ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วาฟ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาด +แจ้งรอตรวจสอบด้วยบอต
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{รอการตรวจสอบ}}
{{รอการตรวจสอบ}}
{{อักษรอาหรับ|و}}
{{อักษรอาหรับ|و}}
'''วาว''' (wāw, vav หรือ vau) เป็นอักษรตัวที่ 6 ของ[[อักษรตระกูลเซมิติก]] ได้แก่[[อักษรฟินิเชียน]] [[อักษรอราเมอิก]] [[อักษรฮีบรู]] [[อักษรซีเรียค]] ܘ และ[[อักษรอาหรับ]] ใช้แทนเสียง [v] หรือ /β/ อักษรฟินิเชียนตัวนี้ไปเป็น[[อักษรกรีก]] Ϝ และΥ [[อักษรอีทรัสคัน]] v และ[[อักษรละติน]] [[F]] [[V]], และ [[Y]]; V ต่อมาพัฒนาเป็น [[U]] และ [[W]] มาจาก[[เฮียโรกลิฟฟิก]]รูปห่วง
'''วาว''' (wāw, vav,wowvy หรือ vau) เป็นอักษรตัวที่ 6 ของ[[อักษรตระกูลเซมิติก]] ได้แก่[[อักษรฟินิเชียน]] [[อักษรอราเมอิก]] [[อักษรฮีบรู]] [[อักษรซีเรียค]] ܘ และ[[อักษรอาหรับ]] ใช้แทนเสียง [v] หรือ /β/ อักษรฟินิเชียนตัวนี้ไปเป็น[[อักษรกรีก]] Ϝ และΥ [[อักษรอีทรัสคัน]] v และ[[อักษรละติน]] [[F]] [[V]], และ [[Y]]; V ต่อมาพัฒนาเป็น [[U]] และ [[W]] มาจาก[[เฮียโรกลิฟฟิก]]รูปห่วง
[[หมวดหมู่:พยัญชนะอักษรอาหรับ]]
[[หมวดหมู่:พยัญชนะอักษรอาหรับ]]
[[หมวดหมู่:สระอักษรอาหรับ]]
[[หมวดหมู่:สระอักษรอาหรับ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:36, 1 ธันวาคม 2552

วาฟ
و
อักษรต่างรูป
ต้นคำ กลางคำ ท้ายคำ
و‍ ‍و‍ ‍و
อักษรอาหรับ
ه
ประวัติอักษรอาหรับ
เครื่องหมายการออกเสียง
ฟัตฮะฮ์ · กัสเราะฮ์ · ء ·ฎ็อมมะฮ์
เลขอาหรับ

วาว (wāw, vav,wowvy หรือ vau) เป็นอักษรตัวที่ 6 ของอักษรตระกูลเซมิติก ได้แก่อักษรฟินิเชียน อักษรอราเมอิก อักษรฮีบรู อักษรซีเรียค ܘ และอักษรอาหรับ ใช้แทนเสียง [v] หรือ /β/ อักษรฟินิเชียนตัวนี้ไปเป็นอักษรกรีก Ϝ และΥ อักษรอีทรัสคัน v และอักษรละติน F V, และ Y; V ต่อมาพัฒนาเป็น U และ W มาจากเฮียโรกลิฟฟิกรูปห่วง