ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สถานีบางซื่อ (รถไฟฟ้ามหานคร)"

พิกัด: 13°48′09″N 100°32′27″E / 13.802431°N 100.540933°E / 13.802431; 100.540933
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
M-Bot (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่คำอัตโนมัติ (-<references/> +{{รายการอ้างอิง}}) ด้วยบอต
บรรทัด 96: บรรทัด 96:


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}
<references/>


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:43, 1 พฤษภาคม 2553

แม่แบบ:BMCL infobox

สถานีบางซื่อ (อังกฤษ: Bang Sue Station, รหัส BAN) เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินปลายทางในเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล บริเวณสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

ที่ตั้ง

ในพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ทอดตัวระหว่างแนวเส้นทางรถไฟทางไกล, แนวเส้นทางรถไฟเข้าสู่ย่านพหลโยธินด้านทิศใต้ และทางพิเศษศรีรัช ใกล้กับถนนเทอดดำริ และโรงงานปูนซีเมนต์ไทย ในพื้นที่แขวงจตุจักร เขตจตุจักร และแขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

ขณะนี้ (พ.ศ. 2552) สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อยังคงเป็นสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่เชื่อมต่อกับระบบรถประจำทางในย่านบางซื่อ-เตาปูน และระบบรถไฟทางไกลผ่านสถานีชุมทางบางซื่อ ซึ่งเป็นสถานีชุมทางหลักของประเทศไทย จนกว่าโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ โดยสถานีบางซื่อมีระดับชานชาลาอยู่ค่อนข้างตื้นกว่าสถานีอื่น เนื่องจากได้คาดหมายให้เป็นสถานีใต้ดินสถานีสุดท้าย ก่อนยกระดับขึ้นสู่ผิวดินบริเวณหน้าบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ผ่านสะพานสูงบางซื่อ สี่แยกประชาชื่น และเข้าสู่สถานีเตาปูน บนถนนประชาราษฎร์สาย 2 ซึ่งเป็นสถานียกระดับและเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง จากนั้นจึงยกระดับข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าน้ำบางโพ แล้วเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ไปจนถึงท่าพระ

นอกจากนั้น สถานีบางซื่อยังคาดหมายให้เป็นสถานีเชื่อมต่อกับโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง ทั้งสายสีแดงอ่อนและสีแดงเข้ม บริเวณสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ ซึ่งยังมีโครงการในอนาคตที่ต้องการพัฒนาให้เป็นสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นศูนย์กลางระบบรถไฟของประเทศไทย

แผนผังสถานี

G
ระดับถนน
- ป้ายรถประจำทาง, สถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย, เทสโก้ โลตัส สาขาประชาชื่น
B1
ชั้นขายบัตรโดยสาร
ชั้นขายบัตรโดยสาร ทางออก 1-2, ห้องขายบัตรโดยสาร, เครื่องขายบัตรโดยสาร
B2
ชานชาลา
ชานชาลาด้านข้าง, ประตูรถจะเปิดทางด้านซ้าย
ชานชาลา 2 ชานชาลานี้ไม่เปิดใช้
ชานชาลา 1 แม่แบบ:BTS Lines มุ่งหน้า สถานีหัวลำโพง
ชานชาลาด้านข้าง, ประตูรถจะเปิดทางด้านขวา

ปัจจุบันชานชาลาสถานีบางซื่อจะเปิดใช้เพียงชานชาลาที่ 1 เพียงชานชาลาเดียว ผู้โดยสารที่จะโดยสารไปยัง สถานีหัวลำโพง จะใช้ชานชาลาร่วมกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสถานีรายทาง โดยผู้โดยสารที่จะโดยสารไปยัง สถานีหัวลำโพง จะต้องรอจนกว่าผู้โดยสารที่มาจากสถานีรายทางออกจากขบวนรถให้เรียบร้อยเสียก่อน

แต่เมื่อการก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วงแล้วเสร็จ จะมีการเดินรถในสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ - หัวลำโพงเพิ่มเติมอีก 1 สถานี ไปยังสถานีเตาปูน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากสายสีน้ำเงินไปยังสายสีม่วง โดยจะใช้ชานชาลาที่ 2 เพื่อจอดเทียบขบวนรถที่มาจากสถานีกำแพงเพชร มุ่งหน้าสถานีเตาปูน

รายละเอียดสถานี

สีสัญลักษณ์ของสถานี

ใช้สีน้ำเงินตกแต่งกระเบื้องที่เสา ผนังและขอบด้านบนของแนวประตูกั้นชานชาลา เพื่อแสดงการเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าอื่น ๆ ในอนาคต[1]

รูปแบบของสถานี

เป็นสถานีใต้ดิน กว้าง 30 เมตร ยาว 226 เมตร ระดับชานชาลาอยู่ลึก 12 เมตรจากผิวดิน เป็นชานชาลาแบบข้าง (Station with Side Platform)

ทางเข้า-ออกสถานี

  • 1 หัวมุมถนนเตชะวณิช ตัดถนนเทอดดำริ (สามแยกด้านหน้าสถานีรถไฟ), อาคารผู้โดยสาร 1 สถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ (สายเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือ)
  • 2 ชานชาลาสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ อาคารผู้โดยสาร 2 (สายใต้)

การจัดพื้นที่ในตัวสถานี

แบ่งเป็น 2 ชั้น ประกอบด้วย

  • 1 ชั้นออกบัตรโดยสาร
  • 2 ชั้นชานชาลา

สิ่งอำนวยความสะดวก

  • ลิฟท์สำหรับผู้พิการ ที่ทางเข้า-ออกที่ 1
  • ลานจอดรถสำหรับผู้โดยสารรถไฟฟ้า ในพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ขนาด 10 ไร่ ความจุ 500 คัน มีสะพานทางเดินข้ามทางรถไฟเชื่อมจากบริเวณชานชาลาสถานีรถไฟอาคาร 2 และทางเข้า-ออกที่ 2 ของสถานีรถไฟฟ้า (ผู้ขับขี่สามารถเข้าจอดรถได้จากถนนกำแพงเพชร)
  • ลานจอดรถหน้าสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ

รถโดยสารประจำทาง

  • ถนนเทอดดำริ หน้าสถานีรถไฟ สาย 9 52 65 70 97 125

สถานที่สำคัญใกล้เคียง

การเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าในอนาคต

ในปัจจุบัน กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง อยู่คาดว่าจะแล้วเสร็จ พ.ศ. 2555 โดยมีสถานีเตาปูน เป็นสถานีต้นทาง และจะมีการเดินรถในสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ - หัวลำโพงเพิ่มเติมอีก 1 สถานี ไปยังสถานีเตาปูน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากสายสีน้ำเงินไปยังสายสีม่วง โดยจะใช้ชานชาลาที่ 2 เพื่อจอดเทียบขบวนรถที่มาจากสถานีกำแพงเพชร มุ่งหน้าสถานีเตาปูน

อ้างอิง

  1. จุดเริ่มต้นของคนเดินทาง: ดำดินเดินทาง. คอลัมน์นายรอบรู้ นิตยสารสารคดี เดือนตุลาคม 2548

แหล่งข้อมูลอื่น

13°48′09″N 100°32′27″E / 13.802431°N 100.540933°E / 13.802431; 100.540933

สถานีใกล้เคียง

สถานีก่อนหน้า เส้นทางรถไฟ สถานีต่อไป
สถานีกำแพงเพชร
มุ่งหน้า สถานีหัวลำโพง
style="background:#แม่แบบ:BTS color; border-left: 0px none; border-right: 0px none; border-top:1px #aaa solid; border-bottom:0px none;" |   แม่แบบ:BTS Lines style="background:#แม่แบบ:BTS color; border-left: 0px none; border-right: 0px none; border-top:1px #aaa solid; border-bottom:0px none;" |   สถานีปลายทาง
-   เชื่อมต่อ สถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ   -