ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไซโลโฟน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
ใส่ลิงก์ข้ามภาษาด้วยบอต
Muzikall (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ไซโลโฟน''' ({{lang-en|Xylophone}}) เป็น[[เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีกระทบ]](Percussion Instruments) ชนิดที่มีระดับเสียงแน่นอน (Definite Pitch) เป็นระนาดไม้ขนาดเล็กของดนตรีตะวันตก ลักษณะทั่วไปจะคล้ายกับ[[มาริมบา]] หรือ[[ไวบราโฟน]] แต่ไวบราโฟนทำจากโลหะ และมีขนาดใหญ่กว่าไซโลโฟน ลูกระนาดของไซโลโฟนทำด้วยไม้เนื้อแข็ง จัดเรียงลำดับเสียงตาม[[บันไดเสียงโครมาติก]] (Chromatic) เช่นเดียวกับ[[เปียโน]]หรือ [[ออร์แกน]] ใต้ลูกระนาดมีท่อโลหะติดอยู่เพื่อเป็นตัวขยายเสียง
'''ไซโลโฟน''' ({{lang-en|Xylophone}}) เป็นเครื่องดนตรีประเภท[[เครื่องกระทบ]](Percussion Instruments) ชนิดที่มีระดับเสียงแน่นอน (Definite Pitch) เป็นระนาดไม้ขนาดเล็กของดนตรีตะวันตก ลักษณะทั่วไปจะคล้ายกับ[[มาริมบา]] หรือ[[ไวบราโฟน]] แต่ไวบราโฟนทำจากโลหะ และมีขนาดใหญ่กว่าไซโลโฟน ลูกระนาดของไซโลโฟนทำด้วยไม้เนื้อแข็ง เช่น โร้สวูด เป็นต้น จัดเรียงลำดับเสียงตาม[[บันไดเสียงโครมาติก]] (Chromatic) เช่นเดียวกับ[[เปียโน]]หรือ[[ออร์แกน]] ใต้ลูกระนาดมีท่อโลหะติดอยู่เพื่อเป็นตัวขยายเสียง คาดว่ามีต้นกำเนิดมาจากแอฟริกา และเอเชีย


[[หมวดหมู่:เครื่องดนตรีออร์เคสตรา]]
[[หมวดหมู่:เครื่องดนตรีออร์เคสตรา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:50, 12 กุมภาพันธ์ 2553

ไซโลโฟน (อังกฤษ: Xylophone) เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องกระทบ(Percussion Instruments) ชนิดที่มีระดับเสียงแน่นอน (Definite Pitch) เป็นระนาดไม้ขนาดเล็กของดนตรีตะวันตก ลักษณะทั่วไปจะคล้ายกับมาริมบา หรือไวบราโฟน แต่ไวบราโฟนทำจากโลหะ และมีขนาดใหญ่กว่าไซโลโฟน ลูกระนาดของไซโลโฟนทำด้วยไม้เนื้อแข็ง เช่น โร้สวูด เป็นต้น จัดเรียงลำดับเสียงตามบันไดเสียงโครมาติก (Chromatic) เช่นเดียวกับเปียโนหรือออร์แกน ใต้ลูกระนาดมีท่อโลหะติดอยู่เพื่อเป็นตัวขยายเสียง คาดว่ามีต้นกำเนิดมาจากแอฟริกา และเอเชีย