ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พูดคุย:ประเทศไทย/กรุ 1"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Skyman (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 240: บรรทัด 240:


[[ราชาธิปไตย]] เป็นระบอบการปกครองที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐ ดังนั้นใส่ไว้ก็ไม่ผิดครับ แบบว่าผสมกัน ประชาธิปไตย+ราชาธิปไตย --[[User talk:octahedron80|Octra Dagostino]] 13:08, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)
[[ราชาธิปไตย]] เป็นระบอบการปกครองที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐ ดังนั้นใส่ไว้ก็ไม่ผิดครับ แบบว่าผสมกัน ประชาธิปไตย+ราชาธิปไตย --[[User talk:octahedron80|Octra Dagostino]] 13:08, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)

* ผมแก้แล้วครับ ไม่อยากให้มันเป็นประเด็นอะไรนักครับ ว่ากันตามรัฐธรรมนูญครับ ว่าแบบรัฐศาสตร์ก็ไม่เป็นไร แต่ในกรณีนี้ sensitve มาก ดังนั้นผมแก้ไปเป็นระบอบประชาธิปไตยเฉย ๆ ครับ [[ผู้ใช้:Skyman|Skyman]] 16:47, 4 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:47, 4 กุมภาพันธ์ 2552

ประเทศไทย/กรุ 1 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศไทย/กรุ 1 หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศไทย/กรุ 1 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศไทย/กรุ 1 หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

แม่แบบ:โครงการวิกิประเทศ

จังหวัดหนองคายได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่อันดับที่ 8 ของโลก

จัดอันดับโดยใครเมื่อไหร่ ควรต้องมีข้อมูลอ้างอิงด้วย Burlight 07:06, 25 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

เพิ่มแหล่งอ้างอิงแล้ว และแก้จากอันดับ 8 เป็นอันดับ 7 --Pi@k 07:27, 25 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)
จริงๆแล้ว เป็นการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่สำหรับคนชราชาวอเมริกา ไม่ใช่เหรอครับ? --Burlight 11:09, 25 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)
The northeastern Thai province of Nong Khai has been voted one of the world's best destinations to be called a "second home" for American senior citizens by a bimonthly US magazine Modern Maturity
หนองคายได้รับการจัดลำดับจากวารสาร The Us Magazine Modern Maturity ฉบับเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2544 สำหรับเลือกเป็น “บ้านพำนักที่สองของชาวอเมริกันผู้สูงอายุ” ลำดับที่ 7 จาก 15 ลำดับ โดยการสำรวจสถานที่ 40 แห่งทั่วโลก มีเกณฑ์ในการคัดเลือกประกอบด้วยตัวชี้วัด 12 ประการ ได้แก่ ภูมิอากาศ,ค่าครองชีพ, ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น, ระบบบริการสาธารณสุข, สถานที่พักอาศัย, การคมนาคม, การบิการทางการแพทย์, สภาพแวดล้อม, สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ, ความปลอดภัย, ความมั่นคงทางการเมือง และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สำหรับเมืองอันดับที่ 1-3 ที่ได้รับการคัดเลือกได้แก่ Costa Del Sol ประเทศสเปน, Cinque Terre ประเทศอิตาลีและ Provence ประเทศฝรั่งเศส ตามลำดับ วารสารฉบับนี้ผลิตโดยAmerican Association of Retired Persons (AARP) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร บริหารงานโดยชาวอเมริกันอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปที่มากด้วยประสบการณ์

มีที่พิมพ์ผิด

ด้านล่างคำอธิบายภาพ ที่ถูกคือ พระอุโบสถวัดสุวรรณดาราราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ใช่สุวรรณาดาราม

ถ้าพบคำผิดสามารถแก้ไขได้ทันทีเช่นกันครับ โดยกดที่แก้ไขครับ
เข้าใจว่าเพราะหน้าถูกล็อกอยู่น่ะครับ คุณคนที่แจ้งมาเลยกดเข้าไปแก้ไขไม่ได้ แต่ตอนนี้คุณธวัชชัยแก้ให้แล้ว -- 172.177.101.160 23:50, 13 กรกฎาคม 2006 (UTC)

ดีแล้วครับ

เผด็จการทหาร หรือ ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ?

ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องเป็นประชาธิปไตยแบบตัวแทน และเกิดร่วมกับเผด็จการทหารก็ได้ ดังนั้นควรระบุว่าประเทศไทยใช้ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญแทน? Vee 13:50, 28 กันยายน 2006 (UTC)

เผด็จการทหาร กับ ประชาธิปไตย

ตอนนี้บ้านเมืองปกครองด้วยเผด็จการทหาร (military junta) เด็กสิบขวบยังรู้

แต่ ทำไมยังมีคนพยายามแก้ให้เป็น "ประชาธิปไตย" เลิกหลอกตัวเองซะที

ขอร้อง อยากอ่านสารานุกรม ไม่อยากอ่านกระดาษห่อกล้วยแขก

รัฐบาลรักษาการ หรือ เผด็จการทหาร?

มีผู้เปลี่ยนตรงส่วน รัฐบาล จาก "เผด็จการทหารโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" เป็น "รัฐบาลรักษาการโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" ผมคิดว่าแบบเดิมก็ดีอยู่แล้วนะครับ เพราะเข้าไปดูตรง code ก็เห็นเขียนว่า "government type" ซึ่งน่าจะแปลว่า "รูปแบบของการปกครอง" มากกว่าจะเป็น "สถานะของรัฐบาล" ดังนั้นผมจึงขอแก้กลับมาก่อนนะครับ ไม่ทราบว่ามีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ? --Kie 19:03, 26 ตุลาคม 2006 (UTC)

ขอความกรุณา เปลี่ยนจากราชาธิปไตย เป็น เผด็จการทหารได้ไหมครับ

อ้างอิงจาก wiki pedia eng ครับ จะเห็นว่า ประเทศไทย มี Government คือ Military junta under Constitutional monarchy

หรือระบอบเผด็จการทหาร ภายใต้พระมหากษัติย์


จาก wiki eng มีประเทศที่ปกครองด้วยระบอบ เผด็จการทหารมีเท่านี้ครับ Nations currently under military rule

   * Libya - on September 1, 1969, a group of military officers staged a coup, and are still in power
   * Mauritania — on August 3, 2005, the military staged a coup and declared a two year transitional military dictatorship
   * Myanmar (Burma) - military seized power in 1962.
   * Pakistan (President came to power in coup in 1999, but institutions of civil rule have gradually been re-instated)
   * Thailand - on September 19, 2006, the military staged a coup and seized power.

คือ ลิเบีย Mauritania พม่า ปากีสถาน และประเทศไทย

จะเห็นได้ว่า Military junta จะมาก่อน monarchy นั่นจะหมายถึงไม่มีทางเป็นระบอบประชาธิปไตย และระบอบราชาธิปไตยได้

และอีกระเด็นหนึ่งคือ ไม่อยากให้เอาพระนามในหลวงไปเกี่ยวข้องกับเผด็จการทหารครับ เป็นในโลกนี้ก็ทราบหลังจากงานเมือต้นปีว่าทรงเป็นกษัตย์นักประชาธิปไตยครับ ไม่ทราบว่า จะแก้ไขได้หรือไม่ ขอล่ะครับ

รู้สึกว่าจะมีการแก้ไขแล้วนะครับ (หรืออาจจะมีการแก้กลับไปกลับมาหลายรอบ) คุณอาจต้องลอง refresh หน้านั้นดู อย่างไรก็ตามใน หน้า ประเทศไทย ขณะนี้สามารถแก้ไขได้สำหรับผู้ใช้ที่ล็อกอินเท่านั้นครับ (ช่วงนี้) โดยปกติจะให้ใครก็ตามแก้ไขได้ไม่ว่าล็อกอินหรือไม่ก็ตามครับ --Manop | พูดคุย - 17:19, 27 ตุลาคม 2006 (UTC)

ขอเสนอรูปแบบการปกครอง

อย่างที่ได้เปลี่ยนไว้แล้วครับผม Zenith Zealotry 13:13, 28 ตุลาคม 2006 (UTC)

ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขภายใต้อำนาจเผด็จการทหาร" ครับ รัฐบาลนี้ได้อำนาจมาจากการรัฐประหาร มิใช่เลือกตั้ง จึงไม่ใช่การปกครองแบบประชาธิปไตย ใช้"เผด็จการทหารโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"น่าจะดีอยู่แล้วนะครับ (ไม่อยากให้เอาคำว่าประชาธิปไตยมาเกี่ยวข้องเลยครับ ไว้มีการเลือกตั้งเมื่อไรแล้วได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งกันเรียบร้อยแล้ว ผมว่าเวลานั้นค่อยใช้จะเหมาะสมกว่าครับ) นอกจากนี้ ข้อความ"พระประมุขภายใต้อำนาจเผด็จการทหาร"อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงได้ครับ ผมขออนุญาตแก้กลับก่อนนะครับ ผิดถูกอย่างไรชี้แนะมาได้เลยครับ : ) --Kie 16:52, 28 ตุลาคม 2006 (UTC)

อันที่จริง ผมเห็นด้วยว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่สังเกตจากเสียงโต้แย้งที่มีอยู่บ้าง ก็เลยลองเป็นจุดที่พบกันครึ่งทางน่ะครับ Zenith Zealotry 20:44, 28 ตุลาคม 2006 (UTC)

ทำไมข้อความกับตารางขัดแย้ง

ในข้อความระบุว่า ประเทศไทยปกครองในระบอบเผด็จการทหาร แต่ในตารางตรง government type บอกว่า ประชาธิปไตย

ผมคิดว่าก็น่าจะระบุในตารางว่าเป็นเผด็จการทหารนะครับ

เท่าที่ดู เห็นว่าเพิ่งมีคนมาแก้ไป ผมขออนุญาตย้อนกลับไปเวอร์ชั่นของท่าน ZenithZealotry นะครับ

อยากให้เอาการสถาปนาเป็นเอกราชจากอาณาจักรขอมออก

ตรง สถาปนาเป็น จากอาณาจักรขอม อันนี้อยู่ในเมนูหลัก แปลมาจาก independence ในภาษาอังกฤษ ดูแล้วรู้สึกไม่ค่อยดี ไม่รู้เอามาเขียนทำไม เพราะประวัติศาสตร์ก่อนที่เขมรจะทำให้เราเสียindepence นั้น เราเป็นวุ้นอยู่ตรงไหนก็ยังเถียงกันอยู่

ถ้าไปดูอังกฤษ มันไม่เห็นเขียนตรง Indepedence นี้เอาไว้เลย ทั้งๆที่คนบริเตนจริงๆนั้นอยู่ที่ไหนไม่ทราบแล้วต่อมาก็ถูกเดนมาร์กยึด ต่อมาก็ถูกเยอรมัน(แซกซอน)ยึดแล้วต่อมาก็ถูกฝรั่งเศส(นอร์มัน)ยึด

กษัตริย์อังกฤษก็พูดอังกฤษไม่เป็น พูดได้แต่ฝรั่งเศสมาจนถึงชั้นหลัง ทำให้พวกไฮโซเกิดอุปาทานว่าภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาชั้นสูงไป

ทั้งนี้คนอังกฤษรุ่นที่เป็นแซกซอนก็ได้พยายามต่อสู้ประกาศเอกราชจากนอร์มันแต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งกลืนกลายเป็นชาติเดียวกัน เจ้าทางเกาะเริ่มทะเลาะกับเจ้าทางแผ่นดินใหญ่ แยกตัวมาปกครองเองอังกฤษจึงเป็นประเทศเอกราชไปได้

ชาติในยุโรปเช่นเยอรมัน ฝรั่งเศส อะไรทำนองนี้ก่อนที่จะถูกโรมันยึดก็เคยมีเอกราชมาก่อน จากนั้นก็กลายเป็นอาณานิคมของโรมันอย่างยาวนานทั้งสิ้น พอโรมันสิ้นอำนาจแล้วจึงประกาศเอกราชมันไม่เห็นเขียนว่า Independence from Roman เลย

ในวิกิอังกฤษผมแก้แล้ว จึงอยากจะแก้ในวิกิของไทยด้วย ผมไปดูชาติฝรั่งไม่เจอข้อมูลส่วนนี้เลย เลยมาดูเพื่อนบ้านเรา เห็นดังนี้

หรือพูดง่ายๆว่าฝรั่งมันคิดว่าชาติแถบนี้ต้องเคยเป็นเมืองขึ้นมัน แล้วค่อยมาประกาศเอกราชทีหลังหมด ถือเวลาประกาศเอกราชจากพวกมันนี้เป็นสำคัญใส่ไว้ ประวัติศาสตร์หลายร้อยปีก่อนหน้านั้น ไม่มีช่วงเวลาไหนสำคัญเท่าตอนนี้ ประเทศพวกมันเองไม่ใส่ไว้เลย

ทีนี้กับไทยที่พอดีรอดจากเมืองขึ้นมา มีช่อง Independence ไม่รู้จะใส่อะไรดี เลยใส่ไปว่ามาจากเขมร, ไม่งั้นมันคงเขียนว่า Independence from Myanmar แล้ว ซึ่งพอแปลมาเป็นภาษาไทยก็พลอยเอาติดมาด้วย

เฮ้ย ผมขอภูมิใจที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นชาติตะวันตกหน่อยได้ไหมครับ

ตอนนี้ประเทศไทยก็มีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแล้ว ยังไม่ถือว่าเป็นประชาธิปไตยเหรอครับ

Answer: NO.

แล้วที่ทหารยังมีอำนาจอยู่ ก็ภายใต้การประกาศกฏอัยการศึกไม่ใช่หรือครับ

Answer: Martial Law was announced by the Military Junta. It serves as a basis for its governing power. This law has no known bound and can be increased by the Junta at will. You really need to study more before thinking about contributing to this online encyclopedia.


คือเรื่องนี้มีที่มาที่ไป อันเนื่องมาจากว่าในการศึกษาในอดีต เขาว่าเรามาจากอาณาจักรน่านเจ้า อพยพลงใต้มาแย่งชิงพื้นที่จากอาณาจักรขอม เพื่อตั้งอาณาจักรสุโขทัย ภายใต้การนำของพ่อขุนผาเมือง และพ่อขุนบางกลางหาว (หรือภายหลังคือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์)

but แต่ว่า งานวิจัยปัจจุบันหลายๆสำนักนี้ได้ระบุไว้แล้วว่า ที่ว่ามาข้างบนนั้นน่ะ ไม่ใช่... เพราะทางจีนสรุปว่าน่านเจ้าไม่ใช่พวกไต ส่วนทางเราก็พบว่าก่อนหน้านั้นยังมี พ่อขุนศรีนาวนำถม และขอมสบาดโขลญลำพง ครองสุโขทัยก่อน แถมก่อนหน้านั้นยังอุตส่าห์มีรัฐโบราณมากมาย เช่น หริภุญชัย (ในปี พ.ศ. 1203 ตามตำนานจามเทวี) แต่ว่าเนื่องจากงานวิจัยนี้ ยังไม่ถึงที่สุด ดังนั้น เขาจึงใส่สมมติฐานตั้งต้น ว่าไทย(ภายใต้การนำของพ่อขุนศรีฯและพ่อขุนผาฯ) ประกาศอิสรภาพ(ในดินแดน) จากอาณาจักรขอม นั้นเอง... (เออเนอะ แล้วมื่อไหร่จะรับรองประวัติศาสตร์นิพนธ์ฉบับใหม่ซะที) --อควา (ธัญกิจ) 17:14, 12 เมษายน 2007 (UTC)

ชื่อภาษาอังกฤษ

จำเป็นต้องมีชื่อภาษาอังกฤษ (Thailand; Kingdom of Thailand) ไว้ที่หัวบทความไหมครับ เพราะผมคิดว่า มันไม่ใช่ภาษาที่เกี่ยวข้องกับบทความนี้เลย (สารานุกรมภาษาไทย; ประเทศที่กล่าวถึงใช้ภาษาไทย) ผู้อ่านที่ต้องการทราบสามารถใช้แถบภาษาอื่นด้านซ้ายอยู่แล้ว ภาษาอังกฤษก็ไม่น่าจะมีความสำคัญเหนือภาษาต่างประเทศอื่นๆ --KINKKUANANAS 09:49, 12 มิถุนายน 2007 (UTC)

ผมว่าไม่จำเป็นนะ ไม่ใช่บทความนี้บทความเดียว ชอบใส่ภาษาอังกฤษกันเกร่อ --ธวัชชัย 09:53, 12 มิถุนายน 2007 (UTC)

ผมเอาออกจากบทความนี้นะครับ (เห็นด้วยว่ามีหลายบทความที่ไม่น่าจำเป็นต้องใส่) --KINKKUANANAS 10:40, 12 มิถุนายน 2007 (UTC)

ประเทศไทยมีคำขวัญหรือ?

ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุดที่ชาวไทยให้ความเคารพไม่ใช่หรือครับ อีกอย่างหนึ่งในหนังสือหรือเอกสารทางราชการคำขวัญต้องเขียนใต้ตราแผ่นดินและชื่อทางการ

เช่น ด้านบนของหนังสือราชการของประเทศลาว (ตราแผ่นดิน) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สันติภาพ เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร

ถ้าเป็นประเทศไทยควรจะเป็นเช่นนี้ (ตราครุฑ) ราชอาณาจักรไทย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

แต่ผมไม่เคยเห็นซักที จะมีแต่ตราครุฑเท่านั้น ผมจึงคิดว่าประเทศไทยไม่มีคำขวัญประจำชาติครับ --AkAiBaRa 20:10, 11 กันยายน 2551 (ICT)

วิกิพีเดียช่วยแก้ด้วยครับ

พลเอกสนธิไปเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่มาจากรัฐบาลแต่งตั้งแล้ว พลอากาศเอกชลิตรักษาการณ์แทน ประธาน คมช. ขอให้เปลี่ยนด้วยเถอะครับ

แก้ไขให้แล้วครับ -- Lerdsuwa 23:20, 2 ตุลาคม 2007 (ICT)


ขอเถอะ หากพวกคุณเป็นไทย

ขอให้เน้นประวัติศาสตร์ไทยในวิกิพิเดียซักสามอย่าง แบบ เน้นๆเลยนะ

1. ไทยเป็นประเทศเดียวในฝั่งทะเลแปซิฟิกและอันดามันที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครในโลก 2. ถ้าไม่นับรวมญี่ปุ่นแล้ว ไทยเป็นประเทศเดียวในทวีปเอเชีย ที่ร่วมฝ่ายอักษะในสองครามโลกครั้งที่สอง 3. ไทยเป็นประเทศเดียวในทวีปเอเชีย ที่ส่งทหารไปรบที่ยุโรปร่วมกับฝ่ายพันธมิตร ในสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งไม่นับรวมอินเดีย หรือประเทศอื่นๆในเอเชีย ที่ส่งทหารไปรบในยุโรป เพราะเป็นประเทศเมืองขึ้น เลยถูกเจ้าอนานิคมบังคับ แต่เราไปเอง เรามีน้ำยา!!!

ขอเถอะครับ ขอให้แก้ให้ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษเลย ภาษาอื่นได้ยิ่งดี ฝรั่งต่างชาติจะได้มองเราโดดเด่น และแตกต่างไปจากประเทศอื่นๆในแถบนี้ ประเทศเรามีจุดยืน ประเทศเรามีส่วนร่วมอย่างโดดเด่นในประวัติศาสตร์โลก เพราะเราไม่เคยมีการสอนประวัติศาตร์ของเราอย่างชัดเจนซักที คนต่างชาติก็จะรู้จักเมืองไทยก็แต่ว่า เมืองไทยมีช้าง เมืองไทยมีวัดพระแก้ว แค่นั้นหรือ? เราน่าจะใส่ประวัติศาสตร์ที่แท้จริงไปด้วย เค้าจะได้ไม่มองว่าเราเป็นประเทศเอเชียกระจอกๆ

ลองสุ่มถามเด็กไทยอายุซักสิบหก สิบเจ็ดดูบ้าง ว่ารู้สามข้อข้างบนนั้นบ้างไหม ไม่ต้องตกใจถ้าคนส่วนใหญ่ตอบว่าไม่รู้ ตั้งแต่ที่ผมเรียนมาจนถึงมอหกแล้วตอนนี้ ยังไม่มีหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ของเราซักเล่ม ที่เขียนครบสามข้อที่แท้จริงนั่น วิกิพิเดียเนี่ยแหละ จะช่วยได้

เคยรู้กันบ้างไหมว่าในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สยาม มีนักบินมากที่สุดในโลก เรามีสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและแปซิฟิก และหอบังคับการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก อะไรที่เป็นที่สุดแบบนี้อยากให้ใส่ลงไปในหัวข้อ ลำดับที่สำคัญ ข้างล่างอ่ะ ทั้งไทยและอังกฤษยิ่งดี

ผมอยากให้เขียนพาดพิงไปถึงตอนที่เรายังเป็นสยามอยู่เยอะๆ เพราะตรงนั้นเรายิ่งใหญ่มากประเทศหนึ่ง ที่พรมแดนติดจีนติดเวียดนาม

ตลกมากครับ ตรงส่วนของประวัติศาสตร์ไทย มีอยู่กระจึ๋งนึง ข้ามกาลเวลาไปเสียหมด เหลืออยู่ไม่กี่บรรทัด ทำให้ผู้อ่านหลายคนรู้สึกว่า ประเทศไทยเหมือนพึ่งตั้งมาได้แค่สองปี มีประวัติศาตร์อยู่แค่นั้น พึ่งรู้ว่าเราคนไทย อายไม่กล้าเอาประวัติศาตร์ที่บรรพบุรุษของเราสั่งสมไว้มาบอกลูกหลานคนไทย

ภูมิใจไหม บรรพบุรุษเอาเลือดแลกแผ่นดินไว้ ไทยจึงเป็นไท ไม่ต้องไปรับใช้ เป็นขี้ข้าเขา --206.176.118.50 11:08, 19 พฤศจิกายน 2007 (ICT) แบงกอกี้สกาย่า

ใจเย็น น้องเอ้ย คนไทยทั้งนั้นแหละ --ธวัชชัย 11:22, 19 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

พี่ธวัชชัยครับ ช่วยแก้ให้พวกเราด้วยสิ -- แบงกอกี้สกาย่า

ผมอยากเขียนมาตั้งนานแล้วครับ เรื่องประวัติศาสตร์ไทยแนว ๆ นี้ รวบรวมหนังสืออ้างอิงมาได้มากโขอยู่จนห้องรกไปด้วยหนังสือ อุปสรรคคือตอนนี้งานยุ่งมากเลยล่ะครับ ใครพอมีเวลาก็มาช่วย ๆ กันนะ --Pi@k 12:20, 19 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
คุณแบงกอกี้สกาย่า สามารถร่วมเขียนได้ครับ ลองดูวิธีการเริ่มต้นได้ที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้น --Manop | พูดคุย 12:48, 19 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ผมว่าเรื่องนักบิน อะไรพวกนั้น มัน trivial มากเลยครับ เมื่อเทียบกับบทความโดยรวมของประเทศ แล้วก็วิกิพีเดียไม่ใช่ที่สำหรับเผยแพร่ความเป็นชาตินิยม ไม่ใช่ตัวแทนของแนวความคิดแบบใดๆ ถ้าข้อมูลพิสูจน์ได้ เกี่ยวข้องกับบทความ ก็ใส่ไปเลยครับ (เรื่องการไม่เคยเป็น colony การเข้าร่วมสงครามโลก มีความสำคัญกับบทความแน่ แต่การมีสนามบินใหญ่ มีหอบังคับการบิน มันเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก) อย่ามาโจมตีคนอื่น และอย่าเขียนโดยมีอคติ --KINKKUANANAS 12:56, 22 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

หัวข้อประวัติศาสตร์ไทยในบทความนี้ใช้สรุปโดยย่อเท่านั้น เพื่อไม่ให้เนื้อหาออกนอกประเด็นเรื่อง "ประเทศไทยคือประเทศหนึ่งบนโลก" เพราะถึงยังไงประวัติศาสตร์ไทยคงไม่ได้มีเพียงแค่สองย่อหน้าแน่ ถ้าอยากเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยเป็นประเด็นหลักของบทความ เชิญเขียนได้ที่ประวัติศาสตร์ไทยครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:16, 22 พฤศจิกายน 2007 (ICT)


ประเภทการปกครอง

น่าจะใช้ ประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เฉกเช่นที่ขึ้นไว้เมื่อวานนะครับ แล้วตามด้วย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นะครับ


"สพฺเพสํ สํงฆภูตานํ สามคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา"

ในหน้าฝรั่งเศสบอกว่า คำขวัญแห่งประเทศไทยมีว่า "สพฺเพสํ สํงฆภูตานํ สามคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา" ซึ่งแปลว่า "L'unité du peuple fait le succès et la prospérité" ("สามัคคีรสแห่งปวงชนยังให้มีความวัฒนาผาสุก" ภาษาไทยนี่แปลเองค่ะ ไม่ใช่ฉบับทางการที่ไหน)

ตั้งแต่เกิดมาจนอายุสิบแปดในปัจจุบัน ไม่เคยทราบมาก่อนว่าประเทศไทยมีคำขวัญแบบนี้

ไม่ทราบว่ามีจริงหรือเปล่าคะ ถ้าจริงก็น่าจะใส่ไว้ในหน้าไทยบ้างนะ

--YURi ๗ เมษายน ๒๕๕๑, ๐๑:๑๙ (GMT)

คำขวัญของประเทศไทยไม่ใช่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เหรอ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.25.142.97 (พูดคุย | ตรวจ) 04:11, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)

  • อันนี้เป็นความหมายของธงไตรรงค์ครับ --Horus 19:27, 26 กรกฎาคม 2551 (ICT)
ค้นๆ ดู "สัพเพสัง สังฆภูตานัง สามัคคี วุฑฒิสาธิกา" นิยมแปลว่า "ความพร้อมเพรียงของปวงชนผู้เป็นหมู่ ย่อมยังความเจริญให้สำเร็จ" -- ธวัชชัย 19:34, 26 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  • "สพฺเพสํ สํงฆภูตานํ สามคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา" อันนี้เป็นคำขวัญมาจากตราแผ่นดินสมัย ร. 5 ครับ ทุกวันนี้บางหน่วยงานก็เอาคติอันนี้มาใช้เป็นภาษิตของหน่วยงานอยู่ เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มีคติดังกล่าวอยู่ในดวงตราครับ --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 20:16, 26 กรกฎาคม 2551 (ICT)

งั้นก็แสดงว่าเป็นคำขวัญในอดีต --Octra Dagostino 00:54, 27 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  • ขอแสดงทัศนะเพิ่มเล็กน้อย คำว่า "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" นี้ เราก็พูดกันอยู่จนชินมาตลอดแล้ว แล้วก็เป็นคำที่มักเอาไปใช้ในทางการปลุกใจคนไทยให้รักชาติอยู่ตลอด เราจะถือได้หรือไม่ครับว่า วลีนี้ (ซึ่งเป็นความหมายของธงไตรรงค์) คือคำขวัญของชาติไทยอย่างไม่เป็นทางการแม้ว่าจะไม่มีประกาศของทางราชการออกมายืนยัน --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 08:23, 27 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ช่วยแก้ข้อความ ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตยและราชาธิปไตย ให้ทีครับ

ข้อความ "ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตยและราชาธิปไตย " รู้สึกว่าจะขัดกับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย วันที่ ๒๔ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐ หมวด ๑ บททั่วไป มาตรา ๒ ที่ว่า "ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" นะครับ ยังไงก็ช่วยพิจารณาด้วยนะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Ipnong (พูดคุยหน้าที่เขียน) 05:17, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ราชาธิปไตย เป็นระบอบการปกครองที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐ ดังนั้นใส่ไว้ก็ไม่ผิดครับ แบบว่าผสมกัน ประชาธิปไตย+ราชาธิปไตย --Octra Dagostino 13:08, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  • ผมแก้แล้วครับ ไม่อยากให้มันเป็นประเด็นอะไรนักครับ ว่ากันตามรัฐธรรมนูญครับ ว่าแบบรัฐศาสตร์ก็ไม่เป็นไร แต่ในกรณีนี้ sensitve มาก ดังนั้นผมแก้ไปเป็นระบอบประชาธิปไตยเฉย ๆ ครับ Skyman 16:47, 4 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)