ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 2"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
VolkovBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: fi:Kummisetä osa II
บรรทัด 69: บรรทัด 69:
[[eu:The Godfather, Part II]]
[[eu:The Godfather, Part II]]
[[fa:پدرخوانده: قسمت دوم]]
[[fa:پدرخوانده: قسمت دوم]]
[[fi:Kummisetä, osa II]]
[[fi:Kummisetä osa II]]
[[fr:Le Parrain 2]]
[[fr:Le Parrain 2]]
[[he:הסנדק חלק שני]]
[[he:הסנדק חלק שני]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:56, 12 ธันวาคม 2552

เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 2
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา
เขียนบทมาริโอ พูโซ
ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา
อำนวยการสร้างฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา
นักแสดงนำอัล ปาชิโน
โรเบิร์ต ดูวัล
ไดแอน คีตัน
โรเบิร์ต เดอ นิโร
จอห์น คาซาล
ทาเลีย ไชร์
ลี สตราสเบิร์ก
เจมส์ คาน
กำกับภาพกอร์ดอน วิลลิส
ดนตรีประกอบนิโน โรตา
คาร์ไมน์ คอปโปลา
ผู้จัดจำหน่ายพาราเมาท์
วันฉาย12 ธันวาคม ค.ศ. 1974
ความยาว200 นาที
ภาษาอังกฤษ, ซิซิลี, ละติน
ทุนสร้าง$13,000,000
ก่อนหน้านี้The Godfather
ต่อจากนี้The Godfather Part III
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

เดอะก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 (The Godfather Part II) เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2517 กำกับโดย ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา โดยใช้บทภาพยนตร์ที่เขาเขียนร่วมกับ มาริโอ พูโซ

เดอะก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวมาเฟียชาวอิตาลี สองรุ่น คือรุ่นพ่อ และรุ่นลูก โดยนำเสนอชีวิตของ วีโต คอร์เลโอเน (รับบทโดย โรเบิร์ต เดอ นิโร) ตั้งแต่วัยเด็กที่ เกาะซิซีลี จนเริ่มสร้างอิทธิพลขึ้นมาเป็นมาเฟียใหญ่ ในนิวยอร์ก สลับกับชีวิตของ ไมเคิล คอร์เลโอเน (รับบทโดย อัล ปาชิโน) ลูกชายคนสุดท้อง ผู้สืบทอดตำแหน่งหัวหน้าครอบครัว ที่ต้องพบกับเรื่องยุ่งๆ ทั้งจากศัตรู และการถูกตรวจสอบจากรัฐบาลกลาง เป็นเรื่องราวต่อเนื่องจากภาคแรก

สืบเนื่องจากความสำเร็จของภาพยนตร์ภาคแรก ที่ได้รับรางวัลออสการ์ 2 รางวัล ก่อนเดอะก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 จะเริ่มฉาย มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ภาพยนตร์ภาคต่อจากภาคแรกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มักจะล้มเหลว ปรากฏว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ภาคต่อเพียงไม่กี่เรื่อง ที่ได้รับคำชื่นชมว่า สามารถสร้างได้เทียบเท่า หรือดีกว่าภาคก่อนหน้า เดอะก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 ได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ IMDB ให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 3 ในขณะที่ภาคแรก เดอะก็อดฟาเธอร์ ติดอันดับหนึ่ง [1]

เดอะก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ทั้งสิ้น 11 รางวัล ได้รับรางวัล 6 รางวัล รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม (โรเบิร์ต เดอ นิโร)

เรื่องย่อ

เกร็ด

  • ภาพยนตร์ชุด เดอะก็อดฟาเธอร์ นับเป็นภาพยนตร์ในครอบครัวของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา อย่างแท้จริง โดย คาร์ไมน์ คอปโปลา บิดาของฟรานซิส เป็นผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบร่วมกับ นิโน โรตา, ทาเลีย ไชร์ น้องสาวของฟรานซิส รับบท คอนนี คอร์เลโอเน และโซเฟีย คอร์เลโอเน ลูกสาวของฟรานซิส รับบทลูกชาย (วัยทารก) ของไมเคิล คอร์เลโอเน ในภาพยนตร์ภาคแรก และบทลูกสาวของไมเคิล คอร์เลโอเน ในภาพยนตร์ภาค 3
  • มาร์ลอน แบรนโด ปฏิเสธที่จะเป็นนักแสดงรับเชิญในภาคนี้ จึงไม่มีภาพปรากฏในหนัง

อ้างอิง

  1. "IMDB Top 250". สืบค้นเมื่อ April 26. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help); ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |accessyear= ถูกละเว้น แนะนำ (|access-date=) (help)

ดูเพิ่ม