ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วินนี่-เดอะ-พูห์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Rikker04 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 111: บรรทัด 111:
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* [http://www.bearandbuddy.com/story_pooh.asp bearandbuddy.com] ประวัติหมีพูห์ภาษาไทย จากเว็บแบร์แอนด์บัดดี
* [http://www.bearandbuddy.com/story_pooh.asp bearandbuddy.com] ประวัติหมีพูห์ภาษาไทย จากเว็บแบร์แอนด์บัดดี
* [http://www.fourbears2002.com/-coauoe-uoeao/co-oea-id-uei-a-eoeaoeai-eia.html fourbears2002.com] วินนี่เดอะพูห์ เจ้าหมีสมองน้อย จากเวบ fourbears.com
* [http://www.zomzaa.com/%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%B2/119/%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B2-%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%B9%E0%B8%AB%E0%B9%8C-%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%89-%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%86.html zomzaa.com] ตุ๊กตาหมีพูห์
* [http://www.meepoohclub.com]



[[หมวดหมู่:ตุ๊กตา]]
[[หมวดหมู่:ตุ๊กตา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:23, 7 สิงหาคม 2552

หมีพูห์ หรือ วินนี-เดอะ-พูห์ (Winnie-the-Pooh) เป็นตัวละครหมีที่สร้างขึ้นโดย เอ. เอ. มิลน์ และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1926 ในหนังสือเรื่อง วินนี-เดอะ-พูห์ และ เดอะเฮาส์แอตพูห์คอร์เนอร์ (1928) เนื้อเรื่องในหนังสือมีลักษณะคล้ายกับ ป่าแอชดาวน์ ในเมืองอีสต์ซัซเซก ในประเทศอังกฤษ โดยชื่อ วินนี มาจากชื่อตุ๊กตาหมีของทหารชาวแคนาดานายหนึ่ง ซึ่งตั้งตามชื่อเมือง วินนีเพก ในประเทศแคนาดา

นอกจากหมีพูห์แล้วเพื่อนในป่าที่ได้รับความนิยมได้แก่ พิกเลต ทิกเกอร์ แร็บบิท และ อียอร์ ต่อมา วอลต์ดิสนีย์ ได้นำวินนี-เดอะ-พูห์ มาจัดทำและได้เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น Winnie the Pooh (โดยไม่มีเครื่องหมายขีด) และหมีพูห์ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของดิสนีย์

แปลเป็นภาษาไทย

เรื่องราวบางเรื่องของ Winnie-the-Pooh ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยโดยนักแปลนามปากกา "ต้อยติ่ง" โดยแปลบางตอนจากหนังสือหมีพูห์ทั้งสองเล่มรวมเป็นเล่มเดียว ชื่อว่า หมีปุ๊กลุกผจญภัย จัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2522 โดยชมรมเด็ก

ในสำนวนแปลดังกล่าว นักแปลได้ตั้งชื่อภาษาไทยให้กับตัวละครต่าง ๆ ที่แตกต่างจากชื่อที่คุ้นเคยกันในปัจจุบัน ดังต่อไปนี้

  • Winnie-the-Pooh แปลเป็น หมีปุ๊กลุก
  • Christopher Robin แปลเป็น หนูปุ้ม
  • Eeyore แปลเป็น อี๋อ๋อ
  • Piglet แปลเป็น หมูเล็ก
  • Tigger แปลเป็น เสือน้อย
  • Rabbit แปลเป็น กระต่าย

ต่อมาได้รับการแปลอีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ. 2535 สำนวนแปลโดย แก้วคำทิพย์ ไชย แปลหนังสือเรื่อง Winnie-the-Pooh (1926) โดยใช้ชื่อเรื่องว่า วินนี่ เดอะ พูห์ (ใส่ไม้เอก และเว้นวรรคไม่มีขีด) จัดพิมพ์โดยสำนัพพิมพ์คลาสสิก

สำนวนแปลล่าสุด แปลโดย ธารพายุ ซึ่งแปลทั้งสองเล่มเต็มฉบับ ในชื่อว่า วินนีเดอะพูห์ (แปลจากเรื่อง Winnie-the-Pooh) และ บ้านมุมพูห์ (แปลจาก The House at Pooh Corner) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แพรวเยาวชนเมื่อปี พ.ศ. 2548

ตัวละคร

วินนี่ เดอะ พูห์

Pooh เป็นหมีที่น่ารัก เป็นสิ่งที่ใช้แทนความนุ่มนวล และอ่อนโยน พูห์เป็นหมีที่มีสมองอันเล็กน้อยจึงไม่แปลกที่ เขาจะไม่ฉลาดในหมู่เพื่อนๆของเขา แต่ก็มีความผูกพัน กันเป็นอย่างดี ซึ่งเพื่อนๆได้ยกย่องให้พูห์เป็นผู้นำ แต่สิ่งที่ สำคัญที่สุดของพูห์กลับเป็นน้ำผึ้งและจะหิวอยู่ได้ตลอด ไม่ว่า สิ่งใดจะเงียบอยู่แต่ท้องของพูห์ก็จะร้องดังขึ้นมาเสมอ

ทิกเกอร์

Tigger เสือที่ใช้หางของตัวเองกระโดดไปไหน มาไหนได้เหมือนกับสปริง ในตัวของ Tigger เต็มไปด้วย ความสนุกสนานอย่างที่สุด เขามักจะแชร์ความสนุกกับ เพื่อนของเขาเสมอ แต่ยกเว้นกับ Rabbit ที่เขาไม่ค่อย อยากจะสนุกด้วย Tigger เป็นเสือที่ชอบใช้คำพูดที่ผิดๆ โอ้อวดพูดอะไรเกินจริง เป็นตัวป่วนที่สุดในหมู่เพื่อน ชอบทำตัวเป็นผู้รู้และชอบเป็นนักสืบ

พิกเล็ต

Piglet หมูน้อยผู้อ่อนโยนและถ่อมตัว เป็นหมูที่ ตัวเล็กมากแต่ใจของเขาไม่ได้เล็กด้วย เขาใจกว้างในหมู่ เพื่อน Piglet ไม่ค่อยที่จะกระตือรือร้นที่จะทำอะไรซักอย่าง ชอบพูดติดอ่างในบางครั้ง และกลัวในสิ่งที่ยังไม่รู้แน่ว่ามัน เป็นอะไร เขารักเพื่อนๆของเค้ามากโดยเฉพาะหมีพู และ ยังมีอารมณ์เป็นศิลปินด้วยชอบร้องเพลงและแต่งกลอน ให้เพื่อนๆฟัง

อียอร์

Eeyore เป็นลาที่ดูเซื่องๆ ไม่เคยคาดหวังอะไร จากคนอื่นและตัวเอง จึงมีแต่เพื่อนของเขาที่คอยให้ความ ช่วยเหลืออยู่เสมอ ความฝันของเขาเป็นสิ่งที่เวอร์สุดๆ การแสดงออกทางอารมณ์เมื่อดูที่สีหน้าของเขาก็จะรู้ทันที ว่าเขารู้สึกอย่างไร Eeyoreถ้าดูภายนอกก็แค่ลาสีเทาตัว หนึ่ง แต่ภายในจิตใจของเขาเต็มไปดวยความเอื้ออารี ให้ ความช่วยเหลือคนอื่นด้วยความเต็มใจเสมอ และมีโอกาส ทำพลาดน้อยมาก

แร็บบิท

Rabbit เป็นกระต่ายที่ขยันมาก เขามีที่ดินที่ เขาใช้ปลูกพืชผักของเขากว่า25ไร่ เขาจะหวงพื้นที่นี้ ที่สุด ห้ามใครเข้าใกล้ก่อนได้รับอนุญาตเด็ดขาด วันๆ เอาแต่ดูแลสวน Rabbit เป็นกระต่ายที่ทะนง ในความคิดของตัวเองที่สุดชอบแสดงตนเป็นผู้รู้ที่ สุดและก็มักจะผิดพลาดเสมอ แต่เขาก็ยอมรับกับ ความผิดพลาดของเขา เป็นกระต่ายที่ตื่นตูม แต่ เขาก็รักเพื่อนของเขาที่สุด

แคงก้า

      Kanga แม่ของ Roo ผู้อ่อนโยน มีจิตใจดี โอบอ้อมอารี มักจะทำอาหาร ให้เพื่อนคนอื่นเสมอ

รู

Roo เป็นจิงโจ้ที่เด็กที่สุดในหมู่เพื่อนๆ เต็มไปด้วย ความไร้เดียงสาที่สุด สนุกไปวันๆ อยากรู้อยากเห็น การ ค้นพบอะไรซักอย่างเล็กๆน้อยๆคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ของเขา แสดงออกด้านความรักกับแม่ของเค้าอย่างชัดเจน และมักเห็นอกเห็นใจคนอื่นเสมอ เขามีเพื่อนที่สนิทที่สุดคือ Lumpy เขาเข้ากันได้เป็นอย่างดี สร้างความปวดหัวให้กับ เพื่อนๆและพูห์เสมอ

คริสโตเฟอร์ โรบิน

เด็กชายนิสัยดี เพื่อนที่น่ารักของสัตว์ทั้งหลายในป่า 100 เอเคอร์ ผู้เป็นทื่พึ่งพิงของทุกคน

อาวห์(uncle) นกฮูกที่อาศัยอยู่บนต้นไม้สูง อาวห์ชอบคุยเรื่องแปลกๆจนเกิดการผจญภัยขึ้นรหลายครั้ง เช่น ครั้งที่ต้องไปช่วยคริสโตเฟอร์ โรบิน เพราะความเข้าผิดของอาวห์

โกเฟอร์

       Gofer ตัวตุ่นจอมขุด ชอบขุดเป็นชีวิตจิตใจ บ่อยครั้งที่เพื่อน ๆ ตกลงไปในหลุมของเขา โดยเฉพาะอย่าง Rabbit

ลัมปี้

Lumpy ช้างน้อย เพื่อนสนิทของ Roo พวกหมีพูห์คิดว่า Lumpy เป็นสัตว์ร้ายตัวโตที่จะ มาเอาชีวิตของพวกเค้า เพราะด้วยการพูดของ Tigger ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังไม่มีใครได้เห็นตัวจริง ของ Lunpy เห็นแต่เพียงร่องรอยที่ Roo กับ Lumpy ทำเสียหายไว้หลังจากการเล่นสนุก Lumpy เป็นช้างน้อยที่ไร้เดียงสาพอๆกับ Roo เล่นสนุกไปวันๆ จิตใจกล้าหาญเกินตัว ชอบ แสดงละครและร้องเพลง

เคสซี่

ดาร์บี้

ดาร์บี้เป็นเด็กผู้หญิงอายุราวๆ 6-7 ขวบ เป็นเด็กที่ฉลาดเทียบเท่าแรบบิท เอกลักษณ์เฉพาะตัวของดาร์บี้คือการหัวเราะ

บัสเตอร์

บัสเตอร์เป็นหมาของดาร์บี้ ซึ่งก็ชอบเล่นเหมือนรูกับลัมปี้

แหล่งข้อมูลอื่น

  • bearandbuddy.com ประวัติหมีพูห์ภาษาไทย จากเว็บแบร์แอนด์บัดดี


แม่แบบ:Link FA