ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คันทรี (แนวดนตรี)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
LaaknorBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: is:Kántrítónlist
LaaknorBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: ko:컨트리 음악
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
[[ja:カントリー・ミュージック]]
[[ja:カントリー・ミュージック]]
[[ka:ქანთრი]]
[[ka:ქანთრი]]
[[ko:컨트리 뮤직]]
[[ko:컨트리 음악]]
[[lt:Kantri muzika]]
[[lt:Kantri muzika]]
[[lv:Kantrī mūzika]]
[[lv:Kantrī mūzika]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:44, 2 มกราคม 2553

ดนตรีคันทรี (อังกฤษ: Country music) เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมเกิดในแถบสหรัฐอเมริกาทางตอนใต้และทางภูเขาแอพพาลาเชียน มีต้นกำเนิดจากดนตรีโฟล์ก, ดนตรีเคลติก, ดนตรีกอสเปล และดนตรีโอลด์-ไทม์ และพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1920[1] คำว่า "คันทรี" เริ่มใช้กันในยุคทศวรรษ 1940 เมื่อก่อนหน้าที่ดนตรีฮิลบิลลีเสื่อมลงไป จนคำนี้มีการใช้อย่างกว้างขวางในยุค 1970 ขณะที่คำว่า "คันทรี" และ "เวสต์เทิร์น" ได้มีการใช้น้อยลงในช่วงนั้น ยกเว้นในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกายังคงใช้คำนี้กันอย่างปกติอยู่[1]

แนวเพลงคันทรียังได้มีศิลปินที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาล อย่าง เอลวิส เพรสลีย์ซึ่งต่อมาได้รวมแนวเพลง ร็อกแอนด์โรล เข้ามา และศิลปินร่วมสมัยอย่างการ์ธ บรูกส์ ที่มียอดขายอัลบั้ม 128 ล้านชุด ถือเป็นศิลปินเดี่ยวที่มียอดขายอัลบั้มสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา[2]

ขณะที่ยอดขายอัลบั้มของเพลงส่วนใหญ่อยู่ในขาลง ในปี 2006 เพลงคันทรีมียอดขายใน 6 เดือนแรกของปี เพิ่มขึ้น 17.7 เปอร์เซนต์ ด้วย 36 ล้านชุด มากกว่านั้นกลุ่มผู้ฟังในยังมีกลุ่มคนฟังมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี มียอดถึง 77.3 ล้านคนทุกอาทิตย์ จากสถิติการจัดอันดับทางวิทยุของ Arbitron Inc[3][4]

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 Peterson, Richard A. (1999). Creating Country Music: Fabricating Authenticity, p.9. ISBN 0-226-66285-3.
  2. [1] "The Academy of Country Music also honored Garth Brooks with the first-ever Crystal Milestone Award. The award is given to an artist or industry leader to commemorate a specific, remarkable achievement. With 128 million unit sales, Brooks has been certified the top-selling solo recording artist in U.S. history."
  3. http://www.roughstock.com/history/garthnew.html Roughstock.com
  4. L.A. radio loses its twang / Last country station switches to pop format to attract more Hispanic adult women