ผลต่างระหว่างรุ่นของ "องค์การอวกาศยุโรป"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: oc:Agéncia espaciala europèa
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต แก้ไข: id:European Space Agency
บรรทัด 34: บรรทัด 34:
[[hu:Európai Űrügynökség]]
[[hu:Európai Űrügynökség]]
[[ia:Agentia Spatial Europee]]
[[ia:Agentia Spatial Europee]]
[[id:Badan Antariksa Eropa]]
[[id:European Space Agency]]
[[it:Agenzia Spaziale Europea]]
[[it:Agenzia Spaziale Europea]]
[[ja:欧州宇宙機関]]
[[ja:欧州宇宙機関]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:45, 11 ธันวาคม 2552

องค์การอวกาศยุโรป หรือ อีเอสเอ (อังกฤษ: European Space Agency; ESA) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1975 โดยเป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศในยุโรป มีเป้าหมายเพื่อการสำรวจอวกาศ ปัจจุบันมีสมาชิก 17 ประเทศ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีจำนวนพนักงานเกือบ 2,000 คน และมีงบประมาณประจำปีราว 2.9 พันล้านยูโรในปี ค.ศ. 2007

ท่าอวกาศยานหลักของอีเอสเอตั้งอยู่ที่ศูนย์อวกาศไกยานา (Guiana Space Centre) ที่เมือง Kourou ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ใกล้กับแนวเส้นศูนย์สูตร เพื่อให้ยานอวกาศที่ส่งออกไปสามารถเข้าสู่วงโคจรได้โดยง่าย อีเอสเอเริ่มเป็นศูนย์กลางการส่งยานอวกาศเพื่อการพาณิชย์ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1990 ต่อมาในช่วงหลังนี้จึงเริ่มมีบทบาทในการสำรวจอวกาศมากขึ้น

ศูนย์ปฏิบัติภารกิจทางวิทยาศาสตร์ของอีเอสเอตั้งอยู่ที่เมือง Noordwijk ประเทศเนเธอร์แลนด์ ศูนย์ภารกิจการสังเกตการณ์โลกอยู่ที่ ESRIN ในอิตาลี ศูนย์ควบคุมการบิน (ESA Mission Control หรือ ESOC) อยู่ที่เมือง Darmstadt ประเทศเยอรมนี และศูนย์นักบินอวกาศแห่งยุโรป (European Astronaut Centre หรือ EAC) ซึ่งทำหน้าที่ฝึกอบรมนักบินอวกาศสำหรับโครงการต่างๆ ในอนาคต ตั้งอยู่ที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี