ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คิม จา-ว็อน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 24: บรรทัด 24:
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคราชวงศ์โชซอน]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคราชวงศ์โชซอน]]
[[หมวดหมู่:ขันทีเกาหลี]]
[[หมวดหมู่:ขันทีเกาหลี]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครใน บันทึกรักคิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที]]
{{death|1506}}
{{death|1506}}
[[ko:김자원]]
[[ko:김자원]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:16, 6 พฤษภาคม 2552

คิมจาวอน(Gim Jawon,김자원 ?~1506) เป็นตัวละครในเรื่อง The King and I และเป็นบุคคลที่มีจริงในประวัติศาสตร์ ในละครนั้น เขาถูกนำเสนอให้เป็นขันทีที่ประจบสอพลอและมักใหญ่สูงเป็นเจ้ากรมมหาดเล็กในช่วงปีพ.ศ. 2048 ต่อจากคิมชูซอนแต่ดำรงตำแหน่งได้ไม่ถึงปีก็ถูกคณะผู้ก่อการโค่นอำนาจพระเจ้ายอนซันฆ่าตาย อย่างไรก็ดี แม้เรื่องราวของเขาจะไม่สวยงามนัก แต่เขาก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นขันทีที่จงรักภักดีที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์

ตามที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ คิมจาวอนเข้ามาสู่ราชสำนักในสมัยพระเจ้าซองจง และได้ขึ้นถึงตำแหน่งสูงสุดของกรมขันที(กรมมหาดเล็ก)ในสมัยพระเจ้ายอนซันโดยอาศัยความที่เป็นพระพี่เลี้ยงของพระองค์ คือมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าขันทีสูงสุด หรือ หัวหน้ามหาดเล็กสูงสุด(naesida pungmihan) คิมจาวอนเป็นบุคคลสำคัญที่นำคิมชูซอนกลับมาสู่ราชสำนักอีกครั้งหลังจากถูกนรเทศชายแดนเพราะความที่เป็นผู้ที่เกี่ยวพันธ์เป็นคนในครอบครัว(พี่ชายบุญธรรม)ของมเหสียุนโซฮวา ซึ่งเมื่อมเหสียุนโซฮวาได้รับการสถาปนาเป็นมเหสีแจฮยอนแล้ว ครอบครัวของพระนางจึงพลอยได้รับการอภัยโทษด้วย

ในสมัยนี้เอง ได้มีการคืนความเป็นชายของขันทีและล่วงละเมิดนางในจนถึงกับตั้งครรภ์ ทำให้พระเจ้ายอนซันพิโรธและโปรดให้ตรวจขันทีทุกคน แต่คิมจาวอนทูลค้าน ทำให้ถูกจับเปลื้องฝ้าต่อหน้าธารกำนัล ซึ่งนับเป็นรอยด่างของกรมขันทีทั้งหมด ก่อนจะโปรดให้ทุกคนไปรวมกันที่ลานหน้ากรมแต่ถอดกางเกงออกเพื่อจะทรงตรวจด้วยพระองค์เอง นับแต่นั้น โดยความประสงที่จะลดความตึงเครียด คิมจาวอน ร่วมกับ คิมชูซอนได้เป็นตัวการในการนำคณะนักแสดงเข้ามาเป็นตลกหลวงในวัง ภายหลังตลกหลวงที่ชื่อกองกิลกลายเป็นที่โปรดปรานมากจนถึงกับละเลยราชกิจ ทำให้คิมชูซอนบุกเข้าไปในที่ประทับฝ่ายในเพื่อทูลเตือน ก่อนจะถูกพระเจ้ายอนซันยิงธนูใส่จนถึงแก่ชีวิต

ปี ค.ศ. 1506 คณะผู้ต้องการเปลี่ยนแผ่นดินได้นำทหารบุกไปที่บ้านของคิมจาวอนและบังคับให้เขาร่วมกับคณะปฏิวัติ แต่คิมจาวอนปฏิเสธและปลิดชีพตนเองในวันนั้นเอง

  • คิมจาวอนเป็น 1 ใน 6 ขันทีที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลียุคราชวงค์โชซอน อันได้แก่

1. ออมจาชิ(Eom Jachi, 엄자치1363~1452)ซึ่งกลายเป็นใต้เท้าโนในเรื่อง The King and I และน่าเชื่อว่าท่านเคยเป็นหัวหน้ามหาดเล็กสูงสุดมาก่อนด้วย

2. จอนคยอน หรือ โชชิคยอม(Jeongyun, 전균1409 ~1470) ผู้ซึ่งมีความสำคัญในประวัติศาสตร์มากขนาดได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "เจ้ากรมมหาดเล็ก" หรือ "เจ้ากรมขันที"(pannaesibusa)คนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์เกาหลี ซึ่งมีอำนาจในการสั่งการทหารและองครักษ์ทุกคนในราชวังได้

3. คิมจาวอน(Gim Jawon,김자원 ?~1506)หัวหน้ามหาดเล็กสูงสุด ในสมัยพระเจ้ายอนซัน

4. คิมชูซอน(Gim Sheoseon,김처선 ? ~ 1505)บุตรชายของจอนคยอน ผู้ยอมสละชีวิตเพื่อเตือนพระเจ้ายอนซัน

5. คิมคเยฮัน(Gim Gyehan, 김계한1555 ~ 1633) มหาขันทีผู้ยอมสละชีวิตเพื่อเตือนให้พระราชารับรู้ถึงภัยของญี่ปุ่น ซึ่งบุคลิกของท่านได้กลายเป็นแบบในการสร้างใต้เท้ายางซองซองยุนในเรื่อง The King and I

6. บาร์คฮันชอง(Bak Hanjong박한종? ~ 1563) หัวหน้ามหาดเล็กสูงสุด ที่ฝักใฝ่การมีอำนาจฝ่ายใน และแทรกซึมระบบทหาร(ดูเพิ่มจาก ชองฮันซู)