ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กูเกิลบอมบ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
YurikBot (คุย | ส่วนร่วม)
robot Adding: fi:Google-pommi
The ilovewasa (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 6: บรรทัด 6:


== failure และ George W. Bush==
== failure และ George W. Bush==
failure และ George W. Bush เป็นตัวอย่างของกูเกิลบอมบ์ที่รู้จักกันดีใน[[อินเทอร์เน็ต]] โดยเมื่อค้นหาข้อความ '''failure''' (ความล้มเหลว, [[การอ่านคำภาษาอังกฤษ|คำอ่าน]] เฟลเลียร์) ลิงก์ไปหาเว็บไซต์[[ไวท์เฮาส์]] หน้าของประธานาธิบดี[[จอร์จ ดับเบิลยู. บุช]] ซึ่งภายในเว็บไซต์นั้นไม่มีข้อความคำว่า failure แต่อย่างใด ผลจากการที่เว็บไซต์อื่นลิงก์ไปหาโดยข้อความนั้นด้วยข้อความเดียวกัน ทำให้การทำดัชนีข้อมูลของกูเกิล ถือคำว่า failure เป็นส่วนหนึ่งของ[[คำสำคัญ (สารสนเทศ)|คำสำคัญ]]ในเว็บนั้น
failure และ George W. Bush เป็นตัวอย่างของกูเกิลบอมบ์ที่รู้จักกันดีใน[[อินเทอร์เน็ต]] โดยเมื่อค้นหาข้อความ '''failure''' (ความล้มเหลว, [[การอ่านคำภาษาอังกฤษ|คำอ่าน]] เฟลเลียร์) ลิงก์ไปหาเว็บไซต์[[ทำเนียบขาว|ไวท์เฮาส์]] หน้าของประธานาธิบดี[[จอร์จ ดับเบิลยู. บุช]] ซึ่งภายในเว็บไซต์นั้นไม่มีข้อความคำว่า failure แต่อย่างใด ผลจากการที่เว็บไซต์อื่นลิงก์ไปหาโดยข้อความนั้นด้วยข้อความเดียวกัน ทำให้การทำดัชนีข้อมูลของกูเกิล ถือคำว่า failure เป็นส่วนหนึ่งของ[[คำสำคัญ (สารสนเทศ)|คำสำคัญ]]ในเว็บนั้น


== เว็บไซต์อื่น ==
== เว็บไซต์อื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:26, 14 เมษายน 2549

ไฟล์:Googlebomb failure word.png
ภาพหน้าจอของการค้นหาคำว่า failure (ความล้มเหลว) ในกูเกิล ซึ่งเป็นข้อความที่รู้จักกันดีของกูเกิลบอมบ์ ผลลัพธ์ที่แสดงออกมาหัวข้อแรกซึ่งไม่ข้อง กับคำว่า "failure" แต่เป็นผลของกูเกิลบอมบ์

กูเกิลบอมบ์ (Google bomb) เป็นคำเรียกของการโจมตีเว็บไซต์ ทำโดยการเจตนาเบี่ยงเบนผลลัพธ์ของการค้นหาในเสิร์ชเอนจินของกูเกิล เนื่องจากการสร้างดัชนีข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตของกูเกิล จะถูกจัดเก็บในลักษณะที่เรียกว่าเพจแรงก์ โดยมีการให้คะแนนแต่ละหน้าเว็บเพจ ในช่วงคะแนน 0-10 โดยอันดับจะมีค่าสูงขึ้นถ้าหน้าเว็บเพจนั้นๆ มีเว็บอื่นลิงก์เข้ามาหามาก และจะมีค่าสูงมาก ถ้าการลิงก์มีการใช้ข้อความแองคอร์ในลักษณะเดียวกัน กูเกิลบอมบ์จะถูกสร้างขึ้นเมื่อหลายเว็บไซต์รวมตัวกันสร้างข้อความลักษณะเดียวกัน ลิงก์ไปที่หน้าใดหน้าหนึ่งเป็นพิเศษ

กูเกิลบอมบ์ เป็นหนึ่งในวิธิการสแปมเด็กซ์ซิง เพื่อใช้ในการเบี่ยงเบนผลลัพธ์ของเสิร์ชเอนจิน

failure และ George W. Bush

failure และ George W. Bush เป็นตัวอย่างของกูเกิลบอมบ์ที่รู้จักกันดีในอินเทอร์เน็ต โดยเมื่อค้นหาข้อความ failure (ความล้มเหลว, คำอ่าน เฟลเลียร์) ลิงก์ไปหาเว็บไซต์ไวท์เฮาส์ หน้าของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ซึ่งภายในเว็บไซต์นั้นไม่มีข้อความคำว่า failure แต่อย่างใด ผลจากการที่เว็บไซต์อื่นลิงก์ไปหาโดยข้อความนั้นด้วยข้อความเดียวกัน ทำให้การทำดัชนีข้อมูลของกูเกิล ถือคำว่า failure เป็นส่วนหนึ่งของคำสำคัญในเว็บนั้น

เว็บไซต์อื่น