ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฝ่ายบริหารกลางทิเบต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: sv:Centrala tibetanska administrationen
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 29: บรรทัด 29:
[[pl:Centralny Rząd Tybetański]]
[[pl:Centralny Rząd Tybetański]]
[[pt:Administração Central Tibetana]]
[[pt:Administração Central Tibetana]]
[[ru:Правительство Тибета в изгнании]]
[[sv:Centrala tibetanska administrationen]]
[[sv:Centrala tibetanska administrationen]]
[[tl:Pamahalaang Sentral ng Tibet]]
[[tl:Pamahalaang Sentral ng Tibet]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:41, 5 กุมภาพันธ์ 2553

สำหรับความหมายอื่นของทิเบตดูที่ ทิเบต (แก้ความกำกวม)

ฝ่ายบริหารกลางทิเบต (Central Tibetan Administration; CTA) หรือ ฝ่ายบริหารกลางทิเบตขององค์ทะไลลามะ (Central Tibetan Administration of His Holiness the Dalai Lama) เป็นรัฐบาลพลัดถิ่น นำโดย เทนซิน กยัตโส ทะไลลามะองค์ที่ 14 จุดยืนขององค์กรนี้คือ ทิเบตเป็นชาติอิสระที่มีเอกราชมายาวนาน มิใช่ส่วนหนึ่งของจีน ปัจจุบันแม้ว่าทิเบตจะยังไม่ได้รับเอกราช แต่ก็ได้สิทธิปกครองตนเองเช่นเดียวกับฮ่องกง

กองบัญชาการใหญ่ของรัฐบาลพลัดถิ่นนี้อยู่ที่ธรรมศาลา ในอินเดีย ที่ทะไลลามะจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2502 หลังจากการจลาจลเพื่อต่อต้านจีนล้มเหลว ดินแดนทิเบตในความหมายของรัฐบาลพลัดถิ่นนี้ ได้แก่เขตปกครองตนเองทิเบต มณฑลชิงไห่ และบางส่วนของมณฑลใกล้เคียงคือ กันซู เสฉวนและยูนนาน ซึ่งถือเป็นดินแดนของทิเบตในประวัติศาสตร์ รัฐบาลพลัดถิ่นนี้ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอินเดียให้เข้ามาดูแลชุมชนชาวทิเบตราว 100,000 คนที่ลี้ภัยอยู่ในอินเดียภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม ไม่มีประเทศใดยอมรับว่ารัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตเป็นรัฐบาล

ในปี พ.ศ. 2544 ชุมชนชาวทิเบตทั่วโลกได้มีการเลือกตั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (ภาษาทิเบต:Kalon Tripa : བཀའ་བློན་ཁྲི་པའ་) โดยผู้ที่ได้รับเลือกตั้งคือ ลอบซัง เทนซิน พระภิกษุวัย 62 ปี ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทิเบต