ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เอกราช เก่งทุกทาง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 24: บรรทัด 24:
[[หมวดหมู่:ผู้ประกาศข่าวช่อง 3]]
[[หมวดหมู่:ผู้ประกาศข่าวช่อง 3]]
[[หมวดหมู่:นักแสดงชายไทย]]
[[หมวดหมู่:นักแสดงชายไทย]]
[[หมวดหมู่:บรรณาธิการนิตยสาร]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:11, 6 มิถุนายน 2552

ไฟล์:Ekarat.jpg
เอกราช เก่งทุกทาง

นายเอกราช เก่งทุกทาง (ชื่อเล่น: หนุ่ย) ผู้บรรยายกีฬาทางทรูวิชั่นส์ และคอลัมนิสต์เกี่ยวกับฟุตบอล ในหนังสือพิมพ์หลายฉบับ

ประวัติ

เอกราช เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2509 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เอกราชชื่นชอบกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอล มาตั้งแต่ยังเด็ก และเริ่มทำงานด้านสื่อมวลชนสายกีฬา ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา โดยฝึกงานกับ บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด

จากนั้นจึงเริ่มงาน จากการเป็นคอมเมนเตเตอร์ หรือผู้ให้ทัศนะเสริม ในการบรรยายกีฬาชนิดต่างๆ แต่ที่ทำได้ดีที่สุดคือฟุตบอล ปัจจุบัน นอกจากการเป็นผู้บรรยายกีฬาทางทรูวิชั่นส์แล้ว ยังเป็นคอลัมนิสต์ประจำหน้ากีฬา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน และเคยเป็นคอลัมนิสต์ของเครือสยามสปอร์ต โดยใช้นามปากกาว่า ขุนไข่ อีกด้วย

เอกราชได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้บรรยายการแข่งขันฟุตบอลที่มีความสามารถมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน จนได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้พากษ์ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2002 ที่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ และ นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมนี เป็นต้น ในปี พ.ศ. 2546 ได้รับการชักชวนจากสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นพิธีกรร่วม ในรายการโทรทัศน์ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ในส่วนของข่าวกีฬา และข่าวต่างประเทศ และเป็นคนแรกที่เปิดเผยออกอากาศว่า ชื่อเดิมของ ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ คือ ไทรทอง หุ่นศาสตร์

นอกจากนี้ ในช่วงเหตุการณ์คลื่นสึนามิถล่มภาคใต้ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นข่าวต่อเนื่อง เอกราชเข้าช่วยสรยุทธ ดำเนินรายการในห้องส่งด้วย อนึ่ง เอกราชเคยมีบทบาทการแสดงในภาพยนตร์ไทยเรื่อง ดรีมทีม เมื่อปี พ.ศ. 2551 โดยรับบทเป็นพ่อของตัวละครเด็กในเรื่อง นอกจากเรื่องกีฬาแล้ว เอกราชยังเคยเป็นบรรณาธิการนิตยสาร GM มาก่อน

อ้างอิง