ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คูมิ โคดะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 69: บรรทัด 69:


=== กระแสต่อต้าน ===
=== กระแสต่อต้าน ===
แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อคุมิได้ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุ All Night Nippon โดยให้สัมภาษณ์ว่า "ตอนที่ผู้หญิงอายุ 35 น้ำคร่ำก็คงเน่าไปแล้ว ดังนั้นฉันจึงอยากให้พวกเขามีลูกกันก่อน 35" วันต่อมาข่าวเรื่องที่เธอให้สัมภาษณ์นั้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้หญิงชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเกี่ยวกับคำพูดของเธอที่ดูรุนแรงเกินไป จึงได้ออกมาต่อต้านเธอจนทำให้ทางต้นสังกัดของเธอต้องระงับการโปรโมตอัลบั้มคิงด้อม และงานโฆษณาทั้งหมดของเธอได้ถูกถอดออกไปจนหมด จนเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เธอได้ออกสัมภาษณ์รายการ Super News ของฟูจิทีวีโดยได้ขอโทษประชาชนเกี่ยวกับคำพูดทั้งหมดของเธอทั้งน้ำตา
แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อคุมิได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผู้จัดการส่วนตัวของเธอเกี่ยวกับการแต่งงานในรายการวิทยุ All Night Nippon โดยให้สัมภาษณ์ว่า "ตอนที่ผู้หญิงอายุ 35 น้ำคร่ำก็คงเน่าไปแล้ว ดังนั้นฉันจึงอยากให้พวกเขามีลูกกันก่อน 35" วันต่อมาข่าวเรื่องที่เธอให้สัมภาษณ์นั้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้หญิงชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเกี่ยวกับคำพูดของเธอที่ดูรุนแรงเกินไป จึงได้ออกมาต่อต้านเธอจนทำให้ทางต้นสังกัดของเธอต้องระงับการโปรโมตอัลบั้มคิงด้อม และงานโฆษณาทั้งหมดของเธอได้ถูกถอดออกไปจนหมด จนเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เธอได้ออกสัมภาษณ์รายการ Super News ของฟูจิทีวีโดยได้ขอโทษประชาชนเกี่ยวกับคำพูดทั้งหมดของเธอทั้งน้ำตา


ทางต้นสังกัดของเธออย่างเอเว็กซ์ได้พักงานเธอตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้เธอถูกถอดออกจากโฆษณาหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางโคเซ่ เครื่องดื่มจากคิริน รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากเซ็สท์ สปอร์ต
ทางต้นสังกัดของเธออย่างเอเว็กซ์ได้พักงานเธอตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้เธอถูกถอดออกจากโฆษณาหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางโคเซ่ เครื่องดื่มจากคิริน รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากเซ็สท์ สปอร์ต


แต่แล้ววันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาเธอได้ออกสู้สาธารณชนครั้งแรกในรอบ 72 วัน โดยเธอได้กล่าวขอโทษอีกครั้งบนเวทีคอนเสิร์ต Kingdom Live Tour 2008 ท่ามกลางแฟนเพลงที่รอการกลับมาของเธออีกครั้ง
แต่แล้ววันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาเธอได้ออกสู้สาธารณชนครั้งแรกในรอบ 72 วัน โดยเธอได้กล่าวขอโทษอีกครั้งบนเวทีคอนเสิร์ต Kingdom Live Tour 2008 ท่ามกลางแฟนเพลงที่รอการกลับมาของเธออีกครั้ง

=== ยุค Trick ===
=== ยุค Trick ===
หลังจากผ่านเรื่องเลวร้ายไปแล้วในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551 โคดะได้ออกจำหน่ายซิงเกิ้ลที่ 40 ที่มีชื่อว่า [[MOON]] โดยซิงเกิ้ลล่าสุดนี้บรรจุเพลงไว้ 4 เพลงซึ่งเหมือนกันซิงเกิ้ล 4 hot wave และ FREAKY ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยในเพลง Moon Crying เป็นเพลงประกอบละครเรื่อง Puzzle และเพลง That Ain't Cool ได้นักร้องสาวชื่อดังจากวงเดอะ แบล็ค อาย พีส์อย่างเฟอร์กี้มาร่วมร้องเพลงด้วย โดยได้ถ่ายทำมิวสิควีดีโอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเพลง Once Again ได้นักร้องแนวเพลงเร็กเก้ชื่อดังอย่าง PUSHIM มาร่วมแต่งคำร้องอีกด้วย
หลังจากผ่านเรื่องเลวร้ายไปแล้วในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551 โคดะได้ออกจำหน่ายซิงเกิ้ลที่ 40 ที่มีชื่อว่า [[MOON]] โดยซิงเกิ้ลล่าสุดนี้บรรจุเพลงไว้ 4 เพลงซึ่งเหมือนกันซิงเกิ้ล 4 hot wave และ FREAKY ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยในเพลง Moon Crying เป็นเพลงประกอบละครเรื่อง Puzzle และเพลง That Ain't Cool ได้นักร้องสาวชื่อดังจากวงเดอะ แบล็ค อาย พีส์อย่างเฟอร์กี้มาร่วมร้องเพลงด้วย โดยได้ถ่ายทำมิวสิควีดีโอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเพลง Once Again ได้นักร้องแนวเพลงเร็กเก้ชื่อดังอย่าง PUSHIM มาร่วมแต่งคำร้องอีกด้วย

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:06, 21 สิงหาคม 2552

คุมิ โคดะ
ไฟล์:Koda kumi BEST1.jpg
คุมิ โคดะ
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดคุมิโกะ โคดะ
เกิด13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1982
ที่เกิดญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
แนวเพลงเจ-ป็อป
อาชีพนักร้อง
ช่วงปีค.ศ. 2000 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงRhythm Zone
SM Entertainment (ในเกาหลี)
GMM Inter (ในไทย)
เว็บไซต์เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

คุมิ โคดะ ญี่ปุ่น: 倖田來未โรมาจิKōda Kumi หรือในชื่อจริงว่า คุมิโกะ โคดะ ญี่ปุ่น: 神田來未子โรมาจิKōda Kumiko เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1982 ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เริ่มเข้าสู่วงการเพลงจากซิงเกิล TAKE BACK ในปี ค.ศ. 2000 เธอยังเป็นพี่สาวแท้ๆ ของมิโซโนะ อดีตนักร้องนำวง เดย์ อาฟเตอร์ ทูมอร์โร่ โคดะไม่ใช่นักร้องที่ประสบความสำเร็จจากซิงเกิ้ลที่ 7 อย่าง Real Emotion / 1000 โนะ โคโตบะ แต่เธอเริ่มประสบความสำเร็จหลังจากอัลบั้ม secret และซิงเกิ้ล Butterfly ออกวางขายในปี ค.ศ. 2005 และตอกย้ำความสำเร็จในช่วงปลายปีเดียวกันกับอัลบั้ม BEST~first things~

ประวัติ

คุมิ โคดะ เป็นลูกสาวคนแรกของครอบครัวโคดะ เส้นทางการเป็นศิลปินมืออาชีพของเธอได้รับการสนับสนุนโดยคุณปู่ของเธอซึ่งเป็นคนสอนให้เธอเป่าขลุ่ยไม้ไผ่ และคุณแม่ของเธอซึ่งเป็นอาจารย์สอนฮาร์ปญี่ปุ่น คุมิเริ่มเรียนการเต้นแบบญี่ปุ่นคลาสสิกตั้งแต่เธออายุ 3 ขวบ และหลังจากนั้นเธอเริ่มสนใจในการร้องเพลง

ก่อนที่เธอจะเซ็นสัญญาเป็นนักร้องในสังกัดเอเว็กซ์ แทร็กซ์ เธอได้แข่งขันการประกวดเฟ้นหานักร้องใหม่ของวงมอร์นิ่ง มุสึเมะในรายการ "อาซายัน" ในปีนั้นเธอได้แข่งขันกับ มากิ โกะโต แต่เนื่องจากเธอได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากการประกวด "เอเว็กซ์ ดรีม 2000" ที่เฟ้นหานักร้องค่ายเอเว็กซ์ แทร็กซ์ คุมิจึงได้สละสิทธิ์รายการอาซายันไป โดยเธอได้ทำสัญญาเป็นศิลปินในค่ายริทึม โซน ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอเว็กซ์ แทร็กซ์

เริ่มต้นเข้าวงการ

ในช่วงแรกของการเป็นนักรัองของเธอนั้นได้ออกซิงเกิ้ล TAKE BACK กับ Trust your love ที่อเมริกาก็ติดชาร์ตบิลบอร์ดไปได้อย่างสวยงาม ทำให้ถูกจับตาว่าจะต้องประสบความสำเร็จแน่นอน แต่การมาเปิดตัวที่ญี่ปุ่นบ้านเกิดเธอนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเพลงที่เธอทำออกมาช่วงแรกๆนั้นยังไม่สามาถขึ้นชาร์ตอันดับต้นๆได้ ทำให้เธอท้อเอาทีเดียว และอัลบั้มแรกของเธอ affraction ได้วางจำหน่ายในวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2002

ซิงเกิ้ลต่อๆมาของโคดะไว่ว่าจะเป็นซิงเกิ้ลที่ 5 อย่าง Love Across the Ocean ที่ติดอันดับที่ 19 และซิงเกิ้ลที่ 6 m·a·z·e ที่ไม่ติดชาร์ตท็อป 20 ของออริกอนชาร์ต แต่จนมาถึงซิงเกิ้ลที่ 7 Real Emotion / 1000 โนะ โคโตบะ ซึ่งเป็นเพลงประกอบของเกม RPG ชื่อดังอย่าง ไฟนอลแฟนตาซี X-2 ด้วยนั้น ทำให้เธอกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ในชั่วข้ามคืน และเป็นที่น่าจับตามองตั้งแต่นั้นมา พร้อมกับส่งผลทำให้ซิงเกิ้ลเก่าๆของเธอขายได้ และอัลบั้มที่ 2 อย่าง Grow Into One ก็ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพึงพอใจ

จากนั้นมาซิงเกิ้ลต่อมาของโคดะอย่าง COME WITH ME, Gentle Words และ Crazy 4 U ก็เริ่มติดท็อป 20 ของออริกอนชาร์ตเป็นต้นมา และรวมอยู่ในอัลบั้มที่ 3 อย่าง Feel My Mind หลังจากออกอัลบั้ม Feel My Mind โคดะได้ถูกทาบทามให้ร้องเพลงประกอบการ์ตูนเรื่องคิวตี้ ฮันนี่ โดยมีชื่อเพลงว่า คิวตี้ ฮันนี่ ตามชื่อเรื่อง โดยบรรจุเป็นโบนัสแทร็คในอัลบั้ม Feel My Mind และเป็นซิงเกิ้ลแรกของเธอที่ออกวางขายหลังอัลบั้มเต็มออกวางขาย

ต่อมาเธอก็เปลี่ยนภาพลักษณ์กลายเป็นสาวที่แต่งตัวตามคอนเซปต์ เซ็กซี่และเท่ ซึ่งได้เกิดขึ้นในซิงเกิ้ลที่ 10 ของเธอ Crazy 4 U จากนั้นเป็นต้นมาภาพลักษณ์ของเธอมักจะแปรผลตามการแต่งกายของเธอเสมอ

ยุค secret

อัลบั้มชุดที่ 4 ของโคดะ secret ได้วางขายในเดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2005 ได้เปิดตัวในอันดับที่ 3 ของออริกอนชาร์ต โดยเป็นอัลบั้มแรกของเธอที่เปิดตัวยอดขายสูงที่สุดและสามารถติดอันดับท็อป 5 โดยอัลบั้มนี้มีซิงเกิ้ล LOVE & HONEY, Chase, คิเซคิ, hands และ Hot Stuff feat.KM-MARKIT โดยมียอดขายมากกว่า 5 แสนแผ่น และได้รับรางวัลดับเบิ้ลพลาตินั่มจาก Recording Industry Association of Japan

ยุค BEST~first things~

หลังจากอัลบั้ม secret ได้ออกวางจำหน่าย โคดะได้ออกซิงเกิ้ลที่ 16 ที่ชื่อว่า Butterfly ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอเป็นอย่างมาก ด้วยการเปิดตัวในอันดับที่ 2 ของออริกอนชาร์ต และเป็นซิงเกิ้ลแรกของเธอที่ติดอันดับสูงของชาร์ตนับตั้งแต่ที่เธอเข้าวงการมา โดยเพลง Butterfly ได้ถูกเลือกให้เป็นเพลงยอดเยี่ยมแห่งปี ค.ศ. 2005 จากงาน Japan Record Award ครั้งที่ 47

หลังจากประสบความสำเร็จจากซิงเกิ้ล Butterfly เธอได้ออกซิงเกิ้ล flower และ Promise/Star โดยทั้งสองซิงเกิ้ลติดชาร์ตอันดับที่ 4 ของออริกอนชาร์ต ปลายปี ค.ศ. 2005 อัลบั้มรวมฮิตอัลบั้มแรก BEST~first things~ โดยสัปดาห์แรกเปิดตัวที่ 2 ออริกอนชาร์ต แต่สัปดาห์ต่อมาก็สามารถไต่อันดับขึ้นที่ 1 ออริกอนชาร์ตได้สำเร็จ นับเป็นอัลบั้มแรกของเธอที่ขึ้นถึงอันดับ 1 ออริกอนชาร์ต โดยมีขายมากกว่า 1 ล้าน 8 แสนแผ่น

ยุค BEST~second session~

จนมาถึงเดือนธันวาคมปี 2005 เธอได้สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยการออกซิงเกิ้ล 12 ซิงเกิ้ล 12 สัปดาห์ติดต่อกันในระยะเวลา 3 เดือน จนทำให้ทุกวันพุธในช่วงนั้นเรียกว่า "โคดะ คุมิ เดย์" เลยทีเดียว ซึ่งในการออกซิงเกิ้ลทั้ง 12 เพลงนี้ทำให้เธอเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่มีเพลงติดอันดับถึง 3 เพลง ใน 10 อันดับของออริกอนชาร์ต

โดยซิงเกิ้ลแรกของโปรเจกต์นี้ คือ you ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกของโคดะที่เปิดตัวอันดับที่ 1 ออริกอนชาร์ต และยังมีเพลง feel อีกเพลงที่ติดอันดับที่ 1 ด้วย

ต่อมาในปี 2006 เธอได้ออกอัลบั้มรวมเพลงอัลบั้มที่ 2 ที่มีชื่อว่า BEST~second session~ ซึ่งได้รวบรวม 12 ซิงเกิ้ล มาทำเป็นอัลบั้มเต็ม สามารถทำยอดขายสูงถึง 1 ล้าน 7 แสนแผ่น โดยแบ่งออกเป็น 3 แพ็คเกจ คือ ซีดีธรรมดา, ซีดี+ดีวีดี และซีดี+2ดีวีดี โดยสามารถเปิดตัวที่อันดับ 1 ออริกอนชาร์ตสัปดาห์แรกด้วยยอดขาย 983,359 แผ่น

ยุค Black Cherry

หลังจากโปรเจกต์ 12 ซิงเกิ้ล 12 สัปดาห์แล้ว โคดะได้ออกซิงเกิ้ลใหม่ที่ชื่อว่า โคอิโนะทสึโบมิ ในเดือนพฤษภาคมปี ค.ศ. 2006 โดยเปิดตัวในอันดับที่ 2 ของออริกอนชาร์ต จากนั้นปลายเดือนมิถุนายนีได้ออกซิงเกิ้ลที่มีชื่อว่า 4 hot wave โดยมีมิวสิควีดีโอที่มีความยาวต่อเนื่องกัน 4 เพลง อีกทั้งยังได้ออกอัลบั้มภาพ "MORROC" โดยได้ถ่ายทำมิวสิควีดีโอและอัลบั้มภาพที่ประเทศโมร็อกโก

เดือนตุลาคมเธอได้ออกซิงเกิ้ล ยูเมโนะอุตะ / ฟูตาริเดะ... โดยเป็นดับเบิ้ลบัลลาดซิงเกิ้ล สามารถเปิดตัวที่อันดับ 1 ออริกอนชาร์ต และมียอดขายมากกว่า 3 แสนแผ่น ต่อมาเดือนธันวาคมได้ออกซิงเกิ้ล Cherry Girl / อุนเมย์ ก่อนอัลบัมใหม่ของเธอจะวางแผงในอีกสองสัปดาห์ต่อมา สามารถเปิดตัวในอันดับที่ 3 ของออริกอนชาร์ต

และวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2006 เธอได้ออกอัลบั้มที่ 5 ที่มีชื่อว่า Black Cherry และอัลบั้มที่ 5 ก็ไม่ทำให้เธอผิดหวังด้วยยอดขายสัปดาห์แรกสูงถึง 5 แสนแผ่น โดยครองที่ 1 ออริกอนชาร์ตนานถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

ยุค Kingdom

ปี 2007 คุมิได้ออกซิงเกิ้ลที่มีชื่อว่า BUT / ไอโช เมื่อวันที่ 14 มีนาคม โดยเพลง "BUT" เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง สเต็ปโดนใจ หัวใจโดนเธอ และในมิวสิกวีดีโอนี้เองเธอได้สร้างความฮือฮาโดยมีฉากจูบกับผู้หญิงอยู่ด้วย และในวันเดียวกันนั้นเองเธอได้ออกเบสต์อัลบั้มที่ 3 ที่มีชื่อว่า "BEST~Bounce & Lovers~" โดยได้มีการวบรวมเพลงรักของเธอในซีดี และรวมมิวสิกวีดีโอเพลงเต้นและภาพคอนเสิร์ตของเธอลงในดีวีดี

ปลายเดือนมิถุนายนได้ออกผลงานซิงเกิ้ล FREAKY ซึ่งเป็นเพลงประกอบโฆษณาของฮอนด้า โดยสามารถเปิดตัวที่ 1 ของออริกอนชาร์ตด้วยยอดขายมากกว่า 1 แสนแผ่น และยังสามารถติดอันดับที่ 1 ของชาร์ตประจำเดือนกรกฎาคมอีกด้วย เดือนกันยายนกำลังมีผลงานแนวเพลงบัลลาร์ดกับเพลง "ไอโนอุตะ" ซึ่งเปิดตัวที่อันดับที่ 2 และมียอดขายมากกว่าหนึ่งแสนแผ่น ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนคุมิ โคดะได้ร่วมงานกับวงบอยแบนด์เกาหลีชื่อดังอย่างโทโฮชินกิในซิงเกิ้ลที่ 38 ที่ชื่อว่า LAST ANGEL ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องผีชีวะ 3 โดยเปิดตัวในอันดับที่ 3 ของออริกอนชาร์ต และกำลังไต่อยู่ในชาร์ตขณะนี้

ปี 2008 เริ่มต้นปีกับซิงเกิ้ลใหม่ anytime ซึ่งจะวางแผงก่อนอัลบั้มที่ 6 Kingdom ออกจำหน่ายเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น โดยซิงเกิ้ลนี้จำกัดจำนวนแค่ 5 หมื่นแผ่นเท่านั้น

กระแสต่อต้าน

แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อคุมิได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผู้จัดการส่วนตัวของเธอเกี่ยวกับการแต่งงานในรายการวิทยุ All Night Nippon โดยให้สัมภาษณ์ว่า "ตอนที่ผู้หญิงอายุ 35 น้ำคร่ำก็คงเน่าไปแล้ว ดังนั้นฉันจึงอยากให้พวกเขามีลูกกันก่อน 35" วันต่อมาข่าวเรื่องที่เธอให้สัมภาษณ์นั้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้หญิงชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเกี่ยวกับคำพูดของเธอที่ดูรุนแรงเกินไป จึงได้ออกมาต่อต้านเธอจนทำให้ทางต้นสังกัดของเธอต้องระงับการโปรโมตอัลบั้มคิงด้อม และงานโฆษณาทั้งหมดของเธอได้ถูกถอดออกไปจนหมด จนเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เธอได้ออกสัมภาษณ์รายการ Super News ของฟูจิทีวีโดยได้ขอโทษประชาชนเกี่ยวกับคำพูดทั้งหมดของเธอทั้งน้ำตา

ทางต้นสังกัดของเธออย่างเอเว็กซ์ได้พักงานเธอตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้เธอถูกถอดออกจากโฆษณาหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางโคเซ่ เครื่องดื่มจากคิริน รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากเซ็สท์ สปอร์ต

แต่แล้ววันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาเธอได้ออกสู้สาธารณชนครั้งแรกในรอบ 72 วัน โดยเธอได้กล่าวขอโทษอีกครั้งบนเวทีคอนเสิร์ต Kingdom Live Tour 2008 ท่ามกลางแฟนเพลงที่รอการกลับมาของเธออีกครั้ง

ยุค Trick

หลังจากผ่านเรื่องเลวร้ายไปแล้วในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551 โคดะได้ออกจำหน่ายซิงเกิ้ลที่ 40 ที่มีชื่อว่า MOON โดยซิงเกิ้ลล่าสุดนี้บรรจุเพลงไว้ 4 เพลงซึ่งเหมือนกันซิงเกิ้ล 4 hot wave และ FREAKY ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยในเพลง Moon Crying เป็นเพลงประกอบละครเรื่อง Puzzle และเพลง That Ain't Cool ได้นักร้องสาวชื่อดังจากวงเดอะ แบล็ค อาย พีส์อย่างเฟอร์กี้มาร่วมร้องเพลงด้วย โดยได้ถ่ายทำมิวสิควีดีโอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเพลง Once Again ได้นักร้องแนวเพลงเร็กเก้ชื่อดังอย่าง PUSHIM มาร่วมแต่งคำร้องอีกด้วย เธอยังตอบตกลงในการร่วมแสดงคอนเสิร์ตเอ-เนชั่น'08 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งที่ 7 ที่เธอได้เข้าร่วมคอนเสิร์ตนี้ หลังจากซิงเกิ้ล MOON เธอยังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับซิงเกิ้ล "TABOO" พุ่งขึ้นสู่ที่ 1 ออริกอนชาร์ตซึ่งสร้างกระแสฮือฮาจากมิวสิควีดีโอที่มีเรื่องรักร่วมเพศมาเกี่ยวข้อง และซิงเกิ้ล "stay with me" เดิมทีจะถูกวางจำหน่ายในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2551 แต่เนื่องด้วยเหตุขัดข้องบางประการจึงถูกเลื่อนการวางจำหน่ายเป็นวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551 แทน โดยสามารถเปิดตัวสัปดาห์แรกในอันดับที่ 1 ออริกอนชาร์ตนานถึง 2 สัปดาห์ ด้วยยอดขาย 58,108 แผ่น และเธอยังได้เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้งกับซิงเกิ้ล "It's All Love!" ที่มี มิโซโนะ น้องสาวของเธอร่วมร้องเพลงนี้อีกด้วย


ประวัติโดยย่อ

  • วันเกิด : 13 พฤศจิกายน 1982
  • สถานที่เกิด : เกียวโต
  • กรุ๊ปเลือด : A
  • อาหารที่ชอบ : เนื้อ / น้ำผลไม้
  • งานอดิเรก : ช้อปปิ้ง
  • คำพูดที่ชอบ : ครั้งหนึ่งในชีวิต
  • ฤดูกาลที่ชอบ : ฤดูร้อน
  • กีฬาที่ชอบ : สควอช
  • สีที่ชอบ : สีเขียว และสีม่วง
  • คำที่ชอบ : ครั้งหนึ่งในชีวิต
  • แบรนด์เนมโปรด : D&G / H-A-K
  • แนวเพลงที่ชอบ : HIP HOP
  • นักร้องคนโปรด : Christina Aguilera/ NELLY / PINK / Pharrell Williams
  • สิ่งที่สำคัญในชีวิต : ความรัก
  • สิ่งที่ไม่น่าให้อภัย : การโกหก
  • ความสามารถพิเศษ : สามารถพูดจนไม่มีเสียงได้
  • สังกัด : บริษัท ริทึม โซน ในเครือ เอเว็กซ์ แทร็กซ์
  • อื่น ๆ : ไม่เคยสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์เลย

ผลงาน

ซิงเกิ้ล

ไฟล์:Koda - Unmei.jpg
คุมิ โคดะกับซิงเกิ้ล 運命 ที่ใช้ประกอบแฟชั่นกิโมโนที่เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์
  • 12th Single "Chase" 2004.7.28
  • 14th Single " Hands" 2005.1.19
  • 17th Single "flower" 2005.8.10
  • 19th Single "You" 2005.12.07
  • 23rd Single "Lies" 2006.1.4
  • 24th Single "feel" 2006.1.11
  • 29th Single " WIND" 2006.2.15
  • 40th Single "MOON" 2008.6.11
  • 41st Single "TABOO" 2008.10.8

คอลแลบอเรชันซิงเกิล

ดิจิตอลซิงเกิ้ล

อัลบั้ม

ออริจินอล อัลบั้ม

  • 1st Album "affection" 2002.3.27
  • 2nd Album "grow into one" 2003.3.19
  • 3rd Album "feel my mind" 2004.2.18
  • 4th Album "secret" 2005.4.13
  • 5th Album "Black Cherry" 2006.12.20
  • 6th Album "Kingdom" 2008.1.30
  • 7th Album "Trick" 2009.1.29

เบสต์ อัลบั้ม

  • 1st Best Album "BEST~first things~" 2005.9.21
  • 2nd Best Album "BEST~second session~" 2006.3.8
  • 3rd Best Album "BEST~BOUNCE & LOVERS~" 2007.3.14

ซองก์เนชั่น

  • the meaning of peace Feat. BoA 2001.12.19
  • songnation 2002.1.23

ดีวีดี

  • 7SPIRIT 2003.3.19
  • feel... 2004.3.24
  • 1st DVD Single girls~Selfish~ 2004.11.25
  • secret~FIRST CLASS LIMITED LIVE~ 2005.9.21
  • LIVE TOUR 2005 ~first things~ Deluxe Version 2006.9.13
  • LIVE DVD Koda Kumi live tour 2006~2007~Second Session~ 2007.3.28
  • LIVE TOUR 2007 〜Black Cherry〜 SPECIAL FINAL IN TOKYO DOME 2008.3.5
  • Live Tour 2008 -Kingdom- 2008.09.24

แหล่งข้อมูลอื่น