ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 74: บรรทัด 74:
| 15 = 15. [[แคทเธอริน สวินฟอร์ด]]
| 15 = 15. [[แคทเธอริน สวินฟอร์ด]]
| 16 = 16. [[สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ]]
| 16 = 16. [[สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ]]
| 17 = 17. [[พระราชินีฟิลลิปปาแห่งเอโนลต์]]
| 17 = 17. [[ฟิลลิปปาแห่งเอโนลต์ สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ|พระราชินีฟิลลิปปา]]
| 18 = 18. [[ปีเตอร์แห่งคาสตีล]]
| 18 = 18. [[ปีเตอร์แห่งคาสตีล]]
| 19 = 19. [[มาเรียแห่งพาดิลลา]]
| 19 = 19. [[มาเรียแห่งพาดิลลา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:27, 6 เมษายน 2552

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ
ภาพ:Edward IV Plantagenet.jpg

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ (อังกฤษ: Edward IV of England) (28 เมษายน ค.ศ. 14429 เมษายน ค.ศ. 1483) ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินราชวงศ์ยอร์คของราชอาณาจักรอังกฤษและราชอาณาจักรไอร์แลนด์

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 1442 ที่รูออง ในประเทศฝรั่งเศส ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่สองของริชาร์ด แพลนทาเจเน็ท ดยุคแห่งยอร์คที่ 3 และ เซซิลี เนวิลล์ ทรงเสกสมรสกับเอลิซาเบธ วูดวิลล์ และทรงราชย์ครั้งแรกระหว่างวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 14612 ตุลาคม ค.ศ. 1470 และอีกครั้งหนึ่งระว่างวันที่ 11 เมษายน จนสวรรคตเมื่อวันที่ 9 เมษายน ค.ศ. 1483 ที่แอบบีเวสต์มินสเตอร์ในอังกฤษ พระบรมศพอยู่ที่ชาเปลเซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์

ขึ้นครองราชย์

เอ็ดเวิร์ดแห่งยอร์คทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่สองของริชาร์ด แพลนทาเจเน็ท ดยุคแห่งยอร์คที่ 3 ผู้อ้างว่ามีสิทธิในราชบัลลังก์อังกฤษโดยตรง [1]) และ เซซิลี เนวิลล์ เอ็ดเวิร์ดเป็นลูกคนโตที่สุดในบรรดาลูกชายสี่คนที่รอดชีวิตมาจนโต ดยุคแห่งยอร์คอ้างสิทธิในราชบัลลังก์เป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1460 ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างราชสกุลยอร์คและแลงคาสเตอร์เลวร้ายลงที่เรียกว่าสงครามดอกกุหลาบ เมื่อริชาร์ด แพลนทาเจเน็ทเสียชีวิตในยุทธการเวคฟิลด์ เอ็ดเวิร์ดก็อ้างสิทธิต่อ โดยมีริชาร์ด เนวิลล์ เอิร์ลแห่งวอริคที่ 16 (“ผู้สร้างกษัตริย์” (The Kingmaker)) ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องเป็นผู้หนุนหลัง เอ็ดเวิร์ดได้รับชัยชนะต่อราชวงศ์แลงคาสเตอร์ในหลายศึก ขณะที่พระเจ้าเฮนรีที่ 6 และพระราชินีมาร์กาเร็ตมัวแต่ไปรณรงค์อยู่ทางเหนือของอังกฤษ ดยุคแห่งวอริคได้ทีในเมืองหลวงและให้เอ็ดเวิร์ดประกาศตัวเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ลอนดอนในปี ค.ศ. 1461 เอ็ดเวิร์ดย้ำความมีสิทธิของพระองค์ด้วยการได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดที่ ยุทธการโทว์ทันในปีเดียวกันจนกองกำลังของราชสกุลแลงคาสเตอร์ถูกกำจัดเกือบหมดสิ้น

การขึ้นครองราชย์ของเอ็ดเวิร์ดเป็นการสมานการแย่งราชบัลลังก์ของเฮนรี โบลิงโบรคจากพระเจ้าริชาร์ดที่ 2 และเอ็ดมันด์ มอร์ติเมอร์รัชทายาทโดยพฤตินัยและริชาร์ด แพลนทาเจเน็ท ราชสกุลแลงคาสเตอร์จึงจำเป็นต้องเอาชนะพระองค์เพื่อที่จะได้ยึดพระราชบัลลังก์คืน

พระราชวงศ์

อ้างอิง

  1. ราชสกุลยอร์คเป็นเชื้อสายโดยตรงจากเอ็ดมันด์แห่งแลงลีย์ ดยุคแห่งยอร์คที่ 1 ผู้เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 4 สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ; ราชวงศ์แลงคาสเตอร์สืบเชื้อสายมาจากจอห์นแห่งกอนท์ ดยุคแห่งแลงคาสเตอร์ที่ 1 พระราชโอรสองค์ที่ 3 ในสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 จึงทำให้มีอาวุโสในการอ้างสิทธิมากกว่าราชวงศ์ยอร์ค แต่แม่ของริชาร์ด แพลนทาเจเน็ทคือแอนน์แห่งมอร์ติเมอร์ซึ่งเป็นเป็นลูกสาวของไลโอเนลแห่งอันทเวิร์พ ดยุคแห่งแคลเรนซ์พระราชโอร สองค์ที่ 2 ในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ที่มีอาวุโสที่สุด ฉะนั้นจึงเป็นสายที่อาวุโสกว่าสายจากจอห์นแห่งกอนท์ ริชาร์ด แพลนทาเจเน็ทจึงได้อ้างว่ามีสิทธิในราชบัลลังก์มากกว่าราชสกุลแลงคาสเตอร์

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ

ก่อนหน้า พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ ถัดไป
สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 6
พระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ
(ราชวงศ์ยอร์ค)
สาขาหนึ่งของราชวงศ์แพลนทาเจเน็ท

(ค.ศ. 1461ค.ศ. 1470)
สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 6
สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 6
พระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ
(ราชวงศ์ยอร์ค)
สาขาหนึ่งของราชวงศ์แพลนทาเจเน็ท

(ค.ศ. 1471ค.ศ. 1483)
สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5