ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไตรภาคี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: พันธมิตรไตรภาคี(อังกฤษ:Triple Entente) คือพันธมิตร ของ จักรวรรดิบริเตน ...
 
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
พันธมิตรไตรภาคี(อังกฤษ:Triple Entente) คือพันธมิตร ของ จักรวรรดิบริเตน ฝรั่งเศส และ จักรรวัดิรัสเซีย ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
'''พันธมิตรไตรภาคี''' ({{lang-en|Triple Entente}}; มาจาก[[ภาษาฝรั่งเศส]] ''entente'' หมายถึง "ข้อตกลง") คือ ชื่อเรียกของพันธมิตรระหว่าง[[สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์|อังกฤษ]] [[สาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 3|ฝรั่งเศส]] และ[[จักรวรรดิรัสเซีย]] ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เพื่อเป็นพันธมิตรเพื่อยับยั้ง[[ฝ่ายมหาอำนาจกลาง]] และยังเป็นแผนการของฝรั่งเศสซึ่งต้องการโอบล้อม[[จักรวรรดิเยอรมัน]]


พันธมิตรของอำนาจทั้งสามมีเพิ่มมากขึ้นจากการทำข้อตกลงหลายฉบับกับ[[โปรตุเกส]] [[ญี่ปุ่น]] [[สหรัฐอเมริกา]] และ[[สเปน]] ทำให้เกิดเป็นอำนาจที่แข็งแกร่งเพื่อถ่วงดุล ''ไตรพันธมิตร'' อันประกอบด้วยเยอรมนี [[จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี]] และอิตาลี
== การก่อตั้ง ==


== อ้างอิง ==
เนื่องจากการก่อตั้งของ พันธมิตรอำนาจกลางใน ค.ศ. 1882 ได้มีความกลัวที่อำนาจกลางจะทำสงคราม จึงมีพันธมิตรระหว่างฝรั่งเคส และจักรวรรดิรัสเซีย เรียกว่า Franco-Russian Alliance ในปี ค.ศ. 1884 ต่อมาในปี ค.ศ. 1904 ได้มีพันธมิตร ทีไม่จริงจัง ระหว่างจักรวรรดิบริเตน และ ฝรั่งเศส เนื่องจากมีความกลัวที่เยอรมันผลิตอาวุธ จักรวรรดิบริเตนจึงเป็นพันธมิตร กับจักรวรรดิรัสเซีย ในปี ค.ศ. 1907 แล้วในปีเดียวกัน จึงเกิด พันธมิตรไตรภาคี
* Wolfson & Laver (2003) ''Years of European History 1890-1990'' (Hodder Murray)


{{โครงการเมือง}}
== เหตุผลของการก่อตั้ง ==

แต่ละประเทศมีเหตูผลของตัวเอง

'''เหตุผลของฝรั่งเศส'''
ฝรั่งเศสต้องการถิ่น Alsace Lorraine ี่เสียจากสงครามฝรั่งเศส-เปอรัสเซีย

'''เหตุผลของจักรวรรดิรัสเซีย'''
จักรวรรดิรัสเสียต้องการที่จะปกครองยุโรปตะวันออก แต่ต้องแย่งกับ ออสเตรีย-ฮังการี่ แล้วก็กลัวเยอรมันที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงต้องหาพันธมิตรอย่างด่วน

'''เหตุผลของจักรวรรดิบริเตน'''
เนื่องจากการแข่งขัน อาวุธกับเยอรมัน แล้วความกลัวของการเกิดสงคราม จึงทำให้มีจักรวรรดิบริเตนม่าร่วมพันธมิตรด้วย

== พันธมิตรแตก ==

หลังจากการปฏิวัติรัสเซียในปี ค.ศ. 1917 รัสเสียได้ถอนออกจาก สงครามซึ่งถือว่าเป็นการทำผิดกฏของพันธมิตร แล้วปล่อยให้ อีกสองประเทศสู้เอง

== อ้างอิง ==


[[en:Triple Entente]]
Wolfson & Laver (2003) ''Years of European History 1890-1990'' (Hodder Murray)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:26, 24 เมษายน 2553

พันธมิตรไตรภาคี (อังกฤษ: Triple Entente; มาจากภาษาฝรั่งเศส entente หมายถึง "ข้อตกลง") คือ ชื่อเรียกของพันธมิตรระหว่างอังกฤษ ฝรั่งเศส และจักรวรรดิรัสเซีย ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เพื่อเป็นพันธมิตรเพื่อยับยั้งฝ่ายมหาอำนาจกลาง และยังเป็นแผนการของฝรั่งเศสซึ่งต้องการโอบล้อมจักรวรรดิเยอรมัน

พันธมิตรของอำนาจทั้งสามมีเพิ่มมากขึ้นจากการทำข้อตกลงหลายฉบับกับโปรตุเกส ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสเปน ทำให้เกิดเป็นอำนาจที่แข็งแกร่งเพื่อถ่วงดุล ไตรพันธมิตร อันประกอบด้วยเยอรมนี จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และอิตาลี

อ้างอิง

  • Wolfson & Laver (2003) Years of European History 1890-1990 (Hodder Murray)