ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาร์กุส อันโตนิอุส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 11: บรรทัด 11:





ค ว ย


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:59, 22 เมษายน 2553

มาร์คุส แอนโทนีอุส (Marcus Antonius) (14 มกราคม 83 ปีก่อนคริสตกาล - 1 สิงหาคม 30 ปีก่อนคริสตกาล) เป็นที่รู้จักในชื่อ มาร์ค แอนโทนี (Mark Antony) เป็นนักการเมืองโรมันและนายทหารคนสนิทของจูเลียส ซีซาร์ ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของจูเลียส ซีซาร์ มาร์ค แอนโทนี ได้เป็นหนึ่งในคณะผู้สำเร็จราชการชุดที่สองของโรม (Second Triumvirate) ซึ่งปกครองกรุงโรมในช่วง 44 ปีก่อนคริสตกาล ร่วมกับ ออกุสตุส ซีซาร์ (ออกเตเวียน) และมาร์คุส เอมิลิอุส เลปิดุส

มาร์ค แอนโทนี สมรสกับคลีโอพัตราที่อเล็กซานเดรีย ระหว่าง 42 ปีก่อนคริสตกาล - 41 ปีก่อนคริสตกาล มีบุตร-ธิดาฝาแฝด ชื่อ อเล็กซานเดอร์ เฮลิออส (ซึ่งต่อมาได้เป็นกษัตริย์ปกครองอาร์เมเนีย เมเดีย และ พาร์เธีย) และ คลีโอพัตรา เซเลเน (ซึ่งต่อมาได้เป็นราชินีปกครองซีเรไนกา และ ลิเบีย)

ภายหลังต่อมา มาร์ค แอนโทนี ได้สมรสกับออกเตเวีย ผู้เป็นน้องสาวของออกเตเวียน และได้มีบุตรกับคลีโอพัตราอีกหนึ่งคน คือ ปโตเลมี ฟิลาเดลฟุส (ซึ่งต่อมาเป็นกษัตริย์ปกครองโฟนิเซีย ซีเรีย และ ซิลิเซีย) มาร์ค แอนโทนี ได้ร่วมกันปกครองอียิปต์กับคลีโอพัตรา

ในปี 31 ปีก่อนคริสตกาล ออกเตเวียน เห็นว่าการกระทำของมาร์ค แอนโทนี เป็นปฏิปักษ์ต่อโรมัน จึงได้ยกกองทหารโรมันมาทำสงคราม กองทหารของมาร์ค แอนโทนี พ่ายแพ้ต่อโรมัน มาร์ค แอนโทนี ฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 30 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นไม่นาน คลีโอพัตรา ได้ฆ่าตัวตายตามในวันที่ 12 สิงหาคม



แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA