ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แพลงก์ตอน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
DragonBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: ur:عوالق
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
{{เก็บกวาด}}
{{เก็บกวาด}}
[[ภาพ:plankton.jpg|thumb|right|200px|แพลงก์ตอน]]
[[ภาพ:plankton.jpg|thumb|right|200px|แพลงก์ตอน]]
'''แพลงก์ตอน (plankton)''' คือสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์ที่ล่องลอยไปตามกระแสน้ำ ไม่สามารถว่ายน้ำไปยังทิศทางที่ต้องการอย่างอิสระ แบ่งออกเป็น
'''แพลงก์ตอน (plankton)''' แพลงก์ตอน – Plankton (จากคำว่า πλανκτος ("planktos")ในภาษากรีกแปลว่า wanderer หรือผู้ท่องเที่ยวไปโดยไร้จุดหมาย) คือสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์ที่ล่องลอยไปตามกระแสน้ำ ไม่สามารถว่ายน้ำไปยังทิศทางที่ต้องการอย่างอิสระ แบ่งออกเป็น# แพลงก์ตอนพืช - Phytoplankton (จากคำว่า phyton ในภาษากรีกแปลว่า พืช) คือ น้ำสีเขียว แพลงตอนเป็นพืชเซลล์เดียว เป็นสาหร่ายชนิดหนึ่ง พวกนี้สามารถสร้างอาหารเองได้ คือสาหร่ายต่างๆ เช่น ไดอะตอม และสาหร่ายเปลวไฟ ในน้ำทุกชนิดมีแพลงก์ตอนชนิดนี้อาศัยอยู่
# แพลงตอนสัตว์ - Zooplankton (จากคำว่า zoon ในภาษากรีกแปลว่า สัตว์ ) คือโพรทิสต์พวกโพรโทซัว แมงกะพรุน หวีวุ้น ตัวอ่อนของสัตว์หลายชนิด เช่น กุ้ง ปู กั้ง หอย ปลาบางชนิด น้ำแดง พวกจุลินทรีย์ พวกบาซิลัสเป็นต้น
# แพลงก์ตอนพืช (phytoplankton)คือสาหร่ายต่างๆ เช่น ไดอะตอม และสาหร่ายเปลวไฟ เป็นต้น
# แพลงก์ตอนสัตว์ (zooplankton) คือโพรทิสต์พวกโพรโทซัว แมงกะพรุน หวีวุ้น ตัวอ่อนของสัตว์หลายชนิด เช่น กุ้ง ปู กั้ง หอย ปลาบางชนิดเป็นต้น

แพลงตอนพืช คือ น้ำสีเขียว แพลงตอนเป็นพืชเซลเดียว เป็นสาหรายชนิดหนึ่ง พวกนี้สามารถสร้างเองได้ เพราะในน้ำทุกชนิด มีแพลงตอน อาศัยอยู่

แพลงตอนสัตว์ คือ น้ำแดง พวกจุลินทรีย์ พวกบาซิลัส


[[ar:بلانكتون]]
[[ar:بلانكتون]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:46, 14 ตุลาคม 2551

แพลงก์ตอน

แพลงก์ตอน (plankton) แพลงก์ตอน – Plankton (จากคำว่า πλανκτος ("planktos")ในภาษากรีกแปลว่า wanderer หรือผู้ท่องเที่ยวไปโดยไร้จุดหมาย) คือสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์ที่ล่องลอยไปตามกระแสน้ำ ไม่สามารถว่ายน้ำไปยังทิศทางที่ต้องการอย่างอิสระ แบ่งออกเป็น# แพลงก์ตอนพืช - Phytoplankton (จากคำว่า phyton ในภาษากรีกแปลว่า พืช) คือ น้ำสีเขียว แพลงตอนเป็นพืชเซลล์เดียว เป็นสาหร่ายชนิดหนึ่ง พวกนี้สามารถสร้างอาหารเองได้ คือสาหร่ายต่างๆ เช่น ไดอะตอม และสาหร่ายเปลวไฟ ในน้ำทุกชนิดมีแพลงก์ตอนชนิดนี้อาศัยอยู่

  1. แพลงตอนสัตว์ - Zooplankton (จากคำว่า zoon ในภาษากรีกแปลว่า สัตว์ ) คือโพรทิสต์พวกโพรโทซัว แมงกะพรุน หวีวุ้น ตัวอ่อนของสัตว์หลายชนิด เช่น กุ้ง ปู กั้ง หอย ปลาบางชนิด น้ำแดง พวกจุลินทรีย์ พวกบาซิลัสเป็นต้น