ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เซปทิเมเนีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: eu:Septimania
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: bg:Септимания
บรรทัด 20: บรรทัด 20:


[[af:Septimanië]]
[[af:Septimanië]]
[[bg:Септимания]]
[[ca:Septimània]]
[[ca:Septimània]]
[[de:Septimanien]]
[[de:Septimanien]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:49, 27 มิถุนายน 2553

เซ็พติเมเนียในปี ค.ศ. 537

เซ็พติเมเนีย (อังกฤษ: Septimania) คือภูมิภาคประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในบริเวณตะวันตกของจังหวัดโรมันกาลเลียนาร์โบเนนซิส ที่ตกมาอยู่ภายใต้การปกครองของธีโอโดริคที่ 2 กษัตริย์วิซิกอธ ในปี ค.ศ. 462 แก่ เมื่ออยู่ภายใต้การปกครองของวิซิกอธ เซ็พติเมเนียก็เรียกง่ายๆ ว่า “กอลเลีย” หรือ “นาร์โบเนซิส” บริเวณเซ็พติเมเนียคร่าวๆ ตรงกับบริเวณแคว้นลองเกอด็อก-รูซียงในฝรั่งเศสปัจจุบัน เซ็พติเมเนียตกไปอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรอีเมียร์แห่งกอร์โดบาอยู่ชั่วระยะหนึ่งในคริสต์ศตวรรษที่ 8 แต่ชนแฟรงค์ก็ยึดคืนได้ ผู้ที่ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 9 ก็มาเรียกบริเวณนี้ว่า “กอเธีย” หรือ “ภูมิภาคชายแดนกอธิค” (Marca Gothica)

เซ็พติเมเนียภูมิภาคชายแดนของจักรวรรดิคาโรแล็งเชียงและจักรวรรดิแฟรงค์ตะวันตกมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 13 แม้ว่าโดยทางการเมืองและทางวัฒนธรรมแล้วเซ็พติเมเนียจะแตกต่างจากทางตอนเหนือของยุโรปและจากศูนย์กลางของการปกครองก็ตาม อาณาบริเวณนี้ได้รับอิทธิพลจากตูลูแซง, โปรวองซ์ และ คาเทโลเนีย และเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณวัฒนธรรมและภาษาของที่เรียกว่าอ็อคซิเทเนีย (Occitania) ที่ในที่สุดก็ถูกนำเข้ามาอยู่ภายใต้การปกครองของพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสเมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 13 หลังจากสงครามครูเสดอัลบิเจ็นเซียน หลังจากนั้นก็อยู่ภายใต้การปกครองของข้าหลวงฝรั่งเศส ตั้งแต่ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 13 บริเวณนี้ก็เรียกว่าลองเกอด็อก และประวัติศาสตร์ตั้งแต่บัดนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส

ชื่อ “เซ็พติเมเนีย” อาจจะมาจากชื่อโรมันของเมืองเบซิเยร์ส (Béziers), ที่เรียกว่า “Colonia Julia Septimanorum Beaterrae” ซึ่งเป็นนัยยะว่าเป็นตั้งถิ่นฐานของนักรบที่ปลดจากหน้าที่ของกองคลอเดียที่ 7 (Legio VII Claudia) จากในเมือง หรืออาจจะเป็นได้ว่าเป็นชื่อที่แผลงมาจากการอ้างถึงเมืองเจ็ดเมือง (“civitates”) ในบริเวณนั้นที่รวมทั้ง: เบซิเยร์ส, เอลเนอ (Elne), เอจด์ (Agde), นาร์บอนน์ (Narbonne), โลดีฟ (Lodève), มากโลนน์ (Maguelonne) และ นีมส์[1] (Nîmes) อาณาบริเวณเซ็พติเมเนียครอบคลุมไปถึงครึ่งทางระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และ แม่น้ำกาโรนน์ (Garonne River) ทางตะวันตกเฉียงเหนือ; ทางตะวันออกแม่น้ำโรนเป็นเส้นเขตแดนที่แยกจากโปรวองซ์; และทางใต้จรดเทือกเขาพิเรนีส


อ้างอิง

  1. CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Nimes[1]

ดูเพิ่ม