิจกรรมในหลักสูตร ประมาณ ปี พ.ศ. 2463
'''สภานักเรียน''' ({{lang-en|Student Council}}) หรือ คณะกรรมการนักเรียน นั้น เป็นกิจกรรมนอกหลักสูตร ในโรงเรียนระดับมัธยมทั่วโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา , แคนาดา และ ออสเตรเลีย นั้นเรียกสภานักเรียนหลายแบบมากนอกจากชื่อนี้ เช่น รัฐบาลนักเรียน (Student government) หรือ สภากิจกรรมนักเรียน (Student Activity Council), สหพันธ์สภานักเรียน (Student Council Association or S.C.A) สภานักเรียนนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้รู้จักการมีส่วนร่วม เรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และ เรียนรู้การเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นแนวคิดเดิมของ จอห์น ดิวอี้ นักปรัชญาทางการศึกษา ซึ่งกล่าวไว้ใน [http://en.wikisource.org/wiki/Democracy_and_Education ประชาธิปไตยกับการศึกษา] (พ.ศ. 2460) และโรงเรียนที่ใช้ระบบสภานักเรียนเป็นแห่งแรกก็คือโรงเรียนลูมิส ชาร์เฟ่ย์ ในเมืองวินซอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้เป็นกิจกรรมในหลักสูตร ประมาณ ปี พ.ศ. 2463


== บทบาทของสภานักเรียน ==
== บทบาทของสภานักเรียน ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:38, 13 กรกฎาคม 2553

สภานักเรียน (อังกฤษ: Student Council) หรือ คณะกรรมการนักเรียน นั้น เป็นกิจกรรมนอกหลักสูตร ในโรงเรียนระดับมัธยมทั่วโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา , แคนาดา และ ออสเตรเลีย นั้นเรียกสภานักเรียนหลายแบบมากนอกจากชื่อนี้ เช่น รัฐบาลนักเรียน (Student government) หรือ สภากิจกรรมนักเรียน (Student Activity Council), สหพันธ์สภานักเรียน (Student Council Association or S.C.A) สภานักเรียนนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้รู้จักการมีส่วนร่วม เรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และ เรียนรู้การเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นแนวคิดเดิมของ จอห์น ดิวอี้ นักปรัชญาทางการศึกษา ซึ่งกล่าวไว้ใน ประชาธิปไตยกับการศึกษา (พ.ศ. 2460) และโรงเรียนที่ใช้ระบบสภานักเรียนเป็นแห่งแรกก็คือโรงเรียนลูมิส ชาร์เฟ่ย์ ในเมืองวินซอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้เป็นกิจกรรมในหลักสูตร ประมาณ ปี พ.ศ. 2463

บทบาทของสภานักเรียน

บทบาทของสภานักเรียนนั้นจะต้องเป็นกลุ่มที่จะรับฟังความคิด ของนักเรียนในโรงเรียน เพื่อนำไปพูดคุยกับอาจารย์ และสภานักเรียนนั้นจะต้องวมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น และต้องสนองนโยบายของโรงเรียนทุกประการ

บุคลากรสภานักเรียน

โดยส่วนใหญ่ บุคลากรสภานักเรียนในแต่ละโรงเรียนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งแล้วแต่โรงเรียนว่าจะกำหนดลักษณะของสภานักเรียนในแบบใด แต่ส่วนมาก จะกำหนดหลักๆไว้ดังนี้

ครูที่ปรึกษา (คอยแนะนำให้คำปรึกษาต่างๆ)
ประธานสภานักเรียน
รองประธานสภานักเรียน
เลขานุการ
สมาชิกสภานักเรียน

สภานักเรียนในประเทศต่างๆ

สหรัฐอเมริกา

ญี่ปุ่น

สภานักเรียนในประเทศไทย

ส่วนมาก โรงเรียนเกือบทุกโรงเรียนในประเทศไทยมีสภานักเรียนหมดแล้ว แต่มักจะมีการเรียกสภานักเรียนว่า "คณะกรรมการนักเรียน" และมักจะเปรียบเทียบ "สภานักเรียน" เหมือนระบบรัฐสภา ในระบอบประชาธิปไตย

อ้างอิง