ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สตอร์มทรูปเปอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
Elite501st (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 40: บรรทัด 40:


น่าประหลาด การครอบครองอีกครั้งของจักรวรรดิกาแลกติกใหม่ ต้องขอบคุณการต่อสู้ของสตอร์มทรูปเปอร์ผู้ภักดี เป็นเพียงชัยชนะช่วงสั้นๆ เท่านั้น เจ็ดปีต่อมาหลังจากที่[[ดาร์ธ ไครท์]]ขึ้นครองบัลลังก์ จักรพรรดิโรอัน เฟลได้หลับมาอีกครั้งและยังมีกองทหารที่ซื่อสัตย์อย่างกองทหารที่ 501 และ [[กองพลสตอร์มทรูปเปอร์ที่ 908]] เมื่อถึงปีที่ 137 หลังยุทธการยาวิน กาแลกซี่ก็เต็มไปด้วยสตอร์มทรูปเปอร์หลายหน่วยที่ขึ้นต่อดาร์ธ ไครท์และจักรพรรดิโรอัน เฟลที่แท้จริง
น่าประหลาด การครอบครองอีกครั้งของจักรวรรดิกาแลกติกใหม่ ต้องขอบคุณการต่อสู้ของสตอร์มทรูปเปอร์ผู้ภักดี เป็นเพียงชัยชนะช่วงสั้นๆ เท่านั้น เจ็ดปีต่อมาหลังจากที่[[ดาร์ธ ไครท์]]ขึ้นครองบัลลังก์ จักรพรรดิโรอัน เฟลได้หลับมาอีกครั้งและยังมีกองทหารที่ซื่อสัตย์อย่างกองทหารที่ 501 และ [[กองพลสตอร์มทรูปเปอร์ที่ 908]] เมื่อถึงปีที่ 137 หลังยุทธการยาวิน กาแลกซี่ก็เต็มไปด้วยสตอร์มทรูปเปอร์หลายหน่วยที่ขึ้นต่อดาร์ธ ไครท์และจักรพรรดิโรอัน เฟลที่แท้จริง

==การคัดเลือก==
{{Quote|เธอไม่เตี้ยเกินไปที่จะเป็นสตอร์มทรูปเปอร์เหรอ?|เจ้าหญิง[[เลอา ออร์กานา โซโล|เลอา ออร์กานา]]พูดกับ[[ลุค สกายวอล์คเกอร์]]ที่ปลอมตัวขณะอยู่บน[[ดาวมรณะ]][[ดาวมรณระดวงที่ 1|ดวงที่ 1]]|Star Wars Episode IV: A New Hope}}

หากชายที่มีอายุระหว่าง 18-30 ปีที่ทำคะแนนได้ในอันดับ 5 แรกในทะเบียน ฝ่ายเกณฑ์ทหารของจักรวรรดิจะติดต่อเขาเหล่านั้นและจะนำดีเอ็ิ็นเอของคนนั้นๆ มาทำโคลนนิ่ง ชายที่ทำคะแนนไม่ถึงขนาดนั้นยังคงถูกต้องการตัวเพื่อเป็นทหารธรรมดา นอกจากนั้น สตอร์มทรูปเปอร์ยังมีน้ำหนักและความสูงที่มักจะเท่าๆ กันอีกด้วย


==แหล่งข้อมูลอื่น==
==แหล่งข้อมูลอื่น==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:07, 26 พฤศจิกายน 2551

สตอร์มทรูปเปอร์ของจักรวรรดิ

จักรวรรดิมีกองทหารที่จงรักภักดีซึ่งมีจำนวนไม่จำกัด

สตอร์มทรูปเปอร์ (ภาษาอังกฤษ: Stormtrooper) เป็นชื่อเรียกหน่วยทหารในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส มีบทบาทในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ไตรภาคเดิมทั้งสามภาค รวมทั้งหนังสือนิยาย หนังสือการ์ตูน และเกมในเรื่องแต่งเสริมอีกจำนวนมาก

สตอร์มทรูปเปอร์เป็นทหารที่ใช้เขย่าขวัญศัตรูได้ดีเยี่ยมของจักรวรรดิกาแลคติด เหมือนกับไทร์ ไฟเตอร์ของยานพิฆาตดารา, สตอร์มทรูปเปอร์ทำหน้าที่แทนอำนาจของจักรพรรดิ, การแผ่ขยายจิตของจักรพรรดิ, และทำให้ระบบดวงดาวนับพันของจักรพรรดิอยู่ในวังวนแห่งความหวาดกลัว

ถูกตั้งให้เป็นกองพันพายุ, สตอร์มทรูปเปอร์ทำหน้าที่ควบคู่ไปกับกองทัพบก, กองทัพเรือ, และกองยานขับไล่อย่างอิสระ, ที่ที่ซึ่งบางส่วนของพวกเขาทำหน้าที่บนยานจะถูกเรียกว่า"นาวิกโยธิน"

สมาชิกในหน่วยสเปคฟอร์ซมีฉายามากมายที่หมายถึงสตอร์มทรูปเปอร์ ซึ่งมีทั้งหมวกขาว และมนุษย์หิมะ อีกคำสแลงหนึ่งก็คือ ชายในชุดขาวหรือบอย อิน ไวท์ (Boysin White)

ประวัติ

โคลนทรูปเปอร์ ตอนนี้ได้ใช้ชื่อใหม่อย่างภาคภูมิว่าสตอร์มทรูปเปอร์ ได้เสี่ยงทำหน้าที่อันตรายในการต่อสู้กับศัตรูของเราที่แนวหน้า ประชาชนของจักรวรรดิจะทำดีตามแบบอย่างพวกเขา

— จักรพรรดิพัลพาทีนในช่วงประกาศระเบียบใหม่
ไฟล์:StormtroopersDS1.jpg
สตอร์มทรูปเปอร์บนดาวมรณะดวงแรก

สตอร์มทรูปเปอร์เดิมทีนั้นเป็นโคลนทรูปเปอร์ที่รอดมาจากสงครามโคลน ถูกตั้งชื่อใหม่โดยพัลพาทีนในตอนที่ทำการประกาศระเบียบใหม่ โคลนเหล่านี้มีต้นแบบมาจากแจงโก เฟทท์ พวกเขาได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากดาวที่อยู่สุดขอบจักรวาลหลังจากยุทธการคามิโน่ประมาณ 10 ปีก่อนยุทธการยาวิน โดยปราศจากนายพลเจได สตอร์มทรูปเปอร์ก็ทำตัวป่าเถื่อนเพื่อคุมกฎหมายของจักรวรรดิใหม่ พวกเขาปราศจากความเมตตา, ชอบทำลายล้าง, และมีจำนวนที่ไร้ขีดจำกัด

เมื่อสงครามกลางเมืองกาแลกติกเริ่มขึ้น พวกที่มาจากดีเอ็นเอของเฟทท์ถูกผนวกเข้ากับโคลนที่มาจากแหล่งดีเอ็นเอใหม่และทหารที่มาจากการเกณฑ์เข้ามา สตอร์มทรูปเปอร์ที่ไม่ใช่โคลนเริ่มเกิดขึ้นประมาณ 9 ปีก่อนยุทธการยาวิน แม้ว่าจะมีการเข้ามาของทหารใหม่ พวกเขาก็ยังคงต้องเป็นมนุษย์ ในปีที่เกิดยุทธการยาวิน มีประมาณหนึ่งในสามของสตอร์มทรูปเปอร์ที่มาจากดีเอ็นเอของเฟทท์ ส่วนที่เหลือนั้นเป็นทหารเกณฑ์

ไฟล์:Storm-swc.jpg
สตอร์มทรูปเปอร์บนนครลอยฟ้า

53 ปีต่อมา สตอร์มทรูปเปอร์จำนวนมากพ่ายแพ้ในยุทธการเอนดอร์ สตอร์มทรูปเปอร์ทั้งกองทหาร สนับสนุนโดยเอที-เอสทีได้รับความสูญเสียอย่างคาดไม่ถึงและพ่ายแพ้อย่างน่าอาย แม้ว่าจะมีจำนวนที่มากกว่า อาวุธที่ล้ำหน้า และการฝึกที่ดีเยี่ยม พวกเขาก็ต้องพ่ายแพพ้ต่อกองกำลังขนาดเล็กของพันธมิตรกบฎและชาวอีวอค สิ่งมีชีวิตตัวเล็กและดูเหมือนจะเป็นชาวพื้นเมืองของเอนดอร์ ซึ่งพัลพาทีนได้มองข้ามพวกเขาไป มันเป็นความผิดพลาดของจักรวรรดิและตัวจักรพรรดิเอง ซึ่งต้องจ่ายเป็นราคาแพง

สตอร์มทรูปเปอร์ต้องแปลกใจ ในความทรนงของพวกเขา พวกเขาไม่สนใจกฎและแตกหมู่กันออกตามล่าชาวอีวอค นี่ทำให้ชาวอีวอคสามารถค่อยๆ กำจัดกลุ่มสตอร์มทรูปเปอร์ได้ง่าย เมื่อข่าวการตายของพัลพาทีนและดาร์ธ เวเดอร์ อีกทั้งการพ่ายแพ้ของสตอร์มทรูปเปอร์ที่เกรียงไกรต่อกองกำลังขนาดเล็กของกบฎและชาวพื้นเมืองกระจายไปทั่วกาแลกซ ดาวต่างๆ มากมายใช้โอกาสของสถานการณ์นี้ในการก่อกบฎต่อกองทัพของจักรวรรดิ เมื่อเจ้านายตายและชื่อเสียงของพวกเขาอยู่ในความโกลาหล สตอร์มทรูปเปอร์ที่ครั้งหนึ่งเป็นที่น่าเกรงกลัวก็จบลง พวกเขาไม่ได้กอบกู้ชื่อเสียงของพวกเขาจนเมื่อผ่านไปอีกร้อยปี

จักรวรรดิที่หลงเหลือเริ่มสานต่อการใช้สตอร์มทรูปเปอร์ในการรบ อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ล้มตายเป็นจำนวนมาก เมื่อมีสนธิสัญญาเกิดขึ้น สตอร์มทรูปเปอร์ไม่ได้เป็นแค่เพียงยามหรือตำรวจ พวกเขากลายมาเป็นทหารที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับสาธารณรัฐใหม่และสหพันธรัฐพันธมิตรอิสระกาแลกติกอย่างชั่วคราวเพื่อต่อสู้กับยูซาน วอง

ไฟล์:Stormtrooper CVD.jpg
สตอร์มทรูปเปอร์

สตอร์มทรูปเปอร์ยังถูกใช้โดยจักรวรรดิที่สองและจักรวรรดิแห่งหัตถ์ จอมพลเรือธรอวน์ใช้เครื่องโคลนนิ่งที่ซ่อนไว้ในโกดังบนภูเขาแทนทิสส์เพื่อโคลนนิ่งสตอร์มทรูปเปอร์สำหรับกองยานในอนาคตของเขา สิ่งนี้ถูกค้นพบหลังจากได้มีการทำการตรวจพันธุกรรมจากร่างของสตอร์มทรูปเปอร์ที่พบบนยานชื่อคาตานะหลังจบยุทธการของมัน

ขณะที่จักรวรรดิที่หลงเหลือสร้างความแข็งแกร่งขึ้นมาอย่างช้าๆ การเป็นต้นแบบที่ดีของพัลพาทีนก็ตายไปพร้อมกับเขา ท้ายสุด ผู้นำของจักรวรรดิที่หลงเหลือเริ่มเปิดมุมมองมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงสื่งที่พัลพาทีนคิด ซึ่งสิ่งนั้นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พวกกบฎทำให้จักรวรรดิกาแลกติกต้องพ่ายแพ้โดยสาธารณรัฐใหม่

ด้วยการแต่งตั้งกองพันพายุ เป็นกองทหารที่มีทั้งเผ่าพันธุ์มนุษย์และไม่ใช่มนุษย์ ดูเหมือนว่าการเชื่อมั่นในตัวโคลนจะได้หายสาบสูญไปแล้ว เหตุผลอื่นสำหรับการปฏิเสธที่จะใช้ทหารโคลนนิ่งอาจรวมทั้งคามิโน่ที่สาบสูญและดาวอื่นๆ ที่จักรวรรดิครอบครองอยู่นั้นไม่มีโรงงานทำโคลนนิ่ง เนื่องมาจากความจริงที่ว่าโคลนที่เยี่ยมที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเกิดบนคามิโน่ต้องใช้เวลาเป็นสิบปีเพื่อที่จะพร้อมทำการต่อสู้ และการเร่งการเติบโตทำให้พวกเขามีประสิทธิภาพไม่ต่างจากดรอยด์รบ จักรวรรดิไม่มีทางเลือกนอกจากคัดสรรค์ผู้รักชาติและฝึกฝนทหารเกณฑ์แทนที่จะเป็นการตั้งโปรแกรมความภักดีและการต่อสู้ที่ไร้เทียมทานอย่างโคลนทรูปเปอร์

ไฟล์:Legacybattle1.jpg
สตอร์มทรูปเปอร์ของซิธโจมตีเจไดบนออสซัสเมื่อ 130 ปีหลังยุทธการยาวิน

]]

เมื่อย่างเข้าปีที่ 130 หลังยุทธการยาวิน สตอร์มทรูปเปอร์รับใช้จักรพรรดิโรอัน เฟล ในช่วงเวลานั้น กองพันพายุได้ถูกรวมเข้ากับกองทัพของจักรวรรดิและได้กลายมาเป็นหน่วยงานพิเศษ—เนื่องมาจากการผนวกเข้าด้วยกันของเผ่าที่ไม่ใช่มนุษย์เข้ากับกองทหารที่ 501 หน่วยก็ยังคงทำงานต่อไป ในช่วงเวลานี้เอง แม้แต่ผู้หญิงก็ถูกอนุญาตให้เป็นสตอร์มทรูปเปอร์ได้ แม้ว่าจักรวรรดิเก่าจะมีบ้างก็เป็นส่วนน้อย สตอร์มทรูปเปอร์ของจักรวรรดิกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งเมื่อพวกเขาได้ต่อสู้กับกองกำลังของพันธมิตรกาแลกติกในสงครามซิธ-จักรวรรดิ และมีส่วนร่วมในการสังหารหมู่บนออสซัส

น่าประหลาด การครอบครองอีกครั้งของจักรวรรดิกาแลกติกใหม่ ต้องขอบคุณการต่อสู้ของสตอร์มทรูปเปอร์ผู้ภักดี เป็นเพียงชัยชนะช่วงสั้นๆ เท่านั้น เจ็ดปีต่อมาหลังจากที่ดาร์ธ ไครท์ขึ้นครองบัลลังก์ จักรพรรดิโรอัน เฟลได้หลับมาอีกครั้งและยังมีกองทหารที่ซื่อสัตย์อย่างกองทหารที่ 501 และ กองพลสตอร์มทรูปเปอร์ที่ 908 เมื่อถึงปีที่ 137 หลังยุทธการยาวิน กาแลกซี่ก็เต็มไปด้วยสตอร์มทรูปเปอร์หลายหน่วยที่ขึ้นต่อดาร์ธ ไครท์และจักรพรรดิโรอัน เฟลที่แท้จริง

การคัดเลือก

เธอไม่เตี้ยเกินไปที่จะเป็นสตอร์มทรูปเปอร์เหรอ?

— เจ้าหญิงเลอา ออร์กานาพูดกับลุค สกายวอล์คเกอร์ที่ปลอมตัวขณะอยู่บนดาวมรณะดวงที่ 1, Star Wars Episode IV: A New Hope

หากชายที่มีอายุระหว่าง 18-30 ปีที่ทำคะแนนได้ในอันดับ 5 แรกในทะเบียน ฝ่ายเกณฑ์ทหารของจักรวรรดิจะติดต่อเขาเหล่านั้นและจะนำดีเอ็ิ็นเอของคนนั้นๆ มาทำโคลนนิ่ง ชายที่ทำคะแนนไม่ถึงขนาดนั้นยังคงถูกต้องการตัวเพื่อเป็นทหารธรรมดา นอกจากนั้น สตอร์มทรูปเปอร์ยังมีน้ำหนักและความสูงที่มักจะเท่าๆ กันอีกด้วย

แหล่งข้อมูลอื่น