ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศของตน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: bg, cs, cy, de, eo, es, fi, fr, he, hu, it, ja, ka, ko, nl, no, pl, pt, ro, ru, sh, sk, sr, sv, tr, vi, zh
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: uk:Камінг-аут
บรรทัด 42: บรรทัด 42:
[[sv:Komma ut ur garderoben]]
[[sv:Komma ut ur garderoben]]
[[tr:Coming out]]
[[tr:Coming out]]
[[uk:Камінг-аут]]
[[vi:Công khai thiên hướng tình dục]]
[[vi:Công khai thiên hướng tình dục]]
[[zh:橱柜 (同性恋用语)]]
[[zh:橱柜 (同性恋用语)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:39, 5 ตุลาคม 2552

การเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศของตน หรือในภาษาอังกฤษว่า "coming out of the closet" (ออกมาจากตู้เสื้อผ้า) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "coming out" เป็นคำที่อธิบายหมายถึงความสมัครใจของคนที่กล้าจะเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศและเพศวิถีของตน ให้คนอื่นรับทราบ โดยมากมักจะหมายถึงกลุ่มคนอย่าง เลสเบี้ยน, เกย์, คนข้ามเพศ และเพศที่ 3 การเปิดเผยออกมาเป็นวิธีที่มักคิดรอบคอบแล้ว ที่จะบอกอัตลักษณ์ทางเพศกับคนที่เก็บเรื่องนี้เป็นความส่วนตัว

การเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศของตนเป็นการเรียนรู้และการเดินทาง[1] โดยมากจะเปิดเผยครั้งแรกกับเพื่อนที่ไว้ใจหรือสมาชิกในครอบครัว และต่อมาก็จะเปิดเผยกับผู้อื่นภายหลัง บางคนเปิดเผยในสถานที่ทำงานแต่ไม่เปิดเผยต่อครอบครัว หรือมีกรณีในทางกลับกัน

ในโลกวงการบันเทิง หนึ่งในเรื่องราวนี้ที่โด่งดังเกี่ยวกับการเปิดเผยกับคนอื่น เช่นตอนในละครซิตคอมในปี 1997 เรื่อง Ellen ตอน "The Puppy Episode" เมื่อตัวละครแสดงโดย Ellen DeGeneres ออกมาเปิดเผย ซึ่งต่อมาเธอก็ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ในชีวิตจริง

ในปี 2005 ภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เรื่อง หุบเขาเร้นรัก เป็นเรื่องราวของเกย์ 2 คนที่ปกปิดอัตลักษณ์ทางเพศของตนไว้ และในปี 1996 ภาพยนตร์อังกฤษเรื่อง Beautiful Thing ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากเนื้อเรื่องที่ วัยรุ่นชาย 2 คนออกมาเปิดเผย

อ้างอิง

ดูเพิ่ม