ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาร์เจนติโนซอรัส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: sh:Argentinosaur
Jakkriss (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{สั้นมาก}}
{{Taxobox
{{Taxobox
| name = ''Argentinosaurus''
| name = ''Argentinosaurus''
บรรทัด 21: บรรทัด 20:
}}
}}


'''อาร์เจนติโนซอรัส''' ({{lang-en|Argentinosaurus}}) เป็น[[ไดโนเสาร์]][[ซอโรพอด]] กลุ่มไททันโนซอร์ที่ใหญ่ที่สุด ยาวถึง 48 เมตร
'''อาร์เจนติโนซอรัส''' ({{lang-en|Argentinosaurus}}) เป็น[[ไดโนเสาร์]][[ซอโรพอด]] กลุ่มไททันโนซอร์ที่ใหญ่ที่สุด ยาวถึง 30 เมตร
เป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่รองลงมาจาก[[ไซโมซอรัส]] หนักถึง 95 ตัน ชื่อมีความหมายว่ากิ้งก่าเเห่งอาร์เจนตินา เป็นเหยื่อที่ใหญ่ที่สุดของ[[กิก้าโนโตซอรัส]] ค้นพบ[[ฟอสซิล]]ที่ประเทศ[[อาร์เจนตินา]] อาศัยอยู่ใน[[ยุคครีเทเชียส]]ตอนต้นเมื่อประมาณ 120-100 ล้านปีก่อน
เป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่รองลงมาจาก[[ไซโมซอรัส]] หนักถึง80 ตัน ถูกค้นพบโดย กัลลิเมอร์ เฮเลเดีย ที่ประเทศ [[อาร์เจนตินา]] ชื่อมีความหมายว่ากิ้งก่าเเห่งอาร์เจนตินา เป็นเหยื่อที่ใหญ่ที่สุดของ[[กิก้าโนโตซอรัส]] ค้นพบ[[ฟอสซิล]]ที่ประเทศ[[อาร์เจนตินา]] อาศัยอยู่ใน[[ยุคครีเทเชียส]]ตอนต้นเมื่อประมาณ 97-94 ล้านปีก่อน

'''ลักษณะ'''
เกรโกรี่ พอล ได้ประมาณขนาดของ อาร์เจนติโนซอรัส ไว้ที่ 30-35 เมตร (98-115 ฟุต) และมีนํ้าหนักระหว่าง 80-100 ตัน ในปี 2006 คาร์เพนเตอร์ ได้ประมาณขนาดของ อาร์เจนติโนซอรัส โดยใช้ [[ซาลตาซอรัส]] เป็นที่อ้างอิงที่ประมาณ 30 เมตร (98ฟุต) และนํ้าหนักประมาณ 80 ตัน


[[หมวดหมู่:ไดโนเสาร์]]
[[หมวดหมู่:ไดโนเสาร์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:08, 7 กรกฎาคม 2553

Argentinosaurus
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Late Cretaceous, 95Ma
Skeletal reconstruction at the Fernbank Museum of Natural History
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Sauropodomorpha
อันดับฐาน: Sauropoda
ไม่ได้จัดลำดับ: Titanosauria
สกุล: Argentinosaurus
Bonaparte & Coria, 1993
Species

A. huinculensis Bonaparte & Coria, 1993 (type)

อาร์เจนติโนซอรัส (อังกฤษ: Argentinosaurus) เป็นไดโนเสาร์ซอโรพอด กลุ่มไททันโนซอร์ที่ใหญ่ที่สุด ยาวถึง 30 เมตร เป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่รองลงมาจากไซโมซอรัส หนักถึง80 ตัน ถูกค้นพบโดย กัลลิเมอร์ เฮเลเดีย ที่ประเทศ อาร์เจนตินา ชื่อมีความหมายว่ากิ้งก่าเเห่งอาร์เจนตินา เป็นเหยื่อที่ใหญ่ที่สุดของกิก้าโนโตซอรัส ค้นพบฟอสซิลที่ประเทศอาร์เจนตินา อาศัยอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนต้นเมื่อประมาณ 97-94 ล้านปีก่อน

ลักษณะ เกรโกรี่ พอล ได้ประมาณขนาดของ อาร์เจนติโนซอรัส ไว้ที่ 30-35 เมตร (98-115 ฟุต) และมีนํ้าหนักระหว่าง 80-100 ตัน ในปี 2006 คาร์เพนเตอร์ ได้ประมาณขนาดของ อาร์เจนติโนซอรัส โดยใช้ ซาลตาซอรัส เป็นที่อ้างอิงที่ประมาณ 30 เมตร (98ฟุต) และนํ้าหนักประมาณ 80 ตัน