ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มอธแมน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==
* [[ร็อด]]
* [[ร็อด]]
* [[มนุษย์นกฮูก]]


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:30, 30 มิถุนายน 2553

ไฟล์:Mothman statue 2005.JPG
รูปปั้นสเตนเลสมอธแมนสูง 12 ฟุต ที่พอยต์ เพลสเซนต์ ในปัจจุบัน
ไฟล์:Mothman plaque.jpg
ตัวหนังสือที่ใต้ฐานรูปปั้นมอธแมน

มอธแมน (อังกฤษ: Mothman) หรือ มอธแมน แห่ง พอยต์ เพลสเซนต์ (อังกฤษ: The Mothman of Point Pleasant) เป็นสิ่งมีชีวิตลึกลับที่มีผู้อ้างว่าพบเห็นที่ พอยต์ เพลสเซนต์ ในเมืองชาร์ลส์ตัน รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1966 ถึงวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1967 โดยมอธแมนนั้นแปลว่า "มนุษย์ผีเสื้อกลางคืน" เนื่องจากผู้ที่อ้างว่าพบเห็น กล่าวว่ารูปร่างคล้ายมนุษย์ที่มีความสูงกว่า 6 ฟุต มีตาสีแดงสว่างไสวในความมืด มีปีกขนาดใหญ่ 2 ปีก มีคอสั้นมาก ศีรษะใหญ่ มอธแมนบินโฉบไปมาในหลายสถานที่บริเวณนั้นเพียง 2-3 วัน แต่จากนั้นมาก็ได้มีผู้ที่อ้างว่าพบเห็นมอธแมนนับกว่า 100 ราย โดยเฉพาะที่โรงงานผลิตระเบิดทีเอ็นที สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีทฤษฎีสมคบคิดว่ามอธแมนอาจจะเกี่ยวข้องกับจานบินและมนุษย์ต่างดาวด้วย เนื่องจากที่พอยต์ เพลสเซนต์มีรายงานการพบจานบินอยู่บ่อยครั้งในช่วงเวลานั้น

นอกจากนี้แล้ว ยังเชื่อว่า มอธแมนปรากฏตัวคล้ายกับจะมาเตือนถึงภัยพิบัติที่จะมาถึงล่วงหน้า คล้ายกับร็อด (Rods) เนื่องจากในวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1967 สะพานซิลเวอร์บริดจ์ ซึ่งเป็นสะพานเหล็กความยาว 700 ฟุต ที่เชื่อมต่อระหว่าง พอยต์ เพลสเซนต์ กับรัฐโอไฮโอ พังถล่มลงมาในขณะที่แบกรับ การจราจรคับคั่งเอาไว้ ภัยพิบัติดังกล่าวทำให้ มีผู้เสียชีวิต 46 คนและสร้างความเสียหายให้รถจำนานมากที่สัญจรอยู่ ชาวเมืองโทษว่ามอธแมนเป็นตัวการทำให้เกิดเหตุร้ายครั้งนี้ และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครพบเห็นมอธแมนอีกเลย

เรื่องของมอธแมนกลายเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น เมื่อนักเขียนคนหนึ่งชื่อ จอห์น คีล ได้เดินทางมายังชาร์ลส์ตัน พอยต์ เพลสเซนต์ เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับมอธแมน เขาได้แต่งหนังสือชื่อ The Mothman Prophecies ขึ้น ซึ่งหนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสิอที่ขายดีเล่มหนึ่ง ต่อมาทางฮอลลีวู้ดก็ได้สร้างภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับมอธแมนขึ้นด้วยในปี ค.ศ. 2002 ในชื่อเดียวกัน (ในชื่อภาษาไทยใช้ชื่อว่า ลางหลอน ทูตมรณะ) โดยบทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือเล่มนี้ นำแสดงโดย ริชาร์ด เกียร์ และลอร่า ลินนีย์ กำกับการแสดงโดย มาร์ค เพลลิงตัน โดยริชาร์ด เกียร์ รับบทเป็น จอห์น คลีน (ดัดแปลงชื่อจาก จอห์น คีล)

นอกจากนี้แล้ว ในปี ค.ศ. 2009 สารคดีของดิสคัฟเวอรี่ แชนนอลชุด Lost Tapes ก็ได้มีเรื่องของมอธแมนนี้ด้วย (ในประเทศไทยออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ในกลางปีเดียวกัน)

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น