ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คตินิยมสิทธิสตรี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
SieBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: mwl:Femenismo
VsBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: ml:സ്ത്രീവാദം
บรรทัด 63: บรรทัด 63:
[[lv:Feminisms]]
[[lv:Feminisms]]
[[mk:Феминизам]]
[[mk:Феминизам]]
[[ml:സ്ത്രീവാദം]]
[[ms:Feminisme]]
[[ms:Feminisme]]
[[mwl:Femenismo]]
[[mwl:Femenismo]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:58, 4 ตุลาคม 2552

สตรีนิยม คือกลุ่มสังคมและกลุ่มการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิสตรี มีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงมุมมองของผู้คนที่มองชายและหญิงอย่างแตกต่างกัน สตรีนิยมกล่าวว่าผู้หญิงถูกกระทำโดยสังคมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และต้องหยุดเดี๋ยวนี้ ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวในสังคมคือ นักเคลื่อนไหวสตรีนิยม

3 มุมมองสำคัญของสตรีนิยม:

  • กลุ่มแรกเชื่อว่าเราควรกระทำทุกสิ่งทุกอย่างให้เท่าเทียมกันในสังคมระหว่างชายและหญิง เพราะผู้คนไม่ควรนำเรื่องเพศมาแบ่งแยก อีกทั้งเพราะชายกับหญิงนั้นแทบไม่แตกต่างกันเลย วัฒนธรรมที่ให้ผู้ชายไปทำงานและผู้หญิงทำงานบ้านเลี้ยงลูกเป็นสิ่งที่ผิดอย่างสิ้นเชิง
  • กลุ่มที่สองเชื่อว่าชายกับหญิงนั้นแตกต่างกัน แต่ความแตกต่างนั้นก็ไม่ควรนำไปสู่การปฏิบัติที่เอนเอียง วัฒนธรรมที่ให้ผู้ชายไปทำงานและผู้หญิงทำงานบ้านเลี้ยงลูกเป็นสิ่งที่อาจจะถูก แต่รัฐหรือผู้ชายก็ควรที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เช่นดูแลผู้หญิงที่ทำงานอยู่กับบ้านให้ดีขึ้น
  • กลุ่มที่สามเชื่อว่าผู้หญิงกับผู้ชายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และสังคมทุกวันนี้จะต้องเปลี่ยนแปลง กลุ่มนี้เชื่อว่าสังคมในวันนี้ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ชาย ซึ่งให้ผู้หญิงอยู่ตามหลัง ดังนั้นควรจะมีการปฏิวัติเพื่อให้ทั้งสองเพศเท่าเทียมกัน

ประวัติศาสตร์ของสตรีนิยม

แมรี่ วูลสโตนคราฟ

สตรีนิยมมีแนวคิดนี้ตั้งแต่เรื่องสิทธิของบุคคล แนวคิดนี้ทันสมัยมากในสมัยนั้นโดยนักปรัชญาในศตวรรษที่ 18 และศตวรรษที่ 19 เช่น แมรี่ วูลสโตนคราฟ จอน สจ็วต มิล หลังจากนั้นในศตวรรษที่ 20 ก็มีกลุ่มต่าง ๆ มากมายที่เรียกร้องให้ผู้หญิงมีสิทธิในการเลือกตั้ง ในระบอบประชาธิปไตย จนในปัจจุบันหลายประเทศได้มีนายกรัฐมนตรี หรือประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิง

ทำไมบางคนจึงคัดค้านสตรีนิยม

บางคนคิดว่าถ้าสตรีนิยมเกิดขึ้นอย่างจริงจัง สังคมจะอ่อนแอ อีกทั้งบางคนมองว่าเป็นสิ่งที่พระเจ้าไม่ต้องการให้เป็นในคัมภีร์ไบเบิล พระเจ้าสร้างอดัมก่อน และจึงสร้างอีฟให้แก่อดัม ผู้คนจึงคิดว่านั่นหมายความว่า พระเจ้าสร้างผู้หญิงมาเพื่อผู้ชาย ผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ เป็นผู้นำไม่ได้ เป็นต้น และข้อถกเถียงนี้ก็ยังดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน