ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วาสนา นาน่วม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: '''วาสนา นาน่วม''' มีชื่อเล่นว่า "เล็ก" เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:46, 7 มีนาคม 2552

วาสนา นาน่วม มีชื่อเล่นว่า "เล็ก" เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2512 ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในวัยเด็กชอบเล่นซุกซนกับพี่ ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่เป็นผู้ชายมากกว่า จนถูกให้ฉายาว่าเป็นหญิงเหล็ก

จบการศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอกหนังสือพิมพ์ ด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับสอง เริ่มต้นการเป็นนักหนังสือพิมพ์เมื่ออยู่ชั้นปีที่สาม โดยเริ่มฝึกงานข่าวสายทหารกับหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ในยุคที่ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เป็นผู้บัญชาการทหารบกอยู่

เมื่อขึ้นปีสี่ ได้ฝึกงานกับหนังสือพิมพ์แนวหน้า พร้อมกับทำสารนิพนธ์หัวข้อ "ปร.42 กับการสั่งปิดหนังสือพิมพ์แนวหน้า" ทำให้ได้กลับมาใกล้ชิดกับวงการทหารอีกครั้ง

ต่อมาได้เกิดการยึดอำนาจโดย รสช.เกิดขึ้น ซึ่งประกาศของคณะรสช.มีคำสั่งของ ปร.42 อยู่ ที่ว่าด้วยการจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน วาสนารู้สึกรับไม่ได้ เสียใจจนน้ำตาไหล จึงโทรศัพท์ไปเชิญชวนเพื่อน ๆ ไปประท้วงหรือแสดงการเคลื่อนไหวในลักษณะต่อต้านที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่คำตอบที่ได้รับจากเพื่อนคือ ที่มหาวิทยาลัยไม่มีความเคลื่อนไหวหรือไม่มีปฏิกิริยาอะไรเลย ทำให้วาสนารู้สึกเสียใจยิ่งขึ้นไปอีก

ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 ได้เข้าไปทำข่าวในเหตุการณ์ จนรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของทั้งฝ่ายทหารและมวลชนผู้ประท้วง

พ.ศ. 2536 ได้เข้าทำงานกับหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น และย้ายไปร่วมงานกับหนังสือพิมพ์บางกอก โพสต์ ในข่าวสายความมั่นคงและทหารใน พ.ศ. 2539 จนถึงปัจจุบัน

หลังเหตุการณ์รัฐประหารโดย คมช. เมื่อ พ.ศ. 2549 วาสนาได้เขียนหนังสือ "เส้นทางเหล็ก พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 24" (พิมพ์โดย สำนักพิมพ์มติชน) ซึ่งเป็นชีวประวัติของ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีที่ได้รับจากแต่งตั้งจากคมช. ซึ่งกลายเป็นหนังสือขายดีมากในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2549 มาแล้ว

จากนั้นในต้นปี พ.ศ. 2551 หลังการหมดวาระของคณะคมช. วาสนาก็ได้ออกหนังสืออีกเล่ม คือ "ลับ ลวง พราง ปฏิวัติปราสาททราย" (โดย สำนักพิมพ์มติชน อีก) ซึ่งเป็นการเปิดเผยเบื้องหลัง เบื้องลับของการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 โดยการสัมภาษณ์ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ประธานคมช. และนายทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็กลายเป็นหนังสือที่ขายดีเช่นเดียวกัน

ต่อมา คำว่า "ลับ ลวง พราง" ได้กลายเป็นคำศัพท์ที่ใช้ในแวดวงการเมืองที่หมายถึง การล่อลวงอำพรางไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามรับรู้ความคิดของตน วาสนา นาน่วม ได้เข้าไปจัดรายการวิทยุทางคลื่น 100.5 MHz ของอ.ส.ม.ท. ในชื่อรายการ "ลับ ลวง พราง" เป็นรายการสัมภาษณ์นายทหารคนสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ที่เป็นข่าวหรือมีความสำคัญต่อแวดวงการเมืองไทย โดยออกอากาศเป็นประจำทุกเช้าวันเสาร์ในเวลา 08.10-09.30 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2551

และในต้นปี พ.ศ. 2552 ได้ออกหนังสือออกมาอีกเล่มหนึ่ง คือ "ลับ ลวง พราง ภาคพิศดาร" เป็นเรื่องราวของไสยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับนายทหารคมช.

อ้างอิง