ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เฮราคลีส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Tinuviel (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนกลับไปรุ่นของ SieBot ด้วยสจห.: เฮอร์คิวลีส มีอีกบทความหนึ่ง
D'ohBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: az:Herakl
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
[[af:Herakles]]
[[af:Herakles]]
[[ar:هيراكليس]]
[[ar:هيراكليس]]
[[az:Herakl]]
[[be:Геракл]]
[[be:Геракл]]
[[br:Herakles]]
[[br:Herakles]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:16, 14 มีนาคม 2553

เฮราคลีสสู้กับไฮดรา ภาพวาดของอันโตนิโอ พอลเลียโล

เฮราคลีส (อังกฤษ: Heracles หรือ Herakles) เป็นชื่อเทพองค์หนึ่งในตำนานเทพเจ้ากรีก ชื่อมีความหมายว่า "ความรุ่งโรจน์ของเฮรา" เขาเป็นบุตรของเทพซูสกับนางแอลก์มินี เกิดที่เมืองธีบส์ เป็นหลานของแอมฟิไทรออน และเป็นเหลนของเพอร์ซูส เฮราคลีสนับเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ในปกรณัมกรีก ชื่อในตำนานเทพโรมันว่า เฮอร์คิวลีส ซึ่งดัดแปลงเอาเรื่องราวของเขาในปกรณัมกรีกไปใช้

นับแต่เฮราคลีสเกิดมาก็ตกอยู่ในความริษยาพยาบาทของเทพีเฮรา ซึ่งหึงหวงเทพซูสผู้สามี แม้เฮราคลีสเป็นบุตรเทพซูส แต่กลับมีกำเนิดเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา เมื่อโตขึ้น เฮราคลีสได้แต่งงานกับนางเมการะ มีบุตรสามคน เทพีเฮราบันดาลให้เขาวิกลจริตและสังหารบุตรภรรยาตายสิ้น เมื่อเขาคืนสติก็จะฆ่าตัวตายตาม แต่ธีซูสเพื่อนสนิทห้ามปรามไว้ แนะให้ไปขอคำพยากรณ์จากวิหารเดลฟี คำพยากรณ์บอกให้เฮราคลีสไปหาท้าวยูริสเทียสและรับทำภารกิจทุกประการตามแต่จะได้รับ เพื่อเป็นการชำระมลทินให้บริสุทธิ์ ท้าวยูริสเทียสสรรหาภารกิจอันเหลือที่มนุษย์จะกระทำได้ เรียกกันว่า "The Twelves Labours of Heracles" หรือ ภารกิจ 12 ประการของเฮราคลีส ได้แก่

  1. ปราบสิงโตแห่งนีเมีย
  2. สังหารไฮดรา
  3. จับกวางในป่าซีไรเนีย
  4. จับหมูป่าแห่งเขาอีไรแมนทัส
  5. ชำระคอกสัตว์ของท้าวออเจียส
  6. สังหารนกกินคน สทิมเฟเลียน
  7. จับกระทิงแห่งเกาะครีต
  8. จับม้าของไดโอมีดีส
  9. ชิงเข็มขัดของนางฮิปโพลีที
  10. ชิงฝูงโคของยักษ์จีริออน
  11. เก็บผลแอปเปิลทองคำของนางเฮสเพอริดีส
  12. เอาหมาสามหัวเซอร์บิรัสมาจากยมโลก

หลังภารกิจ เฮราคลีสยังได้ร่วมไปกับขบวนนาวิกของเจสัน เพื่อไปค้นหาขนแกะทองคำ และประกอบวีรกรรมอื่นๆ อีกมาก แต่เหมือนบาปกรรมของเฮราคลีสยังไม่สิ้นสุด เขาเกิดวิกลจริตสังหารเพื่อนอีก จนต้องไปเป็นทาสนางออมฟลี ต้องสวมชุดสตรีและทำการงานของผู้หญิง เมื่อพ้นโทษ เขาจึงได้นางเดียไนระเป็นภรรยา

นางเดียไนระนี้เป็นเหตุแห่งความตายของเฮราคลีส เพราะนางหลงเชื่อคำลวงของเซนทอร์ชื่อ เนสสัส จึงนำเสื้อคลุมเปื้อนเลือดเซนทอร์ซึ่งเป็นยาพิษไปให้เฮราคลีสสวม ด้วยเข้าใจผิดว่าเป็นยาเสน่ห์จะให้เฮราคลีสรักแต่ตนเพียงผู้เดียว เมื่อเฮราคลีสจะตาย เทพซูสจึงบันดาลให้ร่างเขาไหม้เป็นจุณแล้วรับขึ้นสวรรค์ ประทานเทพธิดาฮีบีให้เป็นคู่ครอง


แม่แบบ:Link FA