ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมหมาย ฮุนตระกูล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 19: บรรทัด 19:
[[หมวดหมู่:นักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย]]
[[หมวดหมู่:นักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ป.จ.]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ป.จ.]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากโรงเรียนอัสสัมชัญ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:54, 5 สิงหาคม 2552

สมหมาย ฮุนตระกูล (15 พฤษภาคม พ.ศ. 2461 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2536) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ และอดีตผู้ว่าการการไฟฟ้ายันฮี

นายสมหมาย ฮุนตระกูล เกิดที่บ้านถนนสี่พระยา เขตบางรัก เป็นบุตรของนายโกศล และนางน้อม ฮุนตระกูล เป็นบุตรคนที่ 6 ในพี่น้อง 9 คน จบชั้นมัธยมแปดจากโรงเรียนอัสสัมชัญ เมื่อจบชั้นมัธยมแล้วได้มีความคิดที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ เนื่องจากญาติพี่น้องทั้งพี่ชายสองคน และอาๆ ต่างเป็นนักเรียนจากประเทศอังกฤษทั้งสิ้น แต่เนื่องจากขณะนั้นเกิดเศรษฐกิจตกต่ำ จึงได้ตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า โดยตั้งใจจะไปเรียนโรงเรียนนายร้อยทหารบก เพื่อกลับมารับราชการทหาร

นายสมหมายเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นโดยอาศัยไปกับเรือสินค้า และไปพักอาศัยอยู่กับครอบครัวชาวญี่ปุ่น และตัดสินใจเปลี่ยนไปเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ สอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเคโอ กรุงโตเกียว จนจบปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ เมื่ออายุ 25 ปี และฝึกงานที่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลาหนึ่งปี

นายสมหมายเดินทางกลับประเทศไทย และเริ่มงานครั้งแรกที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2486 ขณะนั้นมีสำนักงานอยู่ถนนเจริญกรุง จนถึง พ.ศ. 2498 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายธนาคารภายในประเทศ และไปรับตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้ายันฮี และได้รับการยืมตัวไปเป็นผู้จัดการทั่วไปบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จากนั้นลาออกไปรับตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ อยู่ในตำแหน่งได้ 2 เดือนก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการทรวงการคลัง ระหว่าง พ.ศ. 2515 - 2516 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่าง พ.ศ. 2517 - 2518 จากนั้นไปดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกครั้ง ระหว่าง พ.ศ. 2523 ถึง 2529 ตลอดอายุรัฐบาล พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ผลงานที่สำคัญที่สุด คือการลดค่าเงินบาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2527 ถึง 14.8% จาก 23 บาท เป็น 27 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายสมหมาย ฮุนตระกูล สมรสกับคุณหญิงสมศรี ฮุนตระกูล (สกุลเดิม เปรมะบุตร) บุตรีหลวงสุภากรกิตย์ และนางหงษ์ เปรมะบุตร เมื่อ พ.ศ. 2487 มีบุตรธิดา 4 คน

หลังจากพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นกรรมการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2531 จนกระทั่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2536 อายุ 75 ปี

อ้างอิง

  • สมศรี ฮุนตระกูล. ฯพณฯ สมหมาย ฮุนตระกูล, หนังสือที่ระลึกพิธีพระราชทานเพลิงศพ ศาลาปัณณรสภาค วัดเบญจมบพิตร. กรุงเทพฯ : [ม.ป.พ.], 2536. 336 หน้า.