ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จิวยี่"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: no:Zhou Yu
บรรทัด 34: บรรทัด 34:


{{quote|เทพดาองค์ใดหนอซึ่งให้เราเกิดมาแล้ว เหตุใดจึงให้ขงเบ้งเกิดมาด้วยเล่า|จิวยี่|สามก๊ก}}
{{quote|เทพดาองค์ใดหนอซึ่งให้เราเกิดมาแล้ว เหตุใดจึงให้ขงเบ้งเกิดมาด้วยเล่า|จิวยี่|สามก๊ก}}

== ความนิยมในรูปแบบอื่น ๆ ==
=== ภาพยนตร์ ===

* จิวยี่เป็นตัวละครเอกในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ของจีน [[สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ]] กำกับโดย[[จอห์น วู]] จิวยี่ปรากฏตัวครั้งแรกตอนกำลังฝึกทหารอยู่ที่ผาแดงเตรียมรับมือกองทัพโจโฉ จิวยี่ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีความใจเย็นสุขุมรอบคอบ ซึ่งต่างจากในวรรณกรรม รวมทั้งร่วมมือกับขงเบ้งในการวางแผนการรบโดยไม่มีการคิดปองร้ายขงเบ้งเหมือนในวรรณกรรม

=== ละครโทรทัศน์ ===

* [[สามก๊ก ฉบับละครโทรทัศน์]] ของประเทศจีน ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเชิดชูและยกย่องวรรณกรรมอมตะของจีนเรื่องสามก๊ก ในปี [[พ.ศ. 2534]] ได้มีการกล่าวถึงจิวยี่ด้วยเช่นกัน โดยเป็นจิวยี่ที่มีลักษณะนิสัยตามวรรณกรรม

=== การ์ตูนไทย ===
* ในการ์ตูน ''[[สามก๊ก มหาสนุก]]'' ผลงานการ์ตูนสามก๊กของ[[สุชาติ พรหมรุ่งโรจน์]] ได้มีการกล่าวถึงจิวยี่ด้วยเช่นกัน โดยโจโฉในสามก๊กมหาสนุกจะมีเคราซึ่งต่างจากจิวยี่ในรูปแบบอื่น ๆ ทั่วไปที่มีใบหน้าเกลี้ยงเกลา

=== วิดีโอเกม ===

* จิวยี่เป็นตัวละครในเกมซีรีส์ ''[[Dynasty Warriors]]''

* จิวยี่เป็นตัวละครในเกมซีรีส์ ''Romance of the Three Kingdoms''


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:46, 17 มิถุนายน 2552

จิวยี่
ภาพวาดจิวยี่ สมัยราชวงศ์ชิง
แม่ทัพแห่งง่อก๊ก
เกิดพ.ศ. 718
ถึงแก่กรรมพ.ศ. 753
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม周瑜
อักษรจีนตัวย่อ周瑜
ชื่อรองกงกิ่ง
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

จิวยี่ (อังกฤษ: Zhou Yu; จีน: 周瑜; พินอิน: Zhōu Yú; เวด-ไจลส์: Chou Yü) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ในยุคสามก๊ก แม่ทัพคนสำคัญของง่อก๊ก ขุนพลผู้ปราดเปรื่อง และเป็นคู่ปรับคนสำคัญของขงเบ้ง เป็นชาวเมืองลู่เจียนซู เกิดในครอบครัวขุนนางเก่า ชื่อรองกงกิ่ง (公瑾) ลักษณะเป็นบุรุษรูปงาม หน้าขาว เมื่อวัยเด็กได้เรียนรู้วิชาอย่างแตกฉาน ทั้งการทหาร และศิลปะแขนงต่าง ๆ โดยจิวยี่เป็นผู้ชำนาญทางดนตรี กล่าวกันว่า ถ้าใครดีดพิณผิดแม้นิดเดียว ใครต่อใครจับไม่ได้ แต่จิวยี่สามารถจับได้ จิวยี่เป็นผู้มีนิสัยโอบอ้อม มีน้ำใจต่อเพื่อนฝูง ดังนี้ จึงมีผู้ที่เคารพนับถือเป็นมิตรสหายมากมาย

ประวัติ

จิวยี่ คบหาเป็นเพื่อนกับซุนเซ็กมาแต่ยังเล็ก เมื่อซุนเซ็กสร้างเมืองกังตั๋งจนรุ่งเรือง จิวยี่มีส่วนในการสร้างความสำเร็จนั้นด้วย และทั้งคู่ก็มีสถานะเป็นคู่เขยกัน โดยที่ภรรยาของทั้งคู่ คือ นาง 2 เกี้ยวแห่งเมืองกังตั๋ง ภรรยาของซุนเซ็ก คือ ไต้เกี้ยวพี่สาวของเสียวเกี้ยวซึ่งเป็นภรรยาของจิวยี่ เมื่อซุนเซ็กสิ้นลง ได้ฝากฝังเมืองกังตั๋งและซุนกวน น้องชายไว้กับจิวยี่ด้วย มีความภักดีต่อตระกูลซุนมาก เพราะถือว่าตระกูลซุน มีบุญคุณต่อตน และครอบครัวมาตลอด เขารับใช้ตระกูลซุน ด้วยความซื่อสัตย์ และสามารถอย่างถึงที่สุด จิวยี่ได้รับตำแหน่ง เป็นแม่ทัพใหญ่แห่งง่อก๊ก เมื่ออายุได้เพียง 26 ปี

เมื่อขงเบ้ง มาอยู่ที่เมืองกังตั๋งเพื่อร่วมกันรับมือกับทัพวุยก๊กของโจโฉ แม้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกัน แต่จิวยี่ก็ไม่ไว้วางใจขงเบ้ง เพราะเกรงว่าขงเบ้งต่อไป จะเป็นภัยแก่ง่อก๊ก จึงหาทางกำจัดขงเบ้งอยู่เสมอๆ แต่ขงเบ้งก็ล่วงรู้ก่อน และทำลายแผนการเหล่านี้ ไว้ได้ทุกครั้ง สร้างความแค้นใจให้จิวยี่ยิ่งนัก

จิวยี่ สิ้นชีพเมื่ออายุได้เพียง 36 ปี ระหว่างยกทัพบุกเมืองปาเหล็ง ด้วยอาการโลหิตเป็นพิษจากลูกธนู ประกอบกับความแค้นใจที่มีต่อขงเบ้ง จึงกระอักเลือดตาย ก่อนสิ้น จิวยี่ได้รำพันออกมาว่า "เมื่อฟ้าส่งข้ามาเกิดแล้ว เหตุไฉนถึงส่งขงเบ้งมาเกิดด้วย" ตามบันทึกประวัติศาสตร์จริงจิวยี่เสียชีวิตเพราะป่วยจากโรคระบาด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตายด้วยความคับแค้นใจต่อขงเบ้งแต่อย่างไร

เทพดาองค์ใดหนอซึ่งให้เราเกิดมาแล้ว เหตุใดจึงให้ขงเบ้งเกิดมาด้วยเล่า

— จิวยี่, สามก๊ก

ความนิยมในรูปแบบอื่น ๆ

ภาพยนตร์

  • จิวยี่เป็นตัวละครเอกในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ของจีน สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ กำกับโดยจอห์น วู จิวยี่ปรากฏตัวครั้งแรกตอนกำลังฝึกทหารอยู่ที่ผาแดงเตรียมรับมือกองทัพโจโฉ จิวยี่ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีความใจเย็นสุขุมรอบคอบ ซึ่งต่างจากในวรรณกรรม รวมทั้งร่วมมือกับขงเบ้งในการวางแผนการรบโดยไม่มีการคิดปองร้ายขงเบ้งเหมือนในวรรณกรรม

ละครโทรทัศน์

  • สามก๊ก ฉบับละครโทรทัศน์ ของประเทศจีน ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเชิดชูและยกย่องวรรณกรรมอมตะของจีนเรื่องสามก๊ก ในปี พ.ศ. 2534 ได้มีการกล่าวถึงจิวยี่ด้วยเช่นกัน โดยเป็นจิวยี่ที่มีลักษณะนิสัยตามวรรณกรรม

การ์ตูนไทย

  • ในการ์ตูน สามก๊ก มหาสนุก ผลงานการ์ตูนสามก๊กของสุชาติ พรหมรุ่งโรจน์ ได้มีการกล่าวถึงจิวยี่ด้วยเช่นกัน โดยโจโฉในสามก๊กมหาสนุกจะมีเคราซึ่งต่างจากจิวยี่ในรูปแบบอื่น ๆ ทั่วไปที่มีใบหน้าเกลี้ยงเกลา

วิดีโอเกม

  • จิวยี่เป็นตัวละครในเกมซีรีส์ Dynasty Warriors
  • จิวยี่เป็นตัวละครในเกมซีรีส์ Romance of the Three Kingdoms

ดูเพิ่ม