ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มอร์กอธ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
 
Manop (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''มอกอทธ์ เบลาเกอร์'''(เดิมเป็นที่รู้จักในนาม เมลกอร์) เป็นตัวละครที่ถูกแต่งขึ้นโดย [[เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน]] มอกอทธ์ เป็น อินู เป็นเทพเจ้า เฉก เช่น วาล่า ในประวัติศาสตร์ ของ มิดเดิ้ล เอิร์ธ มอกอทธ์ มี บทบาท เป็น ศัตรูผู้ยิ่งใหญ่ซึ่ง เซารอน เจ้าแห่ง ความมืด ที่ หลายคน รู้จักดี ที่ จริงแล้วคือข้ารับใช้ของ “เจ้าแห่งความมืดที่เเท้จริง”ซึ่งก็คือเมลกอร์ /มอกอทธ์
มอกอทธ์
มอกอทธ์ เบลาเกอร์(เดิมเป็นที่รู้จักในนาม เมลกอร์) เป็นตัวละครที่ถูกแต่งขึ้นโดย J.R.R.Tolkien , มอกอทธ์ เป็น อินู เป็นเทพเจ้า เฉก เช่น วาล่า .ในประวัติศาสตร์ ของ มิดเดิ้ล เอิร์ธ, มอกอทธ์ มี บทบาท เป็น "ศัตรูผู้ยิ่งใหญ่,".ซึ่ง เซารอน เจ้าแห่ง ความมืด ที่ หลายคน รู้จักดี , ที่ จริงแล้วคือข้ารับใช้ของ “เจ้าแห่งความมืดที่เเท้จริง”ซึ่งก็คือเมลกอร์ /มอกอทธ์.
ตัวละครซึ่งปรากฏในหนังสือThe Silmarillion
ตัวละครซึ่งปรากฏในหนังสือThe Silmarillion


นาม มอกอทธ์ เบลาเกอร์ ที่จริงแล้วเป็นคำคุณสรรพ ชื่อของมอกอทธ์ถูกกล่าวถึงครั้งเเรกในอีดูลินดอล (เรื่องราวของการสร้างโลกเเห่ง มิดเดิ้ล-เอิร์ธ เเละเป็นบทเเรกของThe Silmarillion) โดยใช้ชื่อว่าเมลกอร์เเต่นี่ก็เป็นคำคุณสรรพ เพราะเขาก็เหมือนพวกอินู เขามีชื่อจริงในภาษา วาลาริน (ภาษาของอินูก่อนการกำเนิดมิดเดิ้ล-เอิร์ธ) เเต่ชื่อนี้นั้นไม่มีการบันทึกไว้
ชื่อมอกอทธ์ เบลาเกอร์สามารถเเปลได้เป็น ทรราชย์เจ้าเเห่งความมืด หรือ เจ้าแห่งความมืดเเละการกดขี่ผู้น่ากลัว มอกอทธ์ มาจากภาษา เควนยาแปลได้ว่า ศัตรูแห่งความมืด หรือ ความมืดอันน่าหวาดหวั่น (รากศัพท์มาจาก มอ - สีดำ ความมืดเงามืด; และ กอส/กอทธ์ -น่ากลัวมากความสยองขวัญ) และ เบลาเกอร์ เป็นภาษาซินดาริน แปลได้ว่า ทรราชย์ หรือ การกดขี่ (รากศัพท์MBAW - บังคับ พลังอำนาจ มูลเหตุกดขี่)
ตัวละครนี้ถูกเรียกอย่างไม่ถูกต้องว่า ‘มอกอทธ์’ จนกระทั่งเขาได้รับการขานนามโดย ฟีนอร์ แห่ง นอร์ดอ เรื่องนี้ปรากฏขึ้นในยุคแรก(first age) หลังจาก เมลกอร์ หลบหนีออกจาก วาลินอร์ จนถึงจุดนี้เขาก็ยังคงถูกเรียกเพียงว่า เมลกอร์ และก็มีเพียงพวกเอลฟ์ที่เรียกเขาด้วยชื่อนี้
ระหว่างการพัฒนาการของบทกวีนี้ที่เกี่ยวกับประวัติของเขา Tolkien ก็ได้เปลี่ยน ความคิดเกี่ยวกับการล่วงหล่นของอินูองค์นี้ และชื่อของเขา นอกเหนือจากชื่อพิเศษของเขาซึ่งถูกตั้งโดยนอร์ดอ (มอกอทธ์) เขาก็ถูกเรียกในหลากหลายนิยาย (ในหลากหลาย ทาง) ว่า'เมลโค' 'เบลช่า' 'เมเลกอร์' และ 'เมเลโค' ชื่อของเขาในภาษาซินดารินคือ'เบเรกอร์' ซึ่งไม่เคยถูกใช้ ยกเว้นใน รูปแบบที่ได้รับการแก้ไขว่า 'เบเลเกิรทธ์' แปลว่า’ความตายอันยิ่งใหญ่'


{{โครงวรรณกรรม}}
นาม
"มอกอทธ์ เบลาเกอร์" ที่จริงแล้วเป็นคำคุณสรรพ. ชื่อของมอกอทธ์ถูกกล่าวถึงครั้งเเรกในอีดูลินดอล (เรื่องราวของการสร้างโลกเเห่ง มิดเดิ้ล-เอิร์ธ เเละเป็นบทเเรกของThe Silmarillion) โดยใช้ชื่อว่าเมลกอร์.เเต่นี่ก็เป็นคำคุณสรรพ, เพราะเขาก็เหมือนพวกอินู, เขามีชื่อจริงในภาษา วาลาริน (ภาษาของอินูก่อนการกำเนิดมิดเดิ้ล-เอิร์ธ), เเต่ชื่อนี้นั้นไม่มีการบันทึกไว้.
ชื่อมอกอทธ์ เบลาเกอร์สามารถเเปลได้เป็น ทรราชย์เจ้าเเห่งความมืด", หรือ "เจ้าแห่งความมืดเเละการกดขี่ผู้น่ากลัว". มอกอทธ์ มาจากภาษา เควนยาแปลได้ว่า "ศัตรูแห่งความมืด" หรือ "ความมืดอันน่าหวาดหวั่น" (รากศัพท์มาจาก มอ - สีดำ, ความมืด,เงามืด; และ กอส/กอทธ์ -น่ากลัวมาก,ความสยองขวัญ), และ เบลาเกอร์ เป็นภาษาซินดาริน แปลได้ว่า "ทรราชย์" หรือ "การกดขี่" (รากศัพท์MBAW - บังคับ, พลังอำนาจ, มูลเหตุ,กดขี่).
ตัวละครนี้ถูกเรียกอย่างไม่ถูกต้องว่า ‘มอกอทธ์’ จนกระทั่งเขาได้รับการขานนามโดย ฟีนอร์ แห่ง นอร์ดอ. เรื่องนี้ปรากฏขึ้นในยุคแรก(first age), หลังจาก เมลกอร์ หลบหนีออกจาก วาลินอร์. จนถึงจุดนี้เขาก็ยังคงถูกเรียกเพียงว่า เมลกอร์, และก็มีเพียงพวกเอลฟ์ที่เรียกเขาด้วยชื่อนี้
ระหว่างการพัฒนาการของบทกวีนี้ที่เกี่ยวกับประวัติของเขา, Tolkien ก็ได้เปลี่ยน ความคิดเกี่ยวกับการล่วงหล่นของอินูองค์นี้ และชื่อของเขา. นอกเหนือจากชื่อพิเศษของเขาซึ่งถูกตั้งโดยนอร์ดอ (มอกอทธ์), เขาก็ถูกเรียกในหลากหลายนิยาย (ในหลากหลาย ทาง) ว่า'เมลโค', 'เบลช่า', 'เมเลกอร์' และ 'เมเลโค'. ชื่อของเขาในภาษาซินดารินคือ'เบเรกอร์', ซึ่งไม่เคยถูกใช้ ยกเว้นใน รูปแบบที่ได้รับการแก้ไขว่า 'เบเลเกิรทธ์', แปลว่า’ความตายอันยิ่งใหญ่'.

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:03, 2 ตุลาคม 2549

มอกอทธ์ เบลาเกอร์(เดิมเป็นที่รู้จักในนาม เมลกอร์) เป็นตัวละครที่ถูกแต่งขึ้นโดย เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน มอกอทธ์ เป็น อินู เป็นเทพเจ้า เฉก เช่น วาล่า ในประวัติศาสตร์ ของ มิดเดิ้ล เอิร์ธ มอกอทธ์ มี บทบาท เป็น ศัตรูผู้ยิ่งใหญ่ซึ่ง เซารอน เจ้าแห่ง ความมืด ที่ หลายคน รู้จักดี ที่ จริงแล้วคือข้ารับใช้ของ “เจ้าแห่งความมืดที่เเท้จริง”ซึ่งก็คือเมลกอร์ /มอกอทธ์ ตัวละครซึ่งปรากฏในหนังสือThe Silmarillion

นาม มอกอทธ์ เบลาเกอร์ ที่จริงแล้วเป็นคำคุณสรรพ ชื่อของมอกอทธ์ถูกกล่าวถึงครั้งเเรกในอีดูลินดอล (เรื่องราวของการสร้างโลกเเห่ง มิดเดิ้ล-เอิร์ธ เเละเป็นบทเเรกของThe Silmarillion) โดยใช้ชื่อว่าเมลกอร์เเต่นี่ก็เป็นคำคุณสรรพ เพราะเขาก็เหมือนพวกอินู เขามีชื่อจริงในภาษา วาลาริน (ภาษาของอินูก่อนการกำเนิดมิดเดิ้ล-เอิร์ธ) เเต่ชื่อนี้นั้นไม่มีการบันทึกไว้ ชื่อมอกอทธ์ เบลาเกอร์สามารถเเปลได้เป็น ทรราชย์เจ้าเเห่งความมืด หรือ เจ้าแห่งความมืดเเละการกดขี่ผู้น่ากลัว มอกอทธ์ มาจากภาษา เควนยาแปลได้ว่า ศัตรูแห่งความมืด หรือ ความมืดอันน่าหวาดหวั่น (รากศัพท์มาจาก มอ - สีดำ ความมืดเงามืด; และ กอส/กอทธ์ -น่ากลัวมากความสยองขวัญ) และ เบลาเกอร์ เป็นภาษาซินดาริน แปลได้ว่า ทรราชย์ หรือ การกดขี่ (รากศัพท์MBAW - บังคับ พลังอำนาจ มูลเหตุกดขี่) ตัวละครนี้ถูกเรียกอย่างไม่ถูกต้องว่า ‘มอกอทธ์’ จนกระทั่งเขาได้รับการขานนามโดย ฟีนอร์ แห่ง นอร์ดอ เรื่องนี้ปรากฏขึ้นในยุคแรก(first age) หลังจาก เมลกอร์ หลบหนีออกจาก วาลินอร์ จนถึงจุดนี้เขาก็ยังคงถูกเรียกเพียงว่า เมลกอร์ และก็มีเพียงพวกเอลฟ์ที่เรียกเขาด้วยชื่อนี้ ระหว่างการพัฒนาการของบทกวีนี้ที่เกี่ยวกับประวัติของเขา Tolkien ก็ได้เปลี่ยน ความคิดเกี่ยวกับการล่วงหล่นของอินูองค์นี้ และชื่อของเขา นอกเหนือจากชื่อพิเศษของเขาซึ่งถูกตั้งโดยนอร์ดอ (มอกอทธ์) เขาก็ถูกเรียกในหลากหลายนิยาย (ในหลากหลาย ทาง) ว่า'เมลโค' 'เบลช่า' 'เมเลกอร์' และ 'เมเลโค' ชื่อของเขาในภาษาซินดารินคือ'เบเรกอร์' ซึ่งไม่เคยถูกใช้ ยกเว้นใน รูปแบบที่ได้รับการแก้ไขว่า 'เบเลเกิรทธ์' แปลว่า’ความตายอันยิ่งใหญ่'