ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Saerin (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: {{นิติเวชศาสตร์}} '''การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ''' ({{lang-en|Insect Activity}}) ...
 
Saerin (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{นิติเวชศาสตร์}}
{{นิติเวชศาสตร์}}
'''การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ''' ({{lang-en|Insect Activity}}) เป็น[[การเปลี่ยนแปลงหลังการตาย]]ตามธรรมชาติ เมื่อตายหรือ[[หัวใจหยุดเต้น]]ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังการตายตามธรรมชาติ เกิด[[การเน่าสลายตัว]]และอาจเกิดการเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพในช่วงระยะเวลาประมาณ 3-4 วันหลังจากตาย ซึ่งการเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ อาจจะเป็นตัวช่วยบ่งบอกระยะเวลาการตายของผู้ตายได้เป็นอย่างดี
'''การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ''' ({{lang-en|Insect Activity}}) เป็น[[การเปลี่ยนแปลงหลังการตาย]]ตามธรรมชาติ เมื่อตายหรือ[[หัวใจ]]หยุดเต้น ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังการตายตามธรรมชาติ เกิด[[การเน่าสลายตัว]]และอาจเกิดการเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพในช่วงระยะเวลาประมาณ 3-4 วันหลังจากตาย ซึ่งการเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ อาจจะเป็นตัวช่วยบ่งบอกระยะเวลาการตายของผู้ตายได้เป็นอย่างดี


== การเจริญเติบโตของหนอน ==
== การเจริญเติบโตของหนอน ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:00, 6 ธันวาคม 2551

การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ (อังกฤษ: Insect Activity) เป็นการเปลี่ยนแปลงหลังการตายตามธรรมชาติ เมื่อตายหรือหัวใจหยุดเต้น ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังการตายตามธรรมชาติ เกิดการเน่าสลายตัวและอาจเกิดการเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพในช่วงระยะเวลาประมาณ 3-4 วันหลังจากตาย ซึ่งการเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ อาจจะเป็นตัวช่วยบ่งบอกระยะเวลาการตายของผู้ตายได้เป็นอย่างดี

การเจริญเติบโตของหนอน

การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ แพทย์นิติเวชและพนักงานสอบสวนจะต้องทราบว่าชนิดของตัวหนอนที่พบในศพนั้น เป็นตัวหนอนของแมลงชนิดใด การรู้ถึงชนิดของแมลงและตัวหนอนจะช่วยทำให้ทราบได้ว่าแมลงชนิดนั้นเจริญเติบโตมานานเท่าใด และใช้ระยะเวลากี่วันจึงจะเจริญเติบโต ซึ่งเป็นการช่วยบอกระยะเวลาการตายในทางอ้อมได้

แมลงวันเป็นแมลงที่พบได้บ่อยมากที่สุดในการเป็นตัวหนอนที่พบบนศพ ในประเทศไทยเคยเคยมีผู้ศึกษาทางด้านแมลงพบว่า หนอนแมลงวันจะโตเต็มที่ช่วงตัวยาวประมาณ 1 – 1.5 เซ็นติเมตรในระยะเวลาประมาณ 4 วัน และจะเริ่มคลานยั้วเยี้ยไต่รอบ ๆ ศพ แต่ถ้าพบหนอนแมลงวันในช่วงวันที่ 5 วัน หนอนแมลงวันอาจจะเจริญเติบโตและยาวขึ้นได้อีกเพียงเล็กน้อย และจะอยู่นิ่งเฉยไม่ค่อยคลานเนื่องจากอยู่ในช่วงที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นดักแด้ และเริ่มเปลี่ยนเป็นดักแด้ในวันที่ 6 แต่ถ้าพบซากของดักแด้จำนวนมากรอบ ๆ ศพ อาจสันนิษฐานได้ว่าผู้ตายตายมาแล้วประมาณ 20 วัน และการสังเกตตัวแก่ที่สุดของแมลงว่าเป็นชนิดใดอาจจะช่วยบอกเวลาการตายได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าศพที่พบไม่มีแมลงวันตอม ก็อาจไม่มีตัวหนอนให้พบในการใช้คำนวณหาระยะเวลาการตายได้[1]

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. การเจริญเติบโตของหนอนที่พบในศพ, นิติเวชศาสตร์ สำหรับพนักงานสอบสวน, พลตำรวจตรี เลี้ยง หุยประเสริฐ พบ., อว. (นิติเวชศาสตร์) ผู้บังคับการ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ, 2549, หน้า 35