ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สไปโนซอรัส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Drgarden (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Jakkriss (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 26: บรรทัด 26:


สไปโนซอรัสได้ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง [[จูราสสิค ปาร์ค 3|Jurassic Park III]] และกลายเป็นตัวชูโรงแทน [[ไทรันโนซอรัส เร็กซ์|T-REX]] ในภาพยนตร์ได้เปรียบเทียบการต่อสู้ของไดโนเสาร์นักล่า 2 พันธุ์มาประจันหน้ากัน ซึ่งท้ายที่สุด สไปโนซอรัส ซึ่งได้เปรียบที่ขนาดตัว และ น้ำหนักที่มากกว่า เป็นฝ่ายขย้ำคอ T-REX ล้มไป
สไปโนซอรัสได้ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง [[จูราสสิค ปาร์ค 3|Jurassic Park III]] และกลายเป็นตัวชูโรงแทน [[ไทรันโนซอรัส เร็กซ์|T-REX]] ในภาพยนตร์ได้เปรียบเทียบการต่อสู้ของไดโนเสาร์นักล่า 2 พันธุ์มาประจันหน้ากัน ซึ่งท้ายที่สุด สไปโนซอรัส ซึ่งได้เปรียบที่ขนาดตัว และ น้ำหนักที่มากกว่า เป็นฝ่ายขย้ำคอ T-REX ล้มไป
(เป็นภาพยนต์ที่ถูกสร้างขึ้น ) สไปโนซอรัสเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อทีใหญ่เป็นอันดับ 1 สไปโนซอรัสมีฟันที่เหมือนใบมีดไว้ใช้กัดเหยื่อ<ref>http://dinosaurddi1ddidinoaddi8.blogspot.com/2010/01/blog-post.html</ref>
(เป็นภาพยนต์ที่ถูกสร้างขึ้น ) สไปโนซอรัสเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อทีใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก <ref>http://dinosaurddi1ddidinoaddi8.blogspot.com/2010/01/blog-post.html</ref>


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
{{Commons}}
{{รายการอ้างอิง}}
{{wikispecies}}
{{Portal|Dinosaurs}}
* [http://www.nhm.ac.uk/jdsml/nature-online/dino-directory/detail.dsml?Genus=Spinosaurus ''Spinosaurus'' in the Dino Directory]
*[http://www.dinodata.org/index.php?option=com_content&task=view&id=7422&Itemid=67 ''Spinosaurus'' at DinoData]
*[http://www.livescience.com/animalworld/060301_big_carnivores.html The Biggest Carnivore: Dinosaur History Rewritten]
*[http://piclib.nhm.ac.uk/piclib/webimages/0/37000/0/37012_big.jpg ''Spinosaurus'' Jaws]
*[http://discovermagazine.com/2007/jan/paleontology/article_view?b_start:int=1&-C= Discover Magazine]


[[หมวดหมู่:คาโนซอเรีย]]
[[หมวดหมู่:คาโนซอเรีย]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:25, 1 กรกฎาคม 2553

สไปโนซอรัส
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Early-Late Cretaceous, 100–97Ma
Spinosaurus aegyptiacus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Theropoda
วงศ์: Spinosauridae
วงศ์ย่อย: Spinosaurinae
สกุล: Spinosaurus
Stromer, 1915
สปีชีส์
  • S. aegyptiacus Stromer, 1915 (type)
  • ?S. marocannus Russell, 1996

สไปโนซอรัส (อังกฤษ: Spinosaurus) มีความหมายว่าสัตว์เลื้อยคลานมีแผง สไปโนซอรัส ถูกค้นพบครั้งแรกในอียิปต์ ในปี ค.ศ.1910 เป็นสัตว์กินเนื้อยืน 4 ขา มีจุดเด่น คือกระดูกสันหลังสูงเป็นแผ่นคล้ายใบเรือ รูปวงรี มี11ชิ้น ชิ้นที่ยาวที่สุดมีความยาว 1.69 เมตร เชื่อกันว่าใช้ควบคุมอุณหภูร่างกาย กะโหลกศรีษระมีจงอยปากแคบที่เต็มไปด้วยฟันรูปกรวย มีหงอนคู่ขนาดเล็กอยู่เหนือดวงตา แขนแข็งแกร่งมี 3นิ้ว สามารถใช้เป็นอาวุธและจับเหยื่อได้ มีความยาว 16-18 เมตร (ส่วนกะโหลก ยาว 1.75 ม.) น้ำหนัก 7 - 10 ตัน อาศัยอยู่ใน ทวีปแอฟริกา มีชีวิตอยู่ในตอนกลางของยุคครีเตเชียส (100-97 ล้านปีที่แล้ว) ในช่วงที่มันอาศัยอยู่ในยุคครีเตเชียสตอนกลาง มันมีคู่แข่งที่สำคัญอย่าง คาร์ชาโรดอนโทซอรัส ที่อาศัยอยู่ยุคเดียวกันที่มีความยาว13เมตรและเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ3ของโลก สไปโนซอรัส เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ1ในโลก , มันมีญาติอย่าง ซูโคไมมัส

ขนาดของสไปโนซอรัสเมื่อเทียบกันไดโนเสาร์กินเนื้ออื่น(สีแดง)

สไปโนซอรัสได้ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Jurassic Park III และกลายเป็นตัวชูโรงแทน T-REX ในภาพยนตร์ได้เปรียบเทียบการต่อสู้ของไดโนเสาร์นักล่า 2 พันธุ์มาประจันหน้ากัน ซึ่งท้ายที่สุด สไปโนซอรัส ซึ่งได้เปรียบที่ขนาดตัว และ น้ำหนักที่มากกว่า เป็นฝ่ายขย้ำคอ T-REX ล้มไป (เป็นภาพยนต์ที่ถูกสร้างขึ้น ) สไปโนซอรัสเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อทีใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก [1]

อ้างอิง


แม่แบบ:Link FA

  1. http://dinosaurddi1ddidinoaddi8.blogspot.com/2010/01/blog-post.html