ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วาทยกร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jame (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
2T (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''วาทยากร''' คือผู้ควบคุมวงดนตรีโดยการใช้รหัส หรือสัญญาณมือ มักถือไม้[[บาตอง]] (Baton) สำหรับให้จังหวะ วาทยากรจะพบในการแสดงดนตรีประเภท [[ออเคสตร้า]] [[วงประสานเสียง]] และ การบรรเลงดนตรี โดยเฉพาะ[[วงดุริยางค์]]ของ[[กองทั]] ซึ่งอาจเรียกว่า '''หัวหน้าวงดุริยางค์'''
'''วาทยากร''' (Conductor) คือผู้ควบคุมวงดนตรีโดยการใช้รหัส หรือสัญญาณมือ มักถือไม้[[บาตอง]] (Baton) สำหรับให้จังหวะ วาทยากรจะพบในการแสดงดนตรีประเภท [[ออเคสตร้า]] [[วงประสานเสียง]] และ การบรรเลงดนตรี โดยเฉพาะ[[วงดุริยางค์]]ของ[[กองทัพ]] ซึ่งอาจเรียกว่า '''หัวหน้าวงดุริยางค์'''

วาทยากรผู้เป็นสมาชิกของวงออเคสตร้าจะเป็นคนที่กำหนดทิศทางของวง ซึ่งบางครั้งเรียกว่า '''ผู้กำกับดนตรี''' หรือเรียกว่า '''คาเปลเมสเตอร์''' (Kapellmeister) ใน[[ภาษาเยอรมัน]]ซึ่งหมายความถึง '''หัวหน้าวาทยากร'''ในวงออเคสตร้าเยอรมัน สำหรับวาทยากรวงประสานเสียง จะเรียก '''ผู้ควบคุมวงประสานเสียง''' ส่วนวาทยากรอาวุโสจะเรียกว่า '''มาเอสโตร''' (Maestro - นาย) ใน[[ภาษาอิตาเลียน]]


วาทยากรผู้เป็นสมาชิกของวงออเคสตร้าจะเป็นคนที่กำหนดทิศทางของวง ซึ่งบางครั้งเรียกว่า '''ผู้กำกับดนตรี''' หรือเรียกว่า '''คาเปลเมสเตอร์'''ใน[[ภาษาเยอรมัน]]ซึ่งหมายความถึง '''หัวหน้าวาทยากร'''ในวงออเคสตร้าเยอรมัน สำหรับวาทยากรวงประสานเสียง จะเรียก '''ผู้ควบคุมวงประสานเสียง''' ส่วนวาทยากรอาวุโสจะเรยกว่า '''มาเอสโตร''' (นาย) ใน[[ภาษาอิตาเลียน]]




[[en:Conductor]]
[[en:Conducting]]
[[en:Conducting]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:12, 14 พฤษภาคม 2549

วาทยากร (Conductor) คือผู้ควบคุมวงดนตรีโดยการใช้รหัส หรือสัญญาณมือ มักถือไม้บาตอง (Baton) สำหรับให้จังหวะ วาทยากรจะพบในการแสดงดนตรีประเภท ออเคสตร้า วงประสานเสียง และ การบรรเลงดนตรี โดยเฉพาะวงดุริยางค์ของกองทัพ ซึ่งอาจเรียกว่า หัวหน้าวงดุริยางค์

วาทยากรผู้เป็นสมาชิกของวงออเคสตร้าจะเป็นคนที่กำหนดทิศทางของวง ซึ่งบางครั้งเรียกว่า ผู้กำกับดนตรี หรือเรียกว่า คาเปลเมสเตอร์ (Kapellmeister) ในภาษาเยอรมันซึ่งหมายความถึง หัวหน้าวาทยากรในวงออเคสตร้าเยอรมัน สำหรับวาทยากรวงประสานเสียง จะเรียก ผู้ควบคุมวงประสานเสียง ส่วนวาทยากรอาวุโสจะเรียกว่า มาเอสโตร (Maestro - นาย) ในภาษาอิตาเลียนแม่แบบ:Link FA