ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตำบลนางบวช"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Rsu dermbang (คุย | ส่วนร่วม)
Rsu dermbang (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 5: บรรทัด 5:


'''ภาพรวมชุมชน'''
'''ภาพรวมชุมชน'''
ชาวบ้านนิยมสร้างบ้านติดแม่น้ำ และอาชีพส่วนใหญ่คือเกษตรกร ลักษณะบ้านที่อยู่เป็นบ้านยกใต้ถุนสูง และจะมีโอ่งน้ำที่บ้าน
ชาวบ้านนิยมสร้างบ้านติดแม่น้ำ และอาชีพส่วนใหญ่คือ[[เกษตรกร]] ลักษณะบ้านที่อยู่เป็นบ้านยกใต้ถุนสูง และจะมีโอ่งน้ำที่บ้าน


'''ประวัติชุมชน'''
'''ประวัติชุมชน'''
ราวปีพ.ศ.1826 มีหญิงชื่อว่าชบา เป็นสนมแห่งพระร่วงเจ้า กรุงสุโขทัย เกิดความเบื่อหน่ายในเพศฆารวาส จึงหนีออกบวชและมาอาศัยอยู่ในถ้ำบริเวณเขาในบริเวณนี้ คนทั้งหลายจึงเรียกว่าเขานางบวช ชุมชนนี้เป็นชุมชนเกษตรกรรมมาแต่ดั้งแต่เดิมเนื่องจากมีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน
ราวปีพ.ศ.1826 มีหญิงชื่อว่าชบา เป็นสนมแห่ง[[พระร่วงเจ้า]] [[กรุงสุโขทัย]] เกิดความเบื่อหน่ายใน[[เพศฆารวาส]] จึงหนีออกบวชและมาอาศัยอยู่ในถ้ำบริเวณเขาในบริเวณนี้ คนทั้งหลายจึงเรียกว่าเขานางบวช ชุมชนนี้เป็นชุมชนเกษตรกรรมมาแต่ดั้งแต่เดิมเนื่องจากมี[[แม่น้ำท่าจีน]]ไหลผ่านเหมาะแก่การทำ[[การเกษตร]]
เหมาะแก่การทำการเกษตร


'''ประเพณี และวัฒนธรรม'''
'''ประเพณี และวัฒนธรรม'''
ทุกปีจะมีพิธีตักบาตรเทโว บริเวณวัดเขานางบวช ซึ่งเป็นพิธีทำบุญของชาวไทยในเทศกาลออกพรรษา งานเริ่มหลังจากวันออกพรรษา ๑ วัน คือ แรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๑
ทุกปีจะมีพิธี[[ตักบาตรเทโว]] บริเวณวัดเขานางบวช ซึ่งเป็นพิธีทำบุญของชาวไทยในเทศกาล[[ออกพรรษา]] งานเริ่มหลังจากวันออกพรรษา ๑ วัน คือ แรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๑


'''สัญลักษณ์ชุมชน'''
'''สัญลักษณ์ชุมชน'''

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:56, 26 พฤศจิกายน 2552

ตำบลนางบวช

เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

ลักษณะเด่นชุมชนนางบวช

ภาพรวมชุมชน ชาวบ้านนิยมสร้างบ้านติดแม่น้ำ และอาชีพส่วนใหญ่คือเกษตรกร ลักษณะบ้านที่อยู่เป็นบ้านยกใต้ถุนสูง และจะมีโอ่งน้ำที่บ้าน

ประวัติชุมชน ราวปีพ.ศ.1826 มีหญิงชื่อว่าชบา เป็นสนมแห่งพระร่วงเจ้า กรุงสุโขทัย เกิดความเบื่อหน่ายในเพศฆารวาส จึงหนีออกบวชและมาอาศัยอยู่ในถ้ำบริเวณเขาในบริเวณนี้ คนทั้งหลายจึงเรียกว่าเขานางบวช ชุมชนนี้เป็นชุมชนเกษตรกรรมมาแต่ดั้งแต่เดิมเนื่องจากมีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่านเหมาะแก่การทำการเกษตร

ประเพณี และวัฒนธรรม ทุกปีจะมีพิธีตักบาตรเทโว บริเวณวัดเขานางบวช ซึ่งเป็นพิธีทำบุญของชาวไทยในเทศกาลออกพรรษา งานเริ่มหลังจากวันออกพรรษา ๑ วัน คือ แรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๑

สัญลักษณ์ชุมชน พระอาจารย์ธรรมโชติ

ภูมิศาสตร์

การคมนาคม

ทรัพยากร

จำนวนประชากร

ภาษา

ศาสนา

การศึกษา

วิถีการดำเนินชีวิต

วิถีชีวิต(way of life)

รูปแบบสถาปัตยกรรมชุมชน