ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาร์มาดาสเปน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
เปลี่ยนทางไปที่ กองเรืออาร์มาดา
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:51, 5 มกราคม 2552

เปลี่ยนทางไป:

==

      กองเรืออาร์มาดา เกิดขึ้นในยุคสมัยของกษัตริย์ฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน เป็นกองเรือที่ ถูกเรียกว่าแข็งแกร่งที่สุดเก่งที่สุด กองเรืออาร์มาดา สร้างขึ้นเพื่อเตรียมบุกชิงบัลลังก์อังกฤษ และกอบกู้แคธอลิก แต่เหตุผลที่ กษัตริย์ฟิลิปทรงนำมาอ้างว่า โจรสลัดอังกฤษปล้นเรือสินค้าของสเปน หลายครั้งจนทำให้เป็นเหตุต้องบุกโจมตีอังกฤษ

กองทัพเรืออาร์มาดา บุกโจมตีอักฤษ ถึง 2 ครั้งแต่ไม่สามารถเอาชนะ กองทัพเรืออังกฤษ ทั้งสองครั้ง

  1. REDIRECT การบุกครั้งแรกของกองทัพเรืออาร์มาดา
      ในปี ค.ศ.1587 สเปนได้ยกทัพยกทัพเรือ มาอยู่รวมกันที่กรุงลิสบอน โดยมีแผนจะลองเรือผ่านช่องแคบขึ้นไปสมทบกับทหารสเปนที่ประจำอยู่ใน เนเธอร์แลนด์ แล้วจึงบุกขึ้นฝั่งอังกฤษ ในครึ่งหลังของศตวรรษที่ 16 นั้นทหารบกสเปนเป็นที่เกรงขามของนานาประเทศในยุโรปทำให้กษัตริย์ฟิลิปที่ 2 คาดคะเนว่าจะเชนะได้ไม่ยาก
             การโต้กลับของอังกฤษในปีเดียวกันภายใต้การนำของ ฟรานซิก เดรก(Francis Drake)โดยการชิงบุกก่อนที่ทัพเรืออร์มาดา จะเคลื่อนขบวน ทัพเรือของอังกฤษยกกองทัพไปทำลายเสบียงและสัมภาระของทัพเรืออาร์มาดา เสียหายหลายพันตัน และยึดแหลมวินเซนต์กับอ่าวลิสบอนไว้ช่วคราว และก่อนกับอังกฤษยังยึดเรือสเปนลำหนึ่งพร้อมด้วยทรัพย์สิน 114,000 ปอนด์ไปด้วย
  1. REDIRECT การบุกครั้งที่ 2 ของกองทัพเรืออาร์มาดา
      ในปี ค.ศ.1588 สเปนจัดทัพเรืออาร์มาดาขึ้นมาใหม่ได้สำเร็จ ประกอบด้วยเรือ 350 ลำจากสเปน 80 ลำจากเวนิสและเจนัวอิตาลี ทหาร 12,000 คน จากการสนับสนุนของอิตาลี และโป๊ป เพราะรบเพื่อแคธอลิก(วาติกัน)6,000 คน จากการสนับสนุนของพ่อค้าสเปนอีก 12,000 คน

และที่ขุนนางสเปนช่วยกันสมทบ รวมแล้วมีเรือรวมเรือรบและเรือเสบียง 450 ลำกับทหารและลูกเรืออีก 30,000 คนโดยการนำภายใต้ ท่านเดอะยุคแห่งปาร์มา กับ ดยุคแห่งเมดินา สิโดเนีย เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือ ในขณะนั้น เอกสานประวัติศาสตร์บางชิ้นระบุว่า ทัพเรือสเปนมีเรือรบขนานใหญ่ประสิทธิภาพสูง บรรทุกลูกเรือ 20,000 คน แล่นออกจากสเปนแล้วขึ้นไปรับทหารอีก 17,000 คน ของดยุคแห่งปาร์มาที่เนเธอร์แลนด์ โดยมีดยุคแห่งเมดินา สิโดเนีย เป็นแม่ทัพใหญ่ของกอเรืออาร์มาดาทั้งหมด

            วันที่ 30 พฤษภาคม 1588 กองเรืออาร์ดาแล่นออกจาก ท่าลิสบอน แล้ววันที่ 31 กรกฎาคม ทัพเรือทั้งสองปะทะกันเป็นหนแรก โดยกองทัพเรืออังกฤษไง่ตีสเปนไปไปตามช่องแคบและสามารถยึดเรือสเปนได้สองลำ ชัยชนะครั้งแรกเป็นของ อังกฤษ วันที่ 7 สิงหาคม เรืออังกฤษ และ กองเรือาร์มาดาได้ ต่อสู้กัน แต่เรืออังกฤษซึ่งบรรทุกเชื้อเพลิงไว้แล้วเรียงกันเป็นแถวหน้ากระดานแล้วพุงชน กองเรื้อของ สเปน ทำให้เกิดดารระเบิดขึ้นและ กองเรือของสเปน เกิดความหวาดกลัว ทำให้กองเรือของสเปน ต่างหนีทำให้กองเรือสเปนแตกพ่าย และนั้นคือจุดจบของ กองเรืออาร์มาดาของสเปน