ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ponn virulrak (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:53, 11 พฤษภาคม 2549

สมาคมสถาปนิกสยาม หรือ ชื่อเต็มว่า สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือชื่อเล่นว่า อาษา หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “THE ASSOCIATION OF SIAMESE ARCHITECTS UNDER THE ROYAL PATRONAGE OF HIS MAJESTY THE KING”เป็นสมาคมที่เป็นที่ชุมนุมของ บุคคลในวิชาชีพสถาปนิก โดยเป็นหนึ่งใน สี่สมาคมวิชาชีพออกแบบสถาปัตยกรรม

สมาคมสถาปนิกสยามมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ที่ทางด้านวิชาชีพและทางด้านวิชาการ โดยจะมีการทำงานใกล้ชิดกับ สภาสถาปนิก (Council of Thai Architects) ในเชิงของกฎหมายและกรอบการปฎิบัติวิชาชีพ ส่วนในด้านวิชาการก็จะมีการจัดพิมพ์เอกสารวิชาการและการจัดสัมนาวิชาการอยู่เสมอ นอกจากกนี้ยังมีเว็บบอร์ดที่ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยนความเห็นและความรู้โดยสมาชิก

สิ่งที่ประชาชนไทยรู้จักดีที่สุดที่เกี่ยวข้องกับสมาคมสถาปนิกสยาม ได้แก่งานสถาปนิกประจำปี โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ในช่วงเวลาประมาณ ต้นเดือนพฤษภาคม โดยภายในงานจะมี กลุ่มสถาปนิกอาสาที่เรียกกันว่า "หมอบ้าน" ที่จะออกมาให้คำปรึกษาในปัญหาการก่อสร้างฟรี มีงานแสดงผลงานของนิสิตสถาปัตยกรรมของทุกสถาบันที่มีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีการแสดงผลงานของสำนักงานสถาปนิกชั้นนำของประเทศ มีการสัมนาเกี่ยวกับวิชาชีพโดยบุคคลสำคัญทั้งในและนอกวงการสถาปัตยกรรม โดยมาจากทั้งภายในและต่างประเทศ และสิ่งที่ได้รับความสนใจที่สุดคือ งานแสดงวัสดุก่อสร้าง โดยบริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำของประเทศมารวมตัวกัน

งานสถาปนิกประจำปีดังกล่าว ที่จะเรียนกันแตกต่างกันออกไปในแต่ละปีโดยใช้ปีพุทธศักราชในป้ายที่เป็นภาษาไทย(เช่น งาม สถาปนิก ๔๙) และใช้คริสตศักราช ในกรณีของป้ายที่เป็นภาษาอังกฤษ (เช่น Architect'06)

การเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมสถาปนิกสยาม ไม่จำเป็นต้องเป็น ผู้ที่ทำงานในวงการสถาปัตยกรรม ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในงานสถาปัตยกรรมสามารถเป็นสมาชิกได้

สมาคมสถาปนิกสยาม เป็นองค์กรเอกชนที่มีลักษณะเป็นสมาคม ขึ้นตรงกับการควบคุมของกระทรวงวัฒนธรรม